Tin trong nước

Anh Lê Xuân Thắng – người thợ điện tận tâm với nghề

Thứ năm, 13/7/2023 | 09:38 GMT+7
Hơn 20 năm gắn bó, làm việc tại Điện lực Vạn Ninh, PC Khánh Hòa, anh Lê Xuân Thắng – Trưởng bộ phận Tổ quản lý vận hành lưới điện (QLVHLĐ) được anh em đồng nghiệp quý mến bởi niềm đam mê, lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm với công việc.

Anh Lê Xuân Thắng – Trưởng bộ phận Tổ quản lý vận hành lưới điện Điện lực Vạn Ninh PC Khánh Hòa (người cầm tài liệu) cùng các đồng nghiệp.

Sinh ra trong gia đình có cha làm thợ điện, anh Lê Xuân Thắng dường như đã quen với dụng cụ đồ nghề thợ điện của cha từ nhỏ. Mỗi lần sửa điện trong nhà, thấy anh cứ tò mò hỏi han nên cha thường hướng dẫn anh cách đấu nối các mạch điện cơ bản. Không biết từ bao giờ trong anh đã ngấm cái chất chịu thương, chịu khó của người thợ điện và yêu thích nghề điện từ lúc nào không hay.

Mang theo tình yêu nghề của cha cùng với niềm đam mê kỹ thuật, anh Thắng đã đăng ký vào học trung cấp ngành Quản lý đường dây và trạm của trường Trung học Điện 3 - Hội An (nay là Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung). Sau khi tốt nghiệp ra trường, năm 2002, anh được nhận vào công tác tại Đội Quản lý vận hành đường dây và trạm Điện lực Vạn Ninh, trực thuộc PC Khánh Hòa.

Thuở mới vào nghề chưa có nhiều kinh nghiệm, bên cạnh nỗ lực học tập, trau dồi thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn, anh Thắng còn thường xuyên đi hiện trường, tăng cường thao tác trên lưới điện. Bất cứ việc gì được cấp trên giao, anh đều cố gắng hoàn thành và hoàn thành tốt, từ việc thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, xử lý sự cố…cho đến công tác ghi chỉ số công tơ điện, thay thế công tơ định kỳ, chỉnh trang lưới điện, phát quang tuyến… Sau 21 năm công tác tại đơn vị, anh đã thông thạo địa bàn, nắm chắc và thuộc nằm lòng lưới điện khu vực.

Vốn là huyện đồng bằng ven biển, lưới điện Vạn Ninh trải dài qua ba vùng miền rõ rệt: rừng đồi núi, đồng bằng và hải đảo, nên việc leo rừng, đi thuyền, đi bộ băng qua đồi cát là chuyện thường xuyên của anh em quản lý vận hành lưới điện. Bán đảo Đầm Môn là một "địa chỉ" điển hình như thế. Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sinh hoạt và nuôi trồng thủy hải sản cho gần 2.500 khách hàng khu vực Đầm Môn, với “đặc sản” mênh mông đồi cát, quanh năm có gió lốc, sương muối, công tác vận hành lưới điện nơi đây cũng được anh Thắng cùng anh em Đội Quản lý vận hành lưới điện quản lý theo đặc thù riêng.

Do địa hình đồi cát, các máy móc khó tiếp cận hiện trường nên ngoài chiếc xe múc hỗ trợ, tất cả các công đoạn đều được anh em công nhân thi công thực hiện một cách thủ công. Trong “cái khó ló cái khôn”, đặc sản “đồi cát bay” luôn khiến cho các chân trụ nơi đây có nguy cơ xói mòn rất cao, thường xuyên gây sự cố nghiêng cột thế nên để ngăn ngừa sự cố, Tổ QLVHLĐ do anh làm Tổ trưởng đã đưa ra ý tưởng sử dụng các bao cát giúp gia cố chắc chắn các cột trụ điện, phát huy hiệu quả cao trong công tác vận hành.

“Để đến được đảo Đầm Môn, anh em thợ điện chúng tôi thường phải di chuyển liên tục từ 6g sáng đến 3g chiều mới tới được hiện trường. Đến nơi, anh em khẩn trương bắt tay vào việc ngay để kịp hoàn thành trước khi trời tối. Có lần, để tìm ra nguyên nhân sự cố khách quan sớm cấp điện lại cho bà con làng chài, anh em phải làm việc xuyên đêm; khi các trụ điện trắng xóa sương muối, anh em đầu đội đèn pin, leo trụ kèm theo thùng nước, dùng khăn lau sạch sương muối, rồi dò tìm từng thiết bị điện”, anh Thắng chia sẻ.  

Anh Lê Xuân Thắng (thứ 5 từ trái sang) được vinh danh tại Hội nghị tổng kết.

Với 44 năm tuổi đời, 21 năm tuổi nghề, anh Thắng vẫn hăng say, ngày ngày miệt mài với công việc của mình, anh luôn nhiệt tình truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức an toàn của một an toàn vệ sinh viên, hướng dẫn thêm các kỹ năng, “truyền lửa” đam mê cho anh em Tổ QLVHLĐ. Vốn bản tính giản dị, vui vẻ, hiền lành, hết mình vì anh em, anh Thắng luôn được đồng nghiệp hết sức quý mến, yêu thương. Mới đây nhất, trong khi làm việc dưới ruộng, một đồng nghiệp thuộc Tổ QLVHLĐ đã bị kẻ xấu lợi dụng cướp xe máy khi thấy xe được dựng trên bờ không có người trông coi. Nhận được tin báo, anh Thắng đã gọi điện thông tin đồng đội anh em trong Tổ nâng cao cảnh giác. Vừa dứt lời, anh phát hiện chiếc xe máy quen thuộc của đồng nghiệp bị một người lạ điểu khiển chạy ngang vượt mặt. Vội phóng xe rượt theo tên cướp, ép sát xe, anh đá chiếc xe ngã nhào rồi hô hoán. Bà con xúm xít phụ anh tóm gọn tên cướp, trả lại chiếc xe cho anh bạn đồng nghiệp. 

Tình yêu nghề và sự cố gắng không mệt mỏi chính là động lực để anh thợ điện Lê Xuân Thắng hoàn thành tốt công việc được giao. Nhiều năm liền, anh được Công ty, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khen tặng vì đã có thành tích xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ; UBND tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc cứu trợ và hoạt động an sinh xã hội trong công tác phòng, chống dịch và được Bộ Công Thương khen tặng trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành Công Thương Việt Nam.
 

Theo: CPC