Tài chính - Ngân hàng

ABBANK : Đại hội đồng cổ đông phiên thường niên Năm 2007

Thứ ba, 1/4/2008 | 13:45 GMT+7

Ngày 31/03/2008, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông phiên thường niên năm 2007. Đại hội thông qua báo cáo kết quả hoạt động năm 2007; thống nhất tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển và kế hoạch kinh doanh năm 2008.

 2007: Tăng trưởng trong nhóm dẫn đầu

Năm 2007 đã kết thúc trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đạt được những thành quả đáng kể, trong đó, hoạt động của ngành tài chính ngân hàng và các quỹ đầu tư rất sôi động và hiệu quả. Cũng như vậy, so với năm 2006, ABBANK đã hoàn thành một khối lượng công việc lớn, tăng trưởng vượt trội trong tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng của ABBANK trong 3 năm gần đây luôn trong nhóm dẫn đầu của thị trường ngân hàng Việt Nam. Đánh giá lại kế hoạch và việc thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu trong năm 2007, ABBANK đã hoàn thành vượt mức và toàn diện các mục tiêu đã đề ra. Theo đó, ABBANK đã đạt được nhiều thành công quan trọng. Tính đến, 31/12/2007, vốn điều lệ của ABBANK đạt 2.300 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 17.174 tỷ đồng, tăng gần 6 lần so với cuối năm 2006. Tổng huy động vốn đạt 14.467 tỷ đồng; dư nợ cho vay đạt 6.858 tỷ đồng và tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống đều đạt trên dưới 6.800 tỷ đồng, tăng 506% so với năm 2006. Lợi nhuận trước thuế đạt trên 230 tỷ, tăng 3 lần so với năm ngoái. Các chỉ số an toàn tài chính như: Tỷ lệ an toàn vốn, tỷ lệ góp vốn mua cổ phần, tỷ lệ cho vay trung và dài hạn, tỷ lệ nợ xấu,  tỷ lệ lãi suất biên hiệu quả, tỷ lệ cho vay kinh doanh chứng khoán... đều thực hiện đúng và tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước. Năm 2007 một trong những thành tích của ABBANK là xử lý được phần lớn các khoản nợ khó đòi tồn tại từ năm trước, nhờ vào kiểm soát chặt chẽ theo qui trình và bộ phận giám sát xử lý nợ hoạt động rất tích cực, hợp lý và hiệu quả.

 Cùng với những con số rất thuyết phục trên, không thể không ghi nhận các hoạt động tích cực của ABBANK trong năm qua. ABBANK đã nhanh chóng mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đem lại dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, phát triển mạng lưới, đưa tổng số điểm giao dịch của toàn hệ thống lên 53 điểm, mạng lưới phòng giao dịch tuy non trẻ nhưng đã mang lại cho ngân hàng 37 tỉ đồng lợi nhuận. Về nhân sự cũng tăng trưởng từ 300 nhân viên cuối năm 2006, lên 1300 người vào cuối 2007. Tất cả đội ngũ đều được tuyển chọn một cách khách quan theo tiêu chí ban hành và được tham dự những chương trình đào tạo chuyên nghiệp. Nhờ chính sách đãi ngộ tương xứng, môi trường làm việc ổn định và thăng tiến, do đó tỷ lệ nghỉ việc năm qua chỉ ở mức 2%. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đang cạnh tranh nhân lực gay gắt như hiện nay thì đây cũng là một thành công lớn của ABBANK trong việc sử dụng chất xám. ABBANK cũng đã tập trung đầu tư ứng dụng công nghệ như một công cụ của chiến lược phát triển, tăng cường sức cạnh tranh trong ngành ngân hàng như công nghệ ngân hàng lõi, với phiên bản T24 tối tân của Temenos; hệ thống thẻ ATM, thẻ YOUcard của ABBANK đã kết nối với các mạng thanh toán lớn nhất Việt Nam như mạng BanknetVN, Smartlink và PayNet. Với YouCard, khách hàng có thể thực hiện giao dịch tại 5000 máy ATM và 10.000 máy POS trên toàn quốc. Xây dựng hệ thống thanh toán Swift, xây dựng trung tâm dữ liệu, những công nghệ này bước đầu vận hành tốt.

Bên cạnh đó, ABBANK đang từng bước gia tăng đầu tư ngắn hạn và trung hạn vào các lĩnh vực có tiềm năng. Hoạt động đầu tư của ABBANK được xếp vào loại phát triển nhất so với các ngân hàng thương mại khác. Trong đó, đầu tư, góp vốn với các đối tác, công ty thuộc ngành Điện là trọng tâm. Ngoài ra, ABBANK cũng đã mở rộng đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình để tăng cường lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro. Hiệu quả do các khoản đầu tư mang lại sẽ tăng mạnh kể từ năm 2008 trở đi.

Song song đó, Đại hội cũng đã thông qua kế hoạch hoạt động kinh doanh năm 2008, với các chỉ tiêu tài chính như: Tăng vốn điều lệ lên 3.002 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 22.693 tỷ đồng, hoạt động huy động vốn và cho vay đạt mức khoảng 11 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 465 tỷ đồng.

Đại hội cũng nhất trí thống nhất với kế hoạch tiếp tục phát triển mạng lưới, thành lập mới ít nhất 20 chi nhánh/phòng giao dịch, nâng tổng số điểm giao dịch toàn hệ thống lên 73; đẩy mạnh chính sách nhân sự, tập trung vào việc xây dựng chính sách đãi ngộ phù hợp, đa dạng hoá các nguồn tuyển dụng nhằm đảm bảo chất lượng cán bộ, tăng cường công tác đào tạo, xây dựng văn hoá ABBANK. Dự tính số lượng nhân viên toàn ngân hàng sẽ đạt 1.800 người vào cuối năm 2008, tăng hơn 38% so với 2007. Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ, đặt mục tiêu phát hành 100.000 thẻ trong đó chủ yếu là thẻ ATM, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.  ABBANK sẽ tập trung đầu tư vào công nghệ dự án thẻ như Visa/Master card, thẻ chip, YOUcard Billing đa dạng hoá kênh phân phối thẻ, tận dụng lợi thế mạng lưới nhân viên điện lực và khai thác tối đa tiềm năng của nhóm khách hàng điện lực và các đối tượng khách hàng. Phát triển khách hàng, dự kiến tăng số lượng khách hàng cá nhân lên 15.000 và khách hàng doanh nghiệp lên 5.000, tăng trên 300% so với 2007. Tiếp tục khai thác tối đa tiềm năng của đối tác chiến lược là Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và các đối tác khác như Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Công ty chứng khoán An Bình (ABS), Công ty quản lý quỹ An Bình (ABF)…

Tại Đại hội, Hội đồng quản trị cũng đề nghị Đại hội đồng cổ đông uỷ quyền cho HĐQT xem xét và quyết định về việc đầu tư mua sắm bất động sản làm trụ sở cho Hội sở và một số chi nhánh, phòng giao dịch, đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động và đảm bảo hiệu quả kinh tế; tăng cường các hoạt động dịch vụ thu phí nhằm nâng cao và đa dạng hoá thu nhập của ngân hàng, trong đó đẩy mạnh hoạt động tư vấn, đại lý, bảo lãnh phát hành trái phiếu để tạo nguồn thu phí lớn từ hoạt động này; mở rộng phạm vi, chức năng hoạt động nhằm tối ưu hoá hiệu quả hoạt động của ngân hàng; thành lập liên doanh hoặc công ty trực thuộc về cho thuê tài chính và thuê bao thanh toán.

2008: Tạo nguồn sinh khí mới

Hội đồng quản trị cũng báo cáo Đại hội đồng cổ đông xem xét việc Maybank trở thành cổ đông chiến lược của ABBANK. Theo đó, Maybank sẽ góp 15% vốn điều lệ (với tổng trị giá 2.138 tỷ đồng) để trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài của ABBANK. Và trong tương lai Maybank sẽ mua thêm 5% cổ phần của ABBANK để nâng tỷ lệ cổ phần sở hữu lên 20% khi được Chính phủ Việt Nam chấp thuận. Ngân hàng Maybank là Ngân hàng lớn nhất Malaysia, với số vốn hoá trên thị trường là 13 tỉ USD; tổng tài sản là 82 tỉ USD, đứng thứ 152 trong số 1000 ngân hàng lớn nhất thế giới do Tạp chí THE BANKER’S xếp hạng; Maybank có 450 chi nhánh (trong đó 361 chi nhánh tại Malaysia và 89 chi nhánh tại nước ngoài); Maybank là tập đoàn lớn mạnh nhất Malaysia trong các lĩnh vực: Ngân hàng thương mại, ngân hàng đầu tư; bảo hiểm, quản lý tài sản và quản lý quỹ

Được biết, với tư cách là cổ đông chiến lược, Maybank đề xuất được tham gia công tác quản trị và hỗ trợ ABBANK về nghiệp vụ và kỹ thuật ngân hàng thương mại. Cụ thể là, cùng với ABBANK xây dựng kế hoạch kinh doanh; phát triển và quản lý hệ thống khách hàng; phát triển mạng lưới trong nước; nghiên cứu khả năng kết nối các máy ATM của ABBANK và các máy ATM của Maybank; phát triển hoạt động kinh doanh ngoại tệ và nguồn vốn; các hoạt động thương mại như thiết lập hoạt động tài trợ thương mại, tài trợ xuất nhập khẩu hàng hoá. Ngoài ra Maybank còn hỗ trợ ABBANK trong công tác quản lý rủi ro hoạt động và rủi ro thị trường; chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng chiến lược nhân sự; tư vấn và cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin

Đại hội đổng cổ đông cũng thống nhất thông qua việc lựa chọn đối tác chiến lược nước ngoài và các kế hoạch hoạt động kinh doanh cuả ABBANK năm 2008. Thống nhất giữ nguyên các thành viên của Hội đồng quản trị và sẽ xem xét việc Maybank cử một đại diện trở thành viên của HĐQT nhiệm kỳ 2008 - 2012.

Phát biểu tại Đại hội, Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT ABBANK cho biết: Năm 2008 mức độ cạnh tranh trong thị trường tài chính ngân hàng ngày càng trở nên gay gắt, việc mở rộng hoạt động của các ngân hàng hiện có, thành lập các ngân hàng mới, đặc biệt là ngân hàng con 100% vốn nước ngoài… đã đặt các ngân hàng Việt Nam trước những thách thức lớn, đó là làm sao tiếp tục tăng trưởng về quy mô cũng như khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường. Năm 2008 được ABBANK xác định là năm tăng cường, nâng cao chất lượng dịch vụ do ABBANK cung cấp thông qua việc xây dựng và áp dụng các chuẩn đối với các sản phẩm dịch vụ, tăng cường công tác đào tạo, thu hút nhân lực. Đặc biệt, ABBANK sẽ xây dựng tiêu chuẩn ISO cho các dịch vụ, xây dựng văn hóa An Bình, văn hóa ABBANK bán hàng và phục vụ khách hàng trên toàn hệ thống, duy trì tốc độ tăng trưởng cao để rút ngắn khoảng cách với các ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu trên thị trường Việt Nam. Với sự tham gia trong công tác quản trị Ngân hàng của đối tác chiến lược, Maybank sẽ tạo một nguồn sinh khí mới cho ABBANK, chúng tôi tin tưởng đây sẽ là cơ hội giúp ABBANK về năng lực cạnh tranh trên thị trường, chắc chắn hai định chế tài chính sẽ xây dựng được mối quan hệ bền vững, cùng đón nhận những cơ hội và thử thách trên thị trường tài chính ngân hàng tại Việt Nam và khu vực. 

Hoàng Nam Anh