Quản lý năng lượng

Quảng Nam: Các doanh nghiệp chấp hành tốt Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Thứ ba, 20/6/2017 | 15:12 GMT+7
Từ ngày 30/5/2017 đến 08/6/2017, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam tổ chức kiểm tra tình hình "sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, các doanh nghiệp được kiểm tra, cơ bản đều chấp hành tốt các quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Nghị định số 21/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thực thi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
 
Đoàn kiểm tra một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Qua kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp đều có ý thức tiết kiệm năng lượng và đã có những giải pháp hành chính và kỹ thuật nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng trong quá trình sản xuất và kinh doanh; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương tiết kiệm năng lượng đến người lao động; đề ra nội quy, quy định và các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm. Tại Công ty CCI Việt Nam đã chủ động thay thế mới 15 quạt hút 1 pha và 3 pha, 02 máy hút chân không, có dáng nhãn mác tiết kiệm điện; thay thế trên 850 bóng đèn huỳnh quang bằng bóng đèn LED. Do đó, tình hình tiêu thụ năng lượng điện trên 1 đơn vị sản phẩm trong 4 tháng đầu năm 2017 của đơn vị này đã giảm đáng kể. Tại Công ty TNHHSX & LR Ô tô Du lịch Trường Hải KIA đã thay 2441 bóng đèn huỳnh quang sang đèn LED cho dây chuyền hàn bấm thân xe Morning; điều chỉnh ánh sáng phù hợp bằng cách tách 257/514 bóng đèn chiếu sáng xen kẽ nhau cho chuyền hàn bấm thân xe Cerato; cắt giảm lượng bóng đèn sáng không cần thiết từ 20 bóng còn 4 bóng đèn/1 dây chuyền; giảm thời gian khởi động thiết bị trước khi sản xuất từ 30 phút còn 15 phút; thay đổi 20% quạt công nghiệp của xưởng sơn sang quạt đảo trần, tắt buồng đốt ngay khi các body cuối cùng đi qua từng buồng đốt và tắt các bóng đèn chiếu sáng không cần thiết trong phòng thử kín nước…Với những giải pháp đó, thời gian qua, đơn vị đã tiết kiệm được một lượng điện năng đáng kể.
 
Bên cạnh những đơn vị quan tâm và thực hiện tốt vấn đề sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả thì vẫn còn một số các doanh nghiệp chưa tổ chức thực hiện các Quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, dẫn đến việc thực hiện các nghĩa vụ theo quy định chưa được tốt. Cụ thể: Một số doanh nghiệp chưa thực hiện kiểm toán năng lượng theo quy định; chưa quan tâm đầu tư thay thế thiết bị, dây chuyền công nghệ…cho việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; công suất sử dụng thực tế so với công suất lắp đặt máy biến áp là rất thấp do phần lớn các doanh nghiệp sản xuất sử dụng thấp hơn công suất đã lắp đặt máy biến áp.
 
Sở Công thương Quảng Nam đã nhắc nhở các đơn vị chấn chỉnh và xử lý các thiếu sót, tồn tại trong quá trình sử dụng điện và thực hiện tốt các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, qua đợt kiểm tra lần này Sở cũng tiếp tục kiến Bộ Công Thương và Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Quảng Nam để triển khai kiểm toán năng lượng và hỗ trợ đầu tư các Dự án tiết kiệm năng lượng đối với các doanh có tiềm năng tiết kiệm năng lượng cao.
 
Đối với các doanh nghiệp việc kiểm tra tình hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là cơ hội, điều kiện để hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, nắm bắt đầy đủ thông tin về các chính sách của chính phủ để triển khai thực hiện có hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng điện tại đơn vị./.
CPC