Diễn đàn năng lượng

Nâng cao hiệu quả sử dụng điện để phát triển bền vững

Thứ tư, 9/7/2014 | 10:29 GMT+7

Các doanh nghiệp nếu sử dụng điện một cách hiệu quả không chỉ tiết kiệm điện năng mà còn tăng trưởng bền vững và giảm thiểu từ 40-50% các tác hại đến môi trường sống.

Đầu tư trang thiết bị với công nghệ mới sẽ góp phần nâng hiệu quả sử dụng điện của các DN. Ảnh: VGP/Thanh Thủy
Đó là ý kiến của tất cả các chuyên gia, đại biểu và các DN tham dự Hội nghị “Nâng cao hiệu quả sử dụng điện đối với các DN lớn góp phần phát triển Thành phố xanh và sạch” do Ban quản lý KCX, KCN TPHCM (Hepza) và Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCM) tổ chức ngày 8/7 tại TPHCM.

Theo báo cáo của EVNHCM, trong năm 2013 đơn vị này đã cung cấp 17,65 tỷ kWh, trong đó điện cho công nghiệp-xây dựng chiếm 40,71%; cho quản lý tiêu dùng dân cư chiếm 40,07%; khách sạn chiếm 12,77%; nông lâm, thủy hải sản chiếm tỷ trọng 0,28% và các thành phần khác chiếm 6,17%.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc EVNHCM, cho biết trong năm 2013, TPHCM đã tiết kiệm được 519,78 triệu kWh, trong đó nổi lên khối công nghiệp, sản xuất đã tiết kiệm được 174,02 triệu kWh, chiếm tỷ lệ 33,48%. Trong 6 tháng đầu năm 2014, tổng sản lượng điện tiết kiệm của toàn Thành phố đạt 228,48% triệu kWh với khối công nghiệp, sản xuất đạt 57,34 triệu kWh, chiếm 25,13%.

Qua con số thống kê trên có thể thấy, các DN kinh doanh sản xuất đang chiếm tỷ trọng lớn trong lượng điện tiêu thụ hằng năm của ngành điện. Vì vậy, việc sử dụng tiết kiệm điện của các DN này không chỉ góp phần giảm giá thành, nâng cao hiệu suất kinh doanh của DN, mà còn giúp giảm áp lực thiếu hụt công suất, cũng như sản lượng điện và góp phần phát triển DN bền vững, Thành phố xanh, sạch.

Với kinh nghiệm trong việc áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả trong thời gian qua mà Công ty Unilever Việt Nam đã triển khai, ông Tô Quang Thanh, Trưởng Phòng Môi trường-an toàn nhà máy Unilever Củ Chi, cho biết sử dụng 100% công nghệ xanh, sạch và thân thiện môi trường đang là mục tiêu mà Unilever hướng đến. Đặc biệt, nhờ có sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả, Unilever đã giảm giá thành dẫn đến tăng doanh thu và ngày càng phát triển.

Cụ thể, tại Unilever đã sử dụng hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, hệ thống lò hơi đốt bằng nhiên liệu sinh hóa (Biomas) thay cho các nhiên liệu hóa thạch (dầu, xăng). Nhờ đó, đã giúp Unilever từ chỗ sử dụng hơn 1 triệu lít dầu DO và thải ra 2,6 triệu kg khí CO2 ra môi trường mỗi năm giảm xuống còn 50% lượng khí thải nói trên và giúp tiết kiệm được 20% điện năng tiêu thụ.

Bên cạnh đó, Unilever đã tận dụng nước mưa bằng việc xây dựng các bể chứa để dùng trong sản xuất, từ đó giảm lượng điện năng do phải bơm nước nếu dùng nước máy. Đồng thời, toàn bộ hệ thống nhà xưởng, hệ thống chiếu sáng sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện đã giúp Unilever tiết kiệm được từ 30-35% lượng điện năng tiêu thụ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Lý, song song với những nỗ lực về đầu tư công nghệ xanh sạch, sử dụng hiệu quả điện năng của các DN, thì ngành điện cần phải có những giải pháp hữu hiệu như: Tăng cường chế độ vận hành tối ưu, đẩy mạnh triển khai các công nghệ mới trong chế độ vận hành hệ thống điện, nâng cấp đường dây truyền dẫn các thiết bị đầu cuối để tránh tổn thất điện… Bên cạnh đó, phải chú trọng công tác tuyên truyền tiết kiệm điện cho nhân dân.
Theo: (Chinhphu.vn)