Tiến độ công trình

Ðẩy nhanh thi công thủy điện Cửa Ðạt

Thứ năm, 7/8/2008 | 10:18 GMT+7
Công trình thủy lợi, thủy điện Cửa Ðạt (Thanh Hóa) là công trình đầu tư lớn của Nhà nước ở khu vực bắc miền trung. Ngoài chức năng bảo đảm tưới tiêu trên diện rộng cho tỉnh Thanh Hóa và chống lũ, công trình còn được thiết kế, sử dụng nguồn nước vào mục đích thủy điện.

Đố bê tông mặt đập

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hồ, đập, một nhà máy thủy điện cũng đang được xây dựng để cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, góp phần khắc phục sự thiếu hụt về nguồn điện.

Dự án thủy điện do bốn đơn vị thi công dự án Cửa Ðạt cùng góp vốn xây dựng, gồm Tổng công ty Sông Ðà, Vinaconex, Công ty xây dựng thủy lợi 4 và Tổng công ty Cơ điện nông nghiệp và Thủy lợi, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam. Trong đó Vinaconex là nhà thầu chi phối chiếm 51%. Nhà máy thủy điện được khởi công đồng thời vào tháng 2-2004 với tổng mức đầu tư tại thời điểm đó là 1.600 tỷ đồng, tổng công suất của hai tổ máy là 97 MW.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, đến nay tiến độ thi công, mua sắm thiết bị và vận chuyển về công trường đúng tiến độ kế hoạch. Ðến giữa tháng 7, các nhà thầu đã lắp đặt xong thiết bị khủy cong (đường ống), thi công giếng tua-bin, đường ống áp lực. Hiện nay công trường đang tập trung lực lượng đổ bê-tông dầm cẩu trục dự kiến đến ngày 30-9 lắp xong cẩu trục, đến tháng 10 bắt đầu lắp máy phát. Công việc xây dựng nhà máy thủy điện được điều phối, kết hợp chặt chẽ với tiến độ thi công hồ và đập để khi lũ về (cuối tháng 5-2009) bắt đầu tích nước, đến cuối năm vận hành phát điện trên lưới.

Hiện nay, trên công trường xây dựng nhà máy thủy điện các phần việc được giao cho các nhà thầu như Tổng công ty Vinaconex thi công đổ bê-tông nhà máy; Tổng công ty Sông Ðà đảm nhiệm đào đổ bê-tông tuy-nen dẫn nước vào nhà máy; Tổng công ty Cơ điện xây dựng công nghiệp và Thủy lợi gia công lắp đặt thiết bị thủy công và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam lắp đặt các thiết bị chính như khủy cong, ống hút, tua-bin máy phát và đường ống áp lực... đều thực hiện đúng tiến độ.

Do đặc điểm thi công ở một địa bàn khí hậu khắc nghiệt, các nhà thầu đã tìm cách khắc phục những khó khăn về thời tiết, tổ chức thi công để bảo đảm tiến độ đã cam kết.

Anh Lê Ngọc Tiến (Công ty LILAMA 10), cho biết: đơn vị của anh đảm nhiệm thi công lắp thiết bị phần cơ và phần điện của nhà máy, đến nay các kỹ sư, công nhân đã khắc phục khó khăn để bảo đảm tiến độ thi công. Hiện nay, việc lắp đặt đường ống thủy lực đã hoàn thành. Sau khi đổ bê-tông và lắp đặt xong cẩu trục sẽ tiến hành lắp tua-bin hai tổ máy.

Kỹ sư, Giám đốc Công ty Thủy điện Cửa Ðạt Vương Hoàng Minh phân tích, từ đầu năm đến nay do giá vật tư xây dựng như sắt, thép, xi-măng, cát, đá, phụ gia tăng đột biến, có loại tăng giá tới hai đến ba lần đã làm ảnh hưởng quá trình thi công và cân đối tài chính. Vật tư, nhiên liệu tăng giá cùng với điều chỉnh tiền lương cho công nhân, cho nên dự toán phê duyệt ban đầu trở lên lạc hậu, phải điều chỉnh tổng dự toán từ 1.600 tỷ đồng lên 1.850 tỷ đồng.

Sau khi điều chỉnh dự toán phần việc tiếp theo là phải làm việc với ngân hàng để đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho thi công, đồng thời thanh toán kịp thời khối lượng hoàn thành cho nhà thầu. Giúp họ quay nhanh đồng vốn để bảo đảm tiến độ.

Hiện nay phần việc quan trọng nhất là chuẩn bị lực lượng để lắp đặt máy phát, toàn công trường đang phấn đấu đến cuối năm 2009 lắp đặt xong, đưa vào vận hành Nhà máy thủy điện Cửa Ðạt, góp phần cùng ngành điện khắc phục tình trạng thiếu điện cho sản xuất và sinh hoạt như hiện nay.

Theo Nhân dân