Quản lý năng lượng

Tiết kiệm điện - Một giải pháp tích cực, hiệu quả cho cộng đồng và ngành Điện

Thứ năm, 8/6/2017 | 08:59 GMT+7
Trong những năm qua, PC Khánh Hòa đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, đài phát thanh truyền hình thông báo tình hình cung cấp điện và tuyên truyền, vận động, tư vấn các giải pháp tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng. 
 
Công tác chuẩn bị trước buổi tuyên truyền tiết kiệm điện.
 
Việc tuyên truyền được thực hiện trên cơ sở các phóng sự, tin truyền hình, đồng thời phát tờ rơi, cẩm nang sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả gởi đến khách hàng sử dụng điện…

Công ty cũng đã thành lập đội tuyên truyền viên đến các trường tiểu học và trung học trên địa bàn TP Nha Trang để tuyên truyền tiết kiệm điện. Việc đưa giáo dục tiết kiệm điện vào trường học là một trong những hoạt động thiết thực nhằm giáo dục cho các em học sinh có ý thức trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả ngay từ lứa tuổi thiếu niên. Việc tiếp cận với những hành động thực tế sẽ tác động đến nhận thức của trẻ, giúp các em có cái nhìn tích cực về bài học tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung. 
 
Thực tế cho thấy việc nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho người dân trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có chuyển biến tích cực. Điều này mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giảm chi phí tiền điện hàng tháng cho người dân mà còn giảm áp lực đầu tư phát triển nguồn điện tạo điều kiện cho ngành điện nâng cao chất lượng dịch vụ.
 
Sau đợt phát động chiến dịch hưởng ứng Giờ Trái đất, ngay từ đầu tháng 05/2017, PC Khánh Hòa đã tích cực triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện cho gần 4.000 em học sinh tại 05 trường Tiểu học trong thành phố. Các em được cung cấp kiến thức cơ bản về sử dụng điện, phương pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả và cách xử lý khi gặp tai nạn điện để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Qua đó, hình thành cho các em ý thức tiết kiệm điện. Chính các em sẽ là tuyên truyền viên tích cực cho các thành viên của gia đình mình cũng như mọi người về ý thức tiết kiệm trong sử dụng điện. Việc tuyên truyền tiết kiệm điện đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo của phụ huynh học sinh và giáo viên.
 
Đội tuyên truyền tiết kiệm điện PC Khánh Hòa cùng với thầy cô trường Tiểu học Vĩnh Ngọc.
 
Em Vũ Nguyễn Kim Ngân - Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngọc Hiệp - TP Nha Trang đã chia sẻ: “Trong nhà con có nhiều thiết bị sử dụng điện như tivi, quạt máy, tủ lạnh, bàn là, lò vi sóng… Qua buổi tuyên truyền của các cô chú điện lực, con hiểu biết cách tiết kiệm điện như khi ra khỏi phòng thì nên tắt quạt, tắt điện, không nên sử dụng điện khi không cần đến”.
 
Cô Nguyễn Vân Khanh - Hiệu phó trường Tiểu học Vĩnh Hòa 1 - TP Nha Trang cho biết “Đây là hoạt động rất hữu ích đối với các thầy cô cũng như đối với các em học sinh trong nhà trường. Tôi nghĩ đây là hình thức rất phù hợp và rất gần gũi với các em học sinh. Các câu hỏi từ các tuyên truyền viên đưa ra rất gần gũi với các em học sinh. PC Khánh Hòa nên tăng cường hơn nữa các hoạt động như thế này, không những đến với trường Vĩnh Hòa 1 mà đến tất cả các trường tiểu học, các trường trung học trong TP Nha Trang để giúp cho các em học sinh nhận thấy bản thân mình cần phải sử dụng điện một cách tiết kiệm và tham gia tuyên truyền cho những người xung quanh”.
 
Để việc tuyên truyền tiết kiệm điện mang lại hiệu quả, các tuyên truyền viên phải chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, về hình thức tổ chức, lồng ghép nội dung vào các trò chơi, câu hỏi đố vui có thưởng hay minh họa hình ảnh sinh động trên pa-nô, áp phích, tờ rơi. Như lời chia sẻ của chị Trần Nguyễn Bích Huyên – một trong những tuyên truyền viên tích cực của PC Khánh Hòa: “Với lứa tuổi tiểu học, nếu nói theo cách người lớn thì chắc chắn các em sẽ khó tiếp thu. Vì vậy chúng tôi phải dùng ngôn ngữ, cách nói chuyện, hành động và các câu hỏi sao cho thật gần gũi với các em. Ngoài ra, Công ty còn phát tờ rơi cho các em và dặn các em đem các tờ rơi về nhà để trao đổi với cha mẹ về cách sử dụng điện tiết kiệm và an toàn. Sau buổi sinh hoạt, tất cả các tờ rơi đều được các em mang về. Tôi mong rằng mỗi em thiếu nhi sẽ là một tuyên truyền viên nhỏ tuổi cho công tác tuyên truyền tiết kiệm điện”.
 
Tỉnh Khánh Hòa đang bước vào mùa cao điểm nắng nóng nên ngành Điện đang đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trong cộng đồng và đặc biệt là tại các trường học. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan đoàn thể, UBND xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và thực hành tiết kiệm điện thông qua các hội nghị, cuộc họp tại địa phương,… Qua đó làm cho việc tiết kiệm điện dần trở thành thói quen phổ biến trong cộng đồng.
Theo: CPC