Giới thiệu đơn vị

An toàn vệ sinh lao động - Mục tiêu phấn đấu của doanh nghiệp

Thứ sáu, 28/3/2014 | 10:47 GMT+7
Để sản xuất kinh doanh phát triển bền vững, tăng năng suất lao động, vấn đề đặt ra đối với mỗi doanh nghiệp là đảm bảo an toàn cho người lao động. Cùng với thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, trong thời gian qua công tác an toàn - vệ sinh lao động (ATVSLÐ) luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu tại Công ty Ðiện lực Trà Vinh.
 


Môi trường làm việc luôn ẩn chứa nhiều nguy hiểm của công nhân ngành điện. Ảnh: Huy Hoàng

Công ty Điện lực Trà Vinh hiện có 628 CBCNV, trong đó có đến 75% lao động trực tiếp làm các công tác tiếp xúc, liên quan về điện, cùng với hệ thống lưới điện trải rộng khắp vùng nông thôn, từ các con đường dọc theo quốc lộ, tỉnh lộ, hương lộ, đường liên ấp, xóm, khu dân cư ... len lỏi từ thành thị, đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đến nay toàn tỉnh Trà Vinh, 100% xã, phường và thị trấn đã có điện lưới và hơn 97,54% số hộ dân có điện sử dụng.

Với quyết tâm “Không xảy ra tai nạn lao động, dù là nhẹ”, đến nay Công ty Điện lực Trà Vinh đã xây dựng mạng lưới An toàn vệ sinh viên (ATVSV) thực hiện đúng theo tinh thần Thông tư liên bộ. Cán bộ làm công tác an toàn chuyên trách phải có trình độ kỹ sư hoặc trung cấp điện, có kinh nghiệm công tác thực tế nhiều năm và am hiểu nhiều mạng lưới  an toàn - vệ sinh viên. Hội đồng BHLĐ từ cấp Công ty đến cơ sở trực thuộc, có phân định trách nhiệm rõ ràng và hoạt động có hiệu quả. Đến nay mạng lưới ATVSV của công ty đã phủ khắp, đến tận các Tổ sản xuất với 56 an toàn vệ sinh viên được huấn luyện nghiệp vụ, được động viên về mặt vật chất và tinh thần, đã góp phần tích cực trong việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ mất an toàn, vệ sinh, cháy nổ trong quá trình sản xuất.

Những năm qua Công ty Điện lực Trà Vinh luôn quan tâm đến công tác huấn luyện định kỳ về an toàn sản xuất cho người lao động, đồng thời không ngừng quan tâm đến môi trường làm việc của người lao động. Cụ thể, hàng năm tổ chức ôn tập, kiểm tra sát hạch định kỳ quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn cho 100% người lao động gồm các hình thức: trắc nghiệm trên máy vi tính, vấn đáp trực tiếp và thực hành nghề nghiệp. Đối với các cán bộ quản lý, các Tổ trưởng sản xuất các đơn vị còn được cử đi dự tập huấn nghiệp vụ Bảo hộ lao động các lớp do đơn vị cấp trên và tỉnh tổ chức. Môi trường lao động luôn được lãnh đạo Công ty, các đơn vị quan tâm cải thiện thường xuyên, nhất là các vị trí làm việc trên cao của người công nhân trên lưới điện. Các phương tiện phòng hộ cho người lao động được trang bị đầy đủ số lượng và đảm bảo chất lượng. Chi phí thực hiện công tác Bảo hộ lao động trong 03 năm (tử 2011-2013) với 712 hạng mục, tổng giá trị là 6,8 tỷ đồng, ước tính bình quân hàng năm gần 2,3 tỷ đồng, tập trung nhiều vào biện pháp kỹ thuật an toàn và phòng chống cháy nổ và nhất là trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân.

Ngoài các biện pháp trên, năm 2013 Công ty còn tăng cường kiểm tra định kỳ, kiểm tra theo chuyên đề, kiểm tra chéo giữa các đơn vị về thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động. Cụ thể: kiểm tra chấm điểm toàn diện: 36 lượt; kiểm tra chuyên đề định kỳ và đột xuất: 16 lượt; kiểm tra hiện trường sản xuất: 132 lượt. Thông qua các cuộc kiểm tra, Ban Giám đốc, Cán bộ an toàn chuyên trách và các thành viên Hội đồng Bảo hộ lao động đã chỉ đạo, yêu  cầu các đơn vị kịp thời khắc phục những mặt yếu, khâu yếu trong việc thực hiện các quy trình, quy phạm kỹ thuật và an toàn lao động, nhất là phát hiện, ngăn chặn những hiện tuợng có nguy cơ gây mất an toàn trong sản xuất.


Hội thi an toàn vệ sinh viên được tổ chức thường niên tại Công ty Điện lực Trà Vinh. Ảnh: Huy Hoàng

Trao đổi với ông Đặng Văn Dình - Phó Giám đốc Kỹ thuật Công ty Điện lực Trà Vinh cho biết “Để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, trước hết phải tạo được môi trường làm việc thật tốt, sức khỏe cho người lao động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, để các quy trình, quy phạm thấm vào từng người lao động; tạo ý thức cho người lao động chấp hành tốt các quy trình, quy phạm an toàn. Thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động là góp phần nâng cao năng suất lao động, là văn hóa doanh nghiệp, đây là mục tiêu mà doanh nghiệp phải luôn phấn đấu thực hiện".

Nhờ thực hiện tốt công tác an toàn bảo hộ lao động, tạo môi trường, điều kiện làm việc tốt nhất cho người lao động làm việc, nhiều năm qua Công ty Điện lực Trà Vinh không để xảy ra tai nạn lao động nào dù là nhẹ. Hiệu quả này góp phần cho Công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và liên tục 05 năm liền (2009-2013) được tặng cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, đơn vị dẫn đầu khối thi đua 10 của tỉnh Trà Vinh.

 
Đặng Huy Hoàng