Công ty Nhiệt điện Na Dương - 10 năm điện sáng vùng biên cương

Thứ năm, 17/10/2013 | 13:24 GMT+7
10 năm không phải là khoảng thời gian dài để định vị một thương hiệu, nhưng với Công ty Nhiệt điện Na Dương, đó là khoảng thời gian đủ để khẳng định sức mạnh và sự phát triển của mình.


Nhà máy Nhiệt điện đốt than Na Dương được xây dựng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất khu vực Lạng Sơn, Cao Bằng và vùng lân cận phía Bắc xa nguồn điện. Đồng thời góp phần bù đắp sự thiếu hụt điện năng giai đoạn 1999 - 2010; Tận dụng tài nguyên than, cơ sở vật chất mà Nhà nước đã đầu tư vào mỏ than Na Dương và khu vực; Góp phần tạo dựng một khu công nghiệp có hiệu quả kinh tế cao ở vùng sâu, vùng xa do sử dụng than tại chỗ để phát điện cấp cho khu vực...

Ngày 02/04/2002, Nhà máy đã chính thức khởi công xây dựng với nhà thầu chính là Tập đoàn Marubeni - Nhật Bản. Nhà máy sử dụng công nghệ tiên tiến: lò hơi của Hãng Foster Wheeler, tua bin máy phát của Hãng Fuji Electric, thiết bị điện của Hãng Astom - ABB... Sau hơn 3 năm khẩn trương xây dựng, lắp đặt và chạy thử, ngày 01/11/2005 Nhà máy đã chính thức được nghiệm thu và đưa vào vận hành thương mại.

Ngày 24/10/2003 Bộ Công nghiệp nay là Bộ Công Thương ra Quyết định số 172/QĐ-BCN thành lập Công ty Nhiệt điện Na Dương với ngành nghề kinh doanh chính là quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, sản xuất, truyền tải và phân phối điện.

10 năm, một chặng đường chưa dài nhưng đánh dấu quá trình xây dựng và trưởng thành của Công ty. Để chuẩn bị cho xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện Na Dương, Tổng công ty Than Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) đã tập hợp đội ngũ cán bộ kỹ thuật chuyên ngành về điện làm việc trong ngành Than đưa về xây dựng Nhiệt điện Na Dương. 350 CBCNV của Công ty được chia thành 8 phòng chức năng và 5 phân xưởng sản xuất. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các chuyên gia trong và ngoài nước đã nhanh chóng nắm bắt kĩ thuật làm chủ công nghệ, thiết bị ở từng công đoạn vận hành nhà máy. Công nhân vận hành của Công ty được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ tại các trường của EVN. Trong những năm qua, mặc dù gặp phải không ít khó khăn do hiệu suất của các thiết bị giảm, nguy cơ sự cố thiết bị cao, thời gian dừng vận hành phục vụ công tác bảo dưỡng kéo dài nhưng tập thể CBCNV Công ty vẫn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được Tổng công ty giao, không để xảy ra tai nạn lao động đối với người và sự cố thiết bị. Đặc biệt, Công ty vận hành đạt 100% công suất, đáp ứng theo đúng kế hoạch huy động của EVN. Nhà máy cũng thực hiện hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản được Tổng công ty, Tập đoàn giao, đảm bảo chất lượng và yêu cầu tiến độ, hoàn thành quyết toán đúng kế hoạch.

Với hai tổ máy vào vận hành thương mại từ ngày 03/11/2005 cho đến nay, Công ty Nhiệt điện Na Dương có sản lượng điện sản xuất và tiêu thụ theo kế hoạch hàng năm luôn hoàn thành vượt mức. Nếu như năm 2006, sản lượng điện đạt 717.017.000 kWh bằng 110% kế hoạch, năm 2007 đạt 741.004.000 kWh bằng 114% kế hoạch, thì riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, sản lượng điện đã đạt 423.296.000 kWh bằng 58,79% kế hoạch.

Hàng năm, Công ty nộp vào ngân sách nhà nước đầy đủ theo quy định, năm sau cao hơn năm trước với số lượng đáng kể. Năm 2005 nộp ngân sách nhà nước là 6.741 triệu đồng, năm 2006 là 30.596 triệu đồng thì đến năm 2012 là 38.818 triệu đồng; 9 tháng đầu năm 2013 là 25.127 triệu đồng.

Bên cạnh việc góp phần tăng tích lũy cho Nhà nước, tăng đầu tư phát triển sản xuất, thì chế độ tiền lương của CBCNV cũng luôn được Công ty quan tâm giải quyết kịp thời, đảm bảo chính sách của Nhà nước, quy chế của Tổng công ty. Công ty luôn đảm bảo cho người lao động có đủ việc làm, thu nhập ổn định và cải thiện rõ rệt so với kế hoạch giao. Năm 2005, tiền lương bình quân đạt 2.486 nghìn đồng/ người/tháng, năm 2006 đạt 3.292 nghìn đồng/người/tháng, tăng 17,51%; năm 2007 đạt 5.671 nghìn đồng/người/tháng tăng 70,01%; năm 2012 tiền lương bình quân đạt 7.158 nghìn đồng/người/tháng, tăng 11,52%; 6 tháng đầu năm 2013 đạt 7.230 nghìn đồng/người/tháng.

Các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, các hoạt động xã hội, phong trào văn nghệ, thể thao được đẩy mạnh và duy trì, thu hút đông đảo CBCNV tham gia tạo điều kiện cho CBCNV có nơi vui chơi, giải trí sau giờ làm việc. Hàng năm, Công ty tổ chức cho CBCNV đi nghỉ mát, tham quan, du lịch... Chính điều đó đã làm cho CBCNV thêm phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo cán bộ được Công ty rất quan tâm, đổi mới phù hợp với tình hình thực tế. Công tác kiểm tra được tăng cường, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh chấp hành theo quy định của Nhà nước.

Với những kết quả trên, Công ty luôn được đánh giá là đơn vị tiên tiến của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Vinacomin và tỉnh Lạng Sơn; được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Chính phủ như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Huân chương Lao động hạng Ba... Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, Công ty vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý, Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

10 năm này sẽ là bước đệm để trong tương lai, Công ty Nhiệt điện Na Dương tiếp tục đẩy mạnh tính tự chủ trong chỉ đạo, điều hành, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, làm chủ công nghệ, đảm bảo an toàn sản xuất, góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và sự nghiệp phát triển CNH - HĐH đất nước.
 
Theo: Tạp chí Công thương