Tin thế giới

Ả Rập Xê Út xây dựng lưới điện năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới

Thứ năm, 3/10/2024 | 11:24 GMT+7
Ả Rập Xê Út đang xây dựng lưới điện năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới cho Thành phố Biển Đỏ - một dự án quan trọng trong kế hoạch tầm nhìn 2030 của nước này nhằm đa dạng hoá nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Dự án Biển Đỏ, một phần quan trọng của kế hoạch tầm nhìn 2030 Ả Rập Xê Út, hiện là lưới điện siêu nhỏ lớn nhất thế giới với khả năng lưu trữ 1,3 GWh. Ảnh: Interest Engineering

Với công suất 400MW từ hệ thống điện mặt trời và khả năng lưu trữ năng lượng lên đến 1,3GWh, dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030.

Được biết, dự án Biển Đỏ là một khu du lịch sinh thái lớn dọc bờ biển phía Tây của Ả Rập Xê Út, được xây dựng với cam kết duy trì 75% quy hoạch ở trạng thái tự nhiên. Các công nghệ tiên tiến và năng lượng tái tạo sẽ được áp dụng tại đây nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường, bao gồm việc sử dụng năng lượng mặt trời và điện không phát thải.

Dự kiến, nơi này sẽ đón khoảng 1 triệu du khách mỗi năm, với toàn bộ năng lượng cung cấp từ nguồn “sạch” mà không cần kết nối với lưới điện quốc gia.

Huawei Digital Power là đơn vị cung cấp giải pháp lưu trữ năng lượng thông minh FusionSolar. Đây là công nghệ lưới điện siêu nhỏ (microgrid) cho phép chỉ sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo mà không cần kết nối với lưới điện thông thường. Giải pháp này của Huawei đã giúp hệ thống hoạt động an toàn, duy trì ổn định và đáp ứng nhu cầu năng lượng liên tục.

Huawei không chỉ tham gia vào Dự án Biển Đỏ tại Ả Rập Xê Út mà còn đang thực hiện nhiều dự án năng lượng tái tạo khác trên toàn thế giới. Những dự án này bao gồm chương trình năng lượng mặt trời tại Dubai và các hệ thống lưu trữ năng lượng tại Trung Quốc và Thái Lan. Mục tiêu của Huawei là giúp tích hợp năng lượng tái tạo vào lưới điện nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hoá thạch.

Huawei Digital Power đã giúp các khách hàng của mình sản xuất được gần 1.000 tỷ kWh năng lượng xanh và tiết kiệm 46,1 tỷ kWh điện trong năm 2023. Đồng thời, nhờ các dự án này, Huawei đã góp phần giảm 495 triệu tấn khí CO2 thải ra môi trường, tương đương với việc trồng 680 triệu cây xanh.

Dự án Biển Đỏ không chỉ là một bước tiến lớn trong việc phát triển du lịch bền vững mà còn đánh dấu sự đổi mới và cam kết của Huawei trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Theo: EVN