Nỗ lực cung ứng điện cho miền Nam

Thứ tư, 28/8/2013 | 14:05 GMT+7
Để tổ máy 1 của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 vận hành vào cuối năm nay và tổ máy 2 vận hành tháng 6.2014, cung cấp 1.244MW cho hệ thống điện miền Nam (giai đoạn 2013 - 2020), thì các công trình phụ trợ phải đồng bộ với nhà máy. Trong đó có yêu cầu đáp ứng tiến độ cấp điện trạm biến áp 220 kV phục vụ công tác thí nghiệm, hiệu chỉnh thiết bị của nhà máy.

Chuẩn bị sẵn sàng đóng điện vận hành 1 mạch 220kV cấp điện thử nghiệm cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, những ngày này, trên công trường Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân tại tỉnh Bình Thuận, hàng trăm cán bộ kỹ thuật và công nhân xây lắp, truyền tải điện đang rất khẩn trương, tranh thủ khoảng thời gian nắng khô để hoàn thành những công đoạn cuối cùng của Trạm biến áp 220kV. Và cũng bởi địa chất công trình này khá phức tạp, khác hẳn với những công trình trước có thể làm thủ công, thì ở đây, việc giải phóng mặt bằng và thi công các hạng mục đều phải dùng máy để đào đất đá. Đất xốp không thấm nước lại gặp mưa nhiều, mặt bằng công trường sình lầy bùn nhão. Nhờ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công của cán bộ kỹ thuật, công nhân xây dựng, đến nay, về cơ bản đã nghiệm thu xong toàn bộ các hạng mục công trình.
 


Nguồn: petrotimes.vn

Cùng với công trình trạm biến áp 220kV và 500kV thì việc hoàn thành 38km đoạn tuyến đường dây 500kV Phú Mỹ - Vĩnh Tân với 82 vị trí, từ điểm đầu là Trạm 500kV Vĩnh Tân đến vị trí 0801 thuộc thôn Tân Điền, xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận mang tính quyết định tiến độ đóng điện. Trên công trường, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2 Nguyễn Hữu Ý cho biết, công ty đã đôn đốc các nhóm thợ để hoàn thành toàn bộ công trình truyền tải điện trong cuối tháng 8, không để tiếp tục lùi tiến độ thi công như trước đây. Cũng khá khác với các công trình khác, bởi đây là công trình khá thuận lợi trong việc thu xếp vốn và giải phóng mặt bằng nhưng chậm do nhà thầu cung cấp thiết bị/cột đã không đáp ứng tiến độ. Việc cung cấp vật tư, thiết bị thiếu đồng bộ  không chỉ làm chậm tiến độ dự án gần 1 năm (theo thiết kế phải hoàn thành cuối năm 2012) mà còn khiến hơn 500 công nhân phải chờ việc.

Tại điểm nút quan trọng 0801 - vị trí đảo pha đòi hỏi kỹ thuật cao, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cũng như tiến độ, nhiều kỹ sư và thợ xây lắp tay nghề cao đã được bổ sung về đây. Đặc biệt, trên công trường có những người thợ bậc 7/7 đã tham gia thi công tại nhiều công trình đường dây trên cả nước, thậm chí là tham gia đường dây 550kV Bắc Nam. Các kỹ sư và thợ xây lắp đều cho biết đang tập trung cao độ trong các ngày nắng để tranh thủ thi công, bảo đảm tiến độ đề ra, và hạn chế thấp nhất các sai sót do công trình xây dựng trên địa bàn có địa hình khó khăn, phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian, chi phí để khắc phục.

Với sự nỗ lực của tập thể, cán bộ kỹ sư và công nhân xây dựng tuyến đường dây 500kV Phú Mỹ - Vĩnh Tân và trạm biến áp 500 - 220kV đã tiến hành đóng điện thử nghiệm cho Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Khi lắp đặt xong những hạng mục cuối cùng và kéo dây lên lưới, những công nhân xây dựng đường dây truyền tải điện này lại được điều động về thi công tuyến đường dây 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây cũng chỉ còn hơn 10 ngày nữa phải hoàn thành, đóng điện. Các kỹ sư, công nhân trong ngành làm việc không ngừng nghỉ, xong công trình này sẵn sàng đến công trình khác cũng để hoàn thành mục tiêu nâng cấp hệ thống truyền tải, góp phần cung ứng đủ điện cho miền Nam.
 
Theo: Đại biểu Nhân dân