ABS không ưu tiên cạnh tranh bằng giá

Thứ ba, 7/11/2006 | 00:00 GMT+7

Công ty CP chứng khoán An Bình (ABS) chính thức vào cuộc sau lễ khai trương diễn ra chiều ngày 5/11/2006. công ty chứng khoán thứ 17 này sẽ đặt trụ sở chính tại 101 Láng Hạ, Hà Nội.

 

         

Với vốn điều lệ 50 tỷ đồng, ABS hoạt động trong các lĩnh vực: môi giới, tự doanh, bảo lãnh phát hành, tư vấn tài chính và tư vấn đầu tư chứng khoán, lưu ký chứng khoán. Ông Nguyễn Hoài Sơn, Tổng giám đốc ABS khẳng định rằng ABS ra đời sẽ hỗ trợ rất đắc lực cho Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) trong quá trình huy động vốn qua kênh thị trường chứng khoán (TTCK).

EVN là một cổ đông lớn của chứng khoán An Bình. Xin ông cho biết khi đầu tư vào chứng khoán An Bình, EVN có những kỳ vọng gì?

Trong số các cố đông sáng lập của ABS bao gồm: EVN, Công ty TNHH XNK tổng họp Hà Nội (Geleximco), Ngân hàng TMCP An Bình và một số đối tác khác thì EVN là một cổ đông lớn nhất với mức vốn góp là 30%. Với quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi EVN thành tập đoàn kinh tế đa ngành nghề, việc tham gia vào ABS chính là bước thực hiện chiến lược tiếp theo của EVN trong trình vực tài chính. Hiện tại, bên cạnh chứng khoán, EVN đã đầu tư vào Ngân hàng An Bình, Công ty bảo hiểm Toàn Cầu. EVN kỳ vọng ABS sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình cổ phần hóa và phát thành trái phiếu để phát triển ngành điện.

Ra đời trong bối cảnh ngày càng có nhiều công ty chứng khoán mới ra đời và cạnh tranh mạnh. Làm thế nào để một doanh nghiệp mới thành lập như ABS xác định định vị thế?

Để có thể xác định được chỗ đứng trên thị trường, trước tiên phải xác định được thị trường mục tiêu của mình. Với ABS, đó là: tập trung phục vụ khách hàng tổ chức, đặc biệt là EVN, và các nhà đầu tư cá nhân có giao dịch lớn. Hiện nay, EVN được coi là tập đoàn lớn nhất Việt Nam. Là công ty liên kết, ABS sẽ nhận được sự ủng hộ tích cực của tập đoàn và đây chính là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi so với các công ty chứng khoán khác.

Về nguồn nhân lực, chúng tôi đã chuẩn bị được một đội ngũ lãnh đạo chủ chốt được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm chuyên nghiệp trong ngành đầu tư và chứng khoán, có đủ năng lực để chóng triển khai các hoạt động kinh doanh của Công ty. Một điều rất quan trọng là chúng tôi có một Chủ tịch HĐQT có tầm nhìn, luôn sát sao và hỗ trợ tạo điều kiện cho Công ty.

Trong giai đoạn đầu, ABS xác định sẽ tập trung cung cấp dịch vụ tư vấn cổ phần hóa và phát hành trái phiếu cho EVN, nhanh chóng tạo dụng uy tín và phát triển thương hiệu Chứng khoán An Bình trên TTCK.

Là một công ty liên kết trong Tập đoàn EVN, có thể biểu ABS sẽ dành được quyền ưu tiên đặc biệt trong hợp đồng bảo lãnh cũng như tư vấn có phần hóa các doanh nghiệp thuộc hệ thống EVN?

ABS luôn mong muốn nhận được sự hỗ trợ của EVN trong hoạt động kinh doanh, nhưng trên cơ sở đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh. ABS cũng xác định chiến lược cạnh tranh hướng tới chất luợng dịch vụ và cung cấp những sản phẩm riêng biệt, trọn gói cho khách hàng. Chúng tôi không ưu tiên cạnh tranh bằng giá. Khẩu hiệu của ABS là ''Kết nối thành công''. ABS chính là kết nối giữa doanh nghiệp cần vốn và các nhà đầu tư, giữa những người cần mua và àg người cần bán, giữa TTCK trong nước và nước ngoài, để tạo ra cơ hội thành công cho tất cả mọi người.

Một xu thế đang diễn ra trên thị trường là việc các công ty chứng khoán trong nước ký hợp tác với các đối tác nước ngoài với cam kết trở thành đối tác của nhau. CTCK An Bình có đi theo hướng đó?

Việc ký kết với các đối tác nước ngoài có rất nhiều mục đích, có thể là nhằm nâng cao thương hiệu và tăng năng lựckinh doanh. Đó là xu thế tất yếu trong điều kiện Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Với ABS, chọn đối tác đuốc xác định dự trên cơ sở tôn trqng dẫn nhau, có năng lục bổ trợ lân nhan để tạo nên giá tri)iia tăng và hai bên cùng có lợi. TRUDC mặt, chúng tôi đã ký Biên bản ghi nhớ về họp tác với Ngân hàng An Bình và HSBC. Trong tương lai chúng tôi sẽ cân nhắc phối họp với một sô đối tác khác để cùng họp lác kinh doanh. 

Bảo lãnh phát hành vốn được xem là một nghiệp vụ làm nên thông hiệu của công ty chứng khoán. ABS dự kiến đầu tư cho nghiệp vụ này như thế nào?

Về nhân sự, có thể nói hiện ABS đã và đang có trong tay một đội quân tinh nhuệ nhất gồm nhữmg người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bảo lãnh, hàng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ chất lượng cao và ổn định cho khách hàng. Ngoài ra, Công ty cũng đang tiếp tục thu hút thêm những người trẻ về làm việc. Thông điệp của ABS là một thương hiệu hàng đầu về làm ăn bài bản chất lượng dịch vụ uy tín và năng lực tài chính.

Về nguồn vốn, ABS sẽ tạo nên một mạng luới các nhà cung cấp vốn. Riêng bản thân ABS cũng sẽ tăng vốn trong thời gian tới, dự kiến ít nhất đạt mức 200 tỷ đồng trong 2008 và 500 tỷ đồng trước năm 2010. Việc tăng vốn như vậy không ngoài mục tiêu nâng cao năng lực bảo lãnh phát hành của ABS.

Đồng thời, Công ty sẽ chú trọng vào việc phát triển hệ thống đối tác, để đồng bảo lãnh và phân phối chứng khoán.

 

Theo TBKTVN