Tin thế giới

Anh kéo dài chương trình trợ giá năng lượng

Thứ sáu, 17/3/2023 | 15:13 GMT+7
Ngày 15/3, Chính phủ Anh thông báo sẽ gia hạn chương trình hỗ trợ hóa đơn năng lượng cho các hộ gia đình thêm 3 tháng, cho đến cuối tháng 6 và giữ nguyên mức giá trần.

(Ảnh minh họa: Reuters)

Đây là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Anh nhằm giúp giảm bớt chi phí sinh hoạt cho người dân.

Cụ thể, Anh sẽ giữ nguyên mức giá trần để hóa đơn năng lượng trung bình hàng năm của mỗi hộ gia đình ở mức 2.500 Bảng thay vì mức 3.000 Bảng như trước kia.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh Jeremy Hunt, hóa đơn năng lượng cao là một trong những mối quan ngại lớn nhất của các hộ gia đình ở nước này. Đây chính là lý do khiến Chính phủ Anh duy trì chương trình đảm bảo giá năng lượng ở mức hiện tại.

Trước đó, vào ngày 9/1, Anh thông báo kế hoạch giảm trợ cấp năng lượng cho các doanh nghiệp trong năm tài chính 2023 - 2024 khoảng 85%, xuống còn 5,5 tỷ Bảng (6,7 tỷ USD), sau khi Chính phủ nước này đánh giá mức hỗ trợ hiện nay là "đắt đỏ không bền vững".

Hồi tháng 11/2022, Cơ quan giám sát ngân sách của Chính phủ Anh đã công bố các dự báo cho thấy, chương trình trợ cấp năng lượng kéo dài 6 tháng hiện tại, hết hạn vào cuối tháng 3/2023, sẽ tiêu tốn khoảng 18,4 tỷ Bảng ngân sách nước này.

Trong một thông báo, Bộ trưởng Jeremy Hunt cho biết, ưu tiên hàng đầu là giải quyết vấn đề chi phí sinh hoạt gia tăng, vấn đề mà cả hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải đối phó. Chính phủ sẽ cần phải đưa ra những quyết định khó khăn để giảm lạm phát, đồng thời hỗ trợ nhiều nhất có thể cho các gia đình và doanh nghiệp.

Bộ Tài chính Anh tìm cách giảm bớt các gói hỗ trợ năng lượng trong lúc cố gắng ổn định tình hình tài chính công sau những bất ổn chính trị và kinh tế xảy ra trong giai đoạn cầm quyền ngắn ngủi của cựu Thủ tướng Liz Truss.

Theo Chính phủ Anh, hầu hết các doanh nghiệp sẽ được giảm giá hóa đơn năng lượng lên tới 6,97 Bảng cho mỗi megawatt giờ (MWh) sử dụng khí đốt và 19,61 bảng cho mỗi MWh sử dụng điện trong thời gian từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024. Con số này thấp hơn nhiều so với chương trình hiện tại, trong đó Chính phủ Anh đặt mức giá kinh doanh tối đa là 75 Bảng/MWh cho khí đốt và 221 Bảng/MWh cho điện, đồng thời bồi thường cho các nhà cung cấp năng lượng trong trường hợp mức giá bán buôn cao hơn.

Giá khí đốt tự nhiên của Anh đã tăng mạnh trong nửa cuối năm 2021 và tiếp tục tăng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022.

Link gốc

 

Theo: VTV