Qua ba năm triển khai nhắn tin thông báo tiền điện, chăm sóc khách hàng (CSKH) qua SMS trong toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung, hệ thống phần mềm SMS Manager đã trở thành công cụ hữu hiệu trong công tác quản lý và CSKH. Vừa qua, CPCIT đã phối hợp nhà cung cấp dịch vụ NEO chọn giải pháp gửi tin nhắn theo cơ chế nhóm tin (block) để tăng tốc độ gửi tin nhắn SMS, đáp ứng ngày càng cao dịch vụ CSKH dùng điện.
Theo dõi tin nhắn theo từng tin.
Thông qua phần mềm SMS Manager, tại các đơn vị sẽ thực hiện gửi tin nhắn đến khách hàng trong các trường hợp sau: Thông báo tiền điện lần 1; Thông báo nợ tiền điện lần 2; Thông báo ngừng cung cấp điện do nợ tiền điện; Thông báo chúc mừng; Thông báo hẹn khảo sát; Thông báo hẹn thi công; Ngừng giảm cung cấp điện; Thông báo tiền mua CSPK; Ngừng giảm cung cấp điện theo CT OMS; Xác nhận thanh toán tiền điện. Các tin nhắn này sẽ được gửi về server TCT, từ đó có chương trình tự động gửi đến nhà cung cấp dịch vụ. Việc tổ chức server trung gian mục đích để kiểm soát tin nhắn đối với nhà cung cấp.
Từ số lượng vài chục ngàn tin nhắn ban đầu đến nay trung bình mỗi tháng hơn ba triệu tin nhắn được gửi đến khách hàng trong toàn TCT. Lượng tin nhắn thường không trãi đều các ngày trong tháng mà tập trung ở một số thời điểm giữa tháng. Do vậy, vào một số thời điểm cao điểm thường xảy ra tình trạng quá tải nghẽn đường truyền, tin nhắn đến khách hàng rất chậm. Để khắc phục tình trạng này, CPCIT đã phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ và truyền thông NEO xây dựng hệ thống chuyển tin nhắn theo cơ chế nhóm tin (block) thay cho cơ chế gửi từng tin nhắn trước đây.
Theo dõi tin nhắn theo block.
Mỗi block có thể nhắn đến 1000 tin. Đây là giải pháp được thực hiện trong chương trình tự động gửi tin nhắn từ TCT đến nhà cung cấp dịch vụ. Hệ thống cũng cho phép kiểm soát kết quả nhắn tin theo từng block trả về. Qua thử nghiệm hệ thống đã phát huy hiệu quả rất cao. Thời gian trung bình cho mỗi block 1000 tin khoảng chưa đến 5 giây. Như vậy tốc độ gửi tin có thể đạt mức 12000 tin/phút. Trước đây, để gửi 1000 tin phải mất hơn 3 phút, vào thời điểm cao điểm tin nhắn chờ gửi lên đến hơn 150 000 tin. Như vậy tốc độ gửi tin theo block tăng gấp hơn 30 lần so với gửi tin theo từng tin. Với tốc độ này hệ thống nhắn tin của CPC hiện nay có thể đáp ứng tốt dịch vụ nhắn tin CSKH trong toàn TCT.
Hiên tại đối với nhà mạng Vietel chưa cung cấp giải pháp gửi tin theo block. Toàn TCT đã thực hiện gửi tin qua block, riêng PC Thừa Thiên Huế đang sử dụng dịch vụ của cả NEO và Vietel. Việc nhắn tin tới Khách hàng đúng thời điểm là rất cần thiết nhất là trong các trường hợp nhắn tin thông báo thu tiền điện theo điểm thu (thu điểm), thông báo ngừng cung cấp điện, thông báo sự cố… Góp phần nâng cao hiệu quả CSKH trong toàn TCT.
EVNCPC