Điện lực Hương Khê tăng cường nhân lực, vật lực tiến hành cắt tỉa, chặt bỏ những cây xanh có nguy cơ gãy đỗ vào đường dây.
Những ngày này, cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các lỗi trên hệ thống đường dây, thay thế thiết bị, dây dẫn, dây chống sét… hạn chế những sự cố có thể xảy ra trong mùa mưa bão, Điện lực Hương Khê cũng đã tăng cường nhân lực, vật lực tiến hành cắt tỉa, chặt bỏ những cây xanh có nguy cơ gãy đỗ vào đường dây làm ảnh hưởng đến hệ thống điện, đồng thời tổ chức nhiều đợt ra quân chỉnh trang 5S lưới điện trên đường dây trung và hạ thế.
Ông Phạm Lương Trung - Giám đốc Điện lực Hương Khê cho biết: "Trước khi bước vào mùa mưa bão, tiểu ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT &TKCN) của Điện lực đã yêu cầu các đội quản lý vận hành tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ lưới điện, đồng thời lập phương án xử lý ngay các tồn tại nguy cơ mất an toàn trên lưới điện. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đánh giá thực tế, các đội sẽ lên kế hoạch khắc phục những tồn tại trình Ban chỉ đạo duyệt phương án xử lý. Đối với công tác bảo vệ hành lang lưới điện, chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và người dân thực hiện rà soát, thống kê cụ thể, chi tiết từng vị trí cây ở gần đường dây điện có nguy cơ gãy đỗ vào đường dây để lập phương án xử lý. Cùng đó, cắm biển cảnh báo để người dân biết và chủ động liên hệ với ngành điện khi khai thác cây, đảm bảo an toàn về người và tài sản, ngăn ngừa sự cố lưới điện".
Công nhân Điện lực Hương Khê xử lý các lỗi trên hệ thống đường dây, thay thế thiết bị, dây dẫn...
Tại Điện lực thành phố Hà Tĩnh, ngay từ đầu quý II/2023, đơn vị đã tăng cường công tác sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lưới điện vừa đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng vừa sẵn sàng cung ứng điện trong mùa mưa bão năm nay. Theo đó, đơn vị tiến hành tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống lưới điện đặc biệt là các vị trí xung yếu tiềm ẩn nguy cơ gây nên sự cố; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ ngày đêm, kết hợp sử dụng các thiết bị hỗ trợ như máy camera nhiệt, máy đo nhiệt độ nhằm phát hiện kịp thời, xử lý nhanh các khiếm khuyết, tiếp xúc mối nối, thiết bị trên đường dây trung áp và tại các TBA phân phối. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức nhiều ra quân phát quang hành lang lưới điện; chuẩn bị đầy đủ các vật tư, phương tiện phục vụ công tác PCTT&TKCN, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra.
Công nhân Điện lực thành phố Hà Tĩnh tăng cường sửa chữa, thay thế thiết bị đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định.
Không chỉ Điện lực Hương Khê và thành phố Hà Tĩnh, các Điện lực khác trên địa bàn cũng đã chủ động rà soát, kiểm tra lưới điện, xử lý kịp thời hàng trăm khiếm khuyết trên các thiết bị, tăng cường rà soát khắc phục các công trình trọng điểm phục vụ công tác phòng chống thiên tai, nâng công suất và lắp đặt thêm một số trạm biến áp với mục tiêu đảm bảo vận hành hệ thống an toàn, liên tục.
Ông Phạm Việt Thắng - Phó Giám đốc PC Hà Tĩnh cho biết: “Ngay từ đầu năm, Công ty và các đơn vị trực thuộc đã thành lập lại Ban chỉ huy và các Tiểu ban chỉ huy PCTT&TKCN. Đồng thời, tổ chức thành công chương trình diễn tập PCTT&TKCN - Xử lý sự cố - Quản lý an toàn năm 2023. Với phương châm 4 tại chỗ, Công ty chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng tập trung nhân lực, vật lực, các vật tư dự phòng để khi thời tiết xấu, giông lốc, mưa bão, nếu xảy ra sự cố, bằng giải pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất kịp thời xử lý để sớm cấp điện trở lại cho nhân dân”.
PC Hà Tĩnh luôn ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hotline vào sửa chữa, nâng cấp lưới điện.
Bên cạnh các giải pháp đang thực hiện, PC Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền an toàn điện trước mùa mưa bão. Xác định, công tác tuyên truyền, vận động chính là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp người dân, khách hàng sử dụng điện nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện đảm bảo an toàn, Công ty đã yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp, đảm bảo hiệu quả; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền như gửi tin nhắn, phát tờ rơi, treo pano, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh thôn, xóm… Ngoài các giải pháp này, để người dân hiểu sâu hơn các biện pháp phòng, tránh cũng như tác hại việc thiếu cảnh giác trong sử dụng điện, các đơn vị đã cử nhân viên đến tận nhà khách hàng để tuyên truyền "an toàn điện trong dân".
Ngoài ra, nhằm phổ biến sâu rộng công tác này, Công ty cũng tăng cường chia sẻ các video về an toàn điện, truyền tải trên mạng xã hội như Fanpage, Zalo… để người dân nắm rõ các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Đối với khách hàng sử dụng điện nằm trong khu vực có đường điện cao áp đi qua, các đơn vị triển khai tuyên truyền tới tận hộ dân, yêu cầu khách hàng thực hiện đúng các quy định về hành lang an toàn lưới điện, đồng thời đề nghị khách hàng ký cam kết thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn điện, không xây dựng, cơi nới nhà cửa, trồng cây vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây điện… tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.
Bằng việc triển khai các giải pháp đồng bộ kịp thời; sẵn sàng, chủ động và linh hoạt trong mọi tình huống, PC Hà Tĩnh quyết tâm bảo đảm cấp điện an toàn, hiệu quả ở mức cao nhất có thể trong mùa mưa bão năm nay. Bên cạnh những giải pháp đang triển khai, Công ty mong muốn nhận được sự phối hợp tích cực từ phía người dân, tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng điện để lưới điện trên địa bàn được vận hành ổn định trong mùa mưa bão.