Ðồ gia dụng tiết kiệm điện lên ngôi

Thứ sáu, 14/9/2012 | 08:18 GMT+7
Ðón đầu xu thế giá nhiên liệu, điện ngày một tăng, các nhà sản xuất trong và ngoài nước đã liên tục giới thiệu nhiều loại sản phẩm tiết kiệm điện, từ bóng đèn, máy lạnh, máy giặt, ti-vi đến máy nước nóng năng lượng mặt trời.
 

 
 
Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm điện gia dụng đời mới, tiết kiệm điện tại siêu thị Ðiện máy.  

Tại các siêu thị, trung tâm và cửa hàng điện máy ở TP Hồ Chí Minh, khu vực bán các sản phẩm kể trên luôn thu hút rất đông người tiêu dùng.

Sản phẩm "thông minh"  bán chạy

Ðèn chiếu sáng, một trong những thiết bị tiêu thụ điện nhiều nhất trong mỗi hộ gia đình, được bán nhiều ở khu vực chợ Dân Sinh (quận 1). Tại các cửa hàng trên đường Ký Con (Khu chợ Dân Sinh), sản phẩm bán chạy nhất là bóng đèn huỳnh quang (đèn tuýp), đèn compact 1U, 2U, 3U, đèn led của nhiều nhà sản xuất Việt Nam, Trung Quốc, Thái-lan, châu Âu... Theo anh Phan Văn Tấn, quản lý cửa hàng thiết bị điện Ðức Mai (95 Ký Con), vài năm trở lại đây, bóng đèn sợi đốt không bán được nữa, người dân gần như chỉ mua đèn huỳnh quang; nhiều nhất là đèn compact của Philips, Rạng Ðông, Ðiện Quang... để tiết kiệm điện. Cũng tại khu chợ này, nếu như nhiều năm qua, đèn led chủ yếu được sử dụng làm bảng hiệu, pano quảng cáo, trang trí, thì nay, nhiều văn phòng, nhà hàng và hộ dân đã bắt đầu sử dụng đèn led để chiếu sáng, phổ biến là sản phẩm của Philips, VinaLed và một số thương hiệu nước ngoài khác.

Dạo qua các siêu thị điện máy lớn, đang trong mùa khuyến mãi như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn..., chúng tôi thấy có rất đông khách ở các khu vực bày bán ti-vi, tủ lạnh, máy giặt ứng dụng công nghệ tiết kiệm điện. Sản phẩm ti-vi được nhiều người lựa chọn là loại 32 inch, với giá phổ biến từ sáu đến 12 triệu đồng, tùy theo thương hiệu, chức năng, ứng dụng... Các thương hiệu tủ lạnh thông minh cũng rất thu hút khách. Như tủ lạnh Sharp, ngoài các công nghệ tiên tiến, Sharp đã sử dụng đèn led chiếu sáng nên khá tiết kiệm điện năng. Phụ nữ quan tâm nhiều nhất là những sản phẩm máy giặt, máy lạnh. Máy giặt Sanyo được giới thiệu là tiết kiệm một KW sau tám lần giặt nhờ bộ điều khiển thông minh; còn máy giặt Toshiba thì tự động ngắt điện khi ở chế độ chờ, tự động cân chỉnh mực nước; Sharp tiết kiệm 49,5% nước, làm giảm khối lượng trong lồng quay, giúp tiết kiệm điện tiêu thụ. Gây ấn tượng khá mạnh là Samsung khi giới thiệu mẫu máy giặt mới có khả năng tiết kiệm tới 70% điện năng, 40% nước. Ở khu máy lạnh, Reetech, Daikin, LG, Panasonic, Hitachi... ra mắt nhiều sản phẩm mới tiết kiệm điện, làm lạnh nhanh. Sản phẩm phổ thông có giá từ 5 đến 10 triệu đồng, còn máy lạnh thông minh (tiết kiệm khoảng 30-40% điện năng) nên giá cao hơn khoảng ba triệu đồng. Còn về máy nước nóng, hiện các thương hiệu như Ariston, Ferroli, Electrolux... đang bị các máy nước nóng năng lượng mặt trời cạnh tranh gay gắt mặc dù giá rẻ hơn nhưng công suất tiêu thụ điện cao, khoảng 4,4 kW/giờ.

Lợi ích lâu dài

Theo các chủ tiệm điện máy ở chợ Dân Sinh, phần lớn người dân vẫn dùng đèn huỳnh quang 0,6 m và 1,2 m trong phòng khách; các khu vực khác thì dùng đèn compact, tiết kiệm trên dưới 50% điện năng so với đèn sợi đốt. Tuy nhiên, nếu bố trí hợp lý, hai đèn compact 18 W vẫn sáng hơn đèn huỳnh quang 40-60 W. Cũng phải kể tới xu hướng sử dụng đèn led đang ngày càng tăng. Ưu điểm của đèn led là ánh sáng mạnh, tiết kiệm điện gấp 5-10 lần so với đèn compact và huỳnh quang mà tuổi thọ lại cao. Ðèn led 3W có thể chiếu sáng ngang với bóng compact 20 W, bóng led 20 W có độ sáng bằng vài bóng huỳnh quang 1,2 m, sáng hơn cả bóng sợi đốt 500 W hay 1.000 W. Nói về xu hướng này, ông Phạm Huy Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Hồ Chí Minh cho biết, đèn compact vẫn là lựa chọn của phần lớn người dân. Khi mua sản phẩm, người dùng nên chọn các thương hiệu uy tín như Philips, Rạng Ðông, Ðiện Quang...; đồng thời, không nên ham rẻ mà mua đèn không rõ nguồn gốc, chất lượng và tuổi thọ không cao. Còn đèn led vẫn chưa được nhiều người dân sử dụng nhiều bởi giá cao, lên tới vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, nếu dùng sản phẩm uy tín, mỗi hệ thống đèn led tiết kiệm được từ 60% đến 80% điện năng, giúp người dùng nhanh chóng hoàn vốn, hưởng lợi sau vài năm sử dụng.

Ðối với phần lớn đồ gia dụng "ngốn điện", các nhân viên kỹ thuật tại các siêu thị điện máy cho rằng, sản phẩm thông minh giúp tiết kiệm từ 10% đến 70% năng lượng nhưng giá chỉ cao hơn từ 20% đến 50%. Cụ thể, ti-vi màn hình led tiết kiệm điện khoảng 40% so với LCD, giá cao hơn chỉ từ một tới bốn triệu đồng ở sản phẩm phổ biến 32 inch. Máy lạnh thông minh cũng giúp tiết kiệm tới 60% điện năng, giá cao hơn hai đến ba triệu đồng so máy lạnh thông thường... Tuy giá cao hơn nhưng sau một thời gian sử dụng, chi phí điện tiết kiệm được sẽ bù lại giá cao, giúp người dùng tiết kiệm được đáng kể tiền điện sau đó. Một mặt hàng đang rất sôi động là máy nước nóng năng lượng mặt trời, được cả cơ quan quản lý khuyến khích và người dân quan tâm bởi rất nhiều lợi ích: Không tốn điện, an toàn, thân thiện với môi trường... Chỉ cần đặt máy đúng hướng nắng khoảng bốn giờ là có được nguồn nước đun nóng, giữ nhiệt trong 72 giờ, sử dụng thoải mái ngay cả khi cúp điện. Thêm nữa, ngành điện lực TP Hồ Chí Minh cũng có chính sách hỗ trợ một triệu đồng cho người dân lắp đặt hệ thống này. Theo ông Phạm Huy Phong, muốn tiết kiệm năng lượng hiệu quả, người tiêu dùng cần thay đổi thói quen sử dụng thiết bị điện chứ không nên phó mặc cho thiết bị tự tiết kiệm; người dùng phải sử dụng đúng hướng dẫn, bảo trì định kỳ để kịp thời phát hiện hư hỏng, nhanh chóng khắc phục. Ngoài ý nghĩa giảm thiểu sử dụng năng lượng, tiết kiệm chi phí trong điều kiện vật giá nói chung đang tăng cao, sử dụng các vật dụng tiết kiệm điện là chúng ta hướng tới "lối sống xanh", bảo vệ môi trường sống.
 
Theo: Nhân dân