Nhân lên phong trào tiết kiệm điện

Thứ hai, 10/9/2012 | 13:49 GMT+7
Triển khai từ năm 2010, đến nay, chương trình “Thi đua gia đình tiết kiệm điện” do Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Thành đoàn phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Hội Luật gia và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Thành phố tổ chức đã có sự phát triển mạnh mẽ về quy mô cũng như chất lượng, hiệu quả.
 

 
Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Mạnh Hà trao thưởng cho các gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012.

Gần 1,8 triệu dân Thành phố từng bước xây dựng và nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng điện. Theo đánh giá của Ban tổ chức, chương trình thi đua được triển khai đúng vào thời điểm các tháng mùa khô (tháng tư, năm, sáu) nên góp phần triệt để thực hiện tiết kiệm điện và giảm việc cắt điện do thiếu sản lượng.

Ông Trần Duy Vỹ (phường 15, quận Phú Nhuận) cho biết: "Việc tiết kiệm điện thực chất là giảm chi phí, nên tự bản thân mỗi người hãy tiết kiệm điện. Trong sử dụng điện phải có kế hoạch hợp lý, giảm sử dụng điện khi không cần thiết, người lớn thực hiện cho con cái noi theo thì sẽ tiết kiệm được thôi”. Còn gia đình ông Bùi Văn Thất (ngụ phường 13, quận Phú Nhuận) cho biết, gia đình đã thay bóng đèn huỳnh quang đôi có công suất 18W mỗi bóng bằng bóng compact 13W. Với tủ lạnh, nhiều người quan niệm phải mở nấc 4-5 thì đá mới đông, thì gia đình chỉ cần mở nấc 2 đá vẫn đông. Nhờ ý thức thực hành tiết kiệm mà điện năng tiêu thụ của gia đình ông Thất ở quý II-2011 là 1.439kWh, đến quý II-2012 chỉ còn 715kWh.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh cho biết, hằng năm Tổng công ty đã tuyên truyền sâu rộng các vấn đề tiết kiệm điện đến đông đảo khách hàng sử dụng điện. Tổng công ty phối hợp với Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp của Thành phố vận động các doanh nghiệp tiết giảm 2% sản lượng điện trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Từ năm 2010 đến 2012, sản lượng điện tiết kiệm của Thành phố đạt 780,36 triệu kWh điện, mang lại hiệu quả lớn về kinh tế, xã hội, môi trường và góp phần bảo đảm đủ nguồn cung ứng điện cho nhu cầu của Thành phố. Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai thực hiện các giải pháp phấn đấu đến năm 2015 tiết kiệm 2% sản lượng điện thương phẩm, riêng năm 2012 cố gắng tiết kiệm 400 triệu kWh. Thành phố đã có kế hoạch cắt giảm từ 40% đến 50% công suất đèn chiếu sáng của hệ thống chiếu sáng 1 cấp công suất và sử dụng đèn chiếu sáng 2 cấp công suất hoặc đèn LED đối với những tuyến đường đầu tư xây dựng mới. Đồng thời, sử dụng thí điểm thiết bị chiếu sáng sử dụng năng lượng xanh (năng lượng mặt trời, năng lượng gió), đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình an ninh năng lượng điện, hoàn tất khối lượng ngầm hóa lưới điện năm 2012. Tổng công ty Điện lực Thành phố tích cực tuyên truyền kiến thức an toàn điện trong nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú như truyền hình chuyên đề an toàn điện, áp phích, phát tờ rơi… góp phần hạn chế những rủi ro trong sử dụng điện đối với người dân

Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Mạnh Hà cho biết: Thành phố phấn đấu bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn cho yêu cầu tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế với phương châm “Tập trung phát huy sáng kiến, kinh nghiệm thực tiễn, bảo đảm chất lượng cung cấp điện, tạo sự đột phá về an toàn, mỹ quan hệ thống điện”. Trong đó, các cơ quan đơn vị tích cực, chủ động xây dựng và nhân rộng phong trào toàn dân tiết kiệm điện với các chương trình phong phú, sát thực với từng gia đình. Mỗi người dân Thành phố không chỉ tiết kiệm điện mà còn nhiều vấn đề khác trong sinh hoạt, sản xuất, ý thức tiết kiệm trở thành một nét văn hóa mới của người dân.
 
Theo: Quân đội Nhân dân