Với tốc độ phát triển nhanh chóng về lĩnh vực CNTT như hiện nay, yêu cầu về việc ứng dụng các thành tựu của CNTT vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi tổ chức, doanh nghiệp là hết sức cần thiết. Đối với ngành điện nói chung và trong lĩnh vực kinh doanh của ngành điện nói riêng việc ứng dụng CNTT trong các công đoạn của quá trình sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ là việc làm cần thiết và cấp bách.
Với tốc độ phát triển nhanh chóng về lĩnh vực CNTT như hiện nay, yêu cầu về việc ứng dụng các thành tựu của CNTT vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi tổ chức, doanh nghiệp là hết sức cần thiết. Đối với ngành điện nói chung và trong lĩnh vực kinh doanh của ngành điện nói riêng việc ứng dụng CNTT trong các công đoạn của quá trình sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ là việc làm cần thiết và cấp bách.
Lưu trữ điện tử hồ sơ của khách hàng
Chủ đề năm 2016 của Tổng công ty là “Ứng dụng CNTT vào công tác quản lý điều hành và sản xuất kinh doanh”, theo đó các đơn vị thành viên phải nghiên cứu để xây dựng và ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào các công đoạn trong quá trình kinh doanh điện năng. Thực tế hiện nay, số lượng hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) giữa bên bán điện và khách hàng mua điện rất lớn. Ví dụ khách hàng lắp đặt công tơ mới, gia hạn hợp đồng mua bán điện cũ hoặc thanh lý HĐMBĐ cũ ký HĐMBĐ mới… Theo quy định, mỗi bộ hồ sơ này cũng có một số giấy tờ liên quan xác định quyền sử dụng nhà, đất, chủ thể ký hợp đồng… Do đó, để quản lý, lưu trữ theo quy định là tốn cơ sở vật chất lưu trữ, bảo quản; nhân công quản lý, sắp xếp… Hơn nữa để phục vụ tra cứu hợp đồng của khách hàng khi có nhu cầu cũng tốn rất nhiều thời gian và công sức.
Hiện Tổng công ty nói chung, PC Khánh Hòa nói riêng đã áp dụng việc khảo sát cấp điện cho khách hàng bằng máy tính bảng, do đó toàn bộ thông tin về sơ đồ bản vẽ nhánh dây mắc điện, thông tin về bảng chiết tính vật tư đã được lưu trữ bằng dữ liệu điện tử. Đồng thời các hình ảnh chụp bản vẽ hiện trường vị trí lắp đặt công tơ, vị trí mắc dây hoặc các giấy tờ khách hàng còn thiếu cần bổ sung… đều đã được lưu trữ điện tử trên dữ liệu của hệ thống Quản lý thông tin khách hàng dùng điện (CMIS2.0). Nếu theo cách lưu trữ hồ sơ truyền thống như hiện nay thì không sử dụng lại được các giấy tờ, hồ sơ đã lưu trữ điện tử nêu trên. Từ đó đặt ra yêu cầu về việc thay thế cách lưu trữ hồ sơ truyền thống bằng phương pháp lưu trữ điện tử là rất cần thiết và kinh tế. Khi thực hiện được việc lưu trữ hồ sơ điện tử của khách hàng dùng điện, chúng ta sẽ thuận lợi: Nhanh chóng tra cứu được hồ sơ của khách hàng phục vụ xử lý yêu cầu từ phía khách hàng, giảm thời gian chờ đợi của khách hàng; trực tiếp nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đối với ngành điện; loại bỏ hoàn toàn không gian lưu trữ, nhân công quản lý và giảm các chi phí liên quan đến việc lưu trữ; sử dụng lại kho hồ sơ lưu trữ điện tử sinh ra từ quá trình khảo sát cấp điện bằng máy tính bảng; làm tiền đề cho việc lưu trữ dữ liệu điện tử của các lĩnh vực khác…
Đây cũng chính là đề tài nghiên cứu khoa học của EVNCPC trong năm 2016, trong đó giao nhiệm vụ chính cho PC Khánh Hòa nghiên cứu và xây dựng giải pháp để áp dụng trong toàn Tổng công ty.
EVNCPC