Ban QLDA các công trình điện miền Bắc cần phát huy tinh thần Dự án đường dây 500kV mạch 3 để triển khai dự án khác

Thứ tư, 25/9/2024 | 15:29 GMT+7
Đó là chỉ đạo của Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – Phạm Lê Phú tại buổi làm việc với Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) rà soát kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2024 và đăng ký kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2025 của đơn vị. Buổi làm việc diễn ra ngày 25/9/2024, tại Hà Nội.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú chủ trì và phát biểu tại cuộc họp.

Tham dự buổi làm việc có ông Võ Hoài Nam – Thành viên HĐTV EVNNPT, ông Nguyễn Ngọc Tân – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT, lãnh đạo NPMB và các phòng chức năng của NPMB.

Nỗ lực vượt khó

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Văn Tuyên – Giám đốc NPMB cho biết: Năm 2024, NPMB được giao khối lượng đầu tư hơn 3.071 tỷ đồng, tính đến nay đã thực hiện hơn 5.324 tỷ đồng và dự kiến cả năm thực hiện hơn 6.332 tỷ đồng. Về giá trị giải ngân, đến nay đã thực hiện hơn 4.881 tỷ đồng và dự kiến cả năm giải ngân 6.327 tỷ đồng. Việc giải ngân tốt hơn do kế hoạch được giao là do NPMB đã hoàn thành và đóng điện 2 dự án thành phần của Dự án đường dây 500kV mạch 3.

Về kế hoạch đóng điện, trong năm 2024, NPMB được giao đóng điện 16 dự án, đến thời điểm hiện nay đã hoàn thành đóng điện 3 dự án (gồm Dự án NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa, NMNĐ Nam Định I – Phố Nối và Dự án TBA 220kV Phố Cao). NPMB đang nỗ lực để đóng điện 4 Dự án gồm: Đường dây 220kV Hải Dương – Phố Nối, Đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống, Trạm biến áp 220kV nối cấp trong TBA 500kV Phố Nối, Nâng khả năng tải đường dây 220kV Việt Trì – Yên Dũng – Sóc Sơn; Yên Bái – Việt Trì và Thái Nguyên – Bắc Giang.

9 dự án còn lại tiềm ẩn nhiều rủi ro từ nhiều lý do khác nhau như vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, năng lực của nhà thầu còn yếu, tiến độ giao thiết bị còn chậm …

Năm 2025, NPMB đăng ký kế hoạch khởi công 11 dự án, đóng diện 14 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 3.864 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Tuyên – Giám đốc NPMB báo cáo tại cuộc họp.

Ông Hoàng Văn Tuyên – Giám đốc NPMB cho biết: Thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt dành nguồn lực tập trung thi công 2 dự án của đường dây 500kV mạch 3 nên tiến độ khởi công, đóng điện của một số dự án chưa đáp ứng được yêu cầu. 

Tuy nhiên, quá trình triển khai các dự án, NPMB cũng gặp rất nhiều lý do khách quan như: Đối với các dự án cần bổ sung hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư, các bộ, ngành và địa phương yêu cầu chủ đầu tư cân đối lại cơ cấu nguồn vốn đảm bảo nguồn vốn cho dự án.

NPMB kiến nghị EVNNPT báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận: Cho phép thực hiện khảo sát chi tiết địa hình, địa chất và đo vẽ bản đồ địa hình tỷ lệ 1/500 phục vụ thiết kế ngay trong giai đoạn chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các địa phương yêu cầu cung cấp thỏa thuận Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc Quy hoạch tổng mặt bằng ngay trong quá trình chấp thuận Chủ trương đầu tư. 

Cho phép khoan thăm dò địa chất công trình tại tất cả các vị trí cột đối với các đoạn tuyến đi qua rừng hoặc các dự án có tiến độ yêu cầu gấp ngay trong giai đoạn báo cáo nghiên cứu khả thi. Cho phép khảo sát, điều tra, đo đạc xác định ranh giới và tọa độ cụ thể đối với đất mượn và đường tạm phục vụ thi công đối với các đoạn tuyến đi qua khu vực rừng tự nhiên
Hiện nay theo Điểm a, Khoản 3, Điều 33, Luật Đầu tư về nội dung thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư: “Đánh giá sự phù hợp của dự án với quy hoạch cấp Quốc gia, Quy hoạch vùng, Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch đô thị và quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (nếu có)”. NPMB kiến nghị EVNNPT có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có thông tư hướng dẫn điều chỉnh cho phù hợp.

Cần phát huy tinh thần Dự án đường dây 500kV mạch 3

Toàn cảnh cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cảm ơn tập thể ban lãnh đạo, CBCNV Ban QLDA các công trình điện miền Bắc đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt khó để hoàn thành 2 cung đoạn của Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Thanh Hóa – Nam Định – Phố Nối đáp ứng được mục tiêu tiến độ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Trong 9 tháng đầu năm, NPMB đã hoàn thành đóng điện 3 công trình, trong đó nổi bật nhất là 2 dự án thành phần của Dự án đường dây 500kV mạch 3.

Nhiệm vụ của NPMB từ nay đến cuối năm 2024 và năm 2025 rất nặng nề khi phải hoàn thành nhiều Dự án trọng điểm cấp bách khác nhằm giải tỏa công suất nguồn thủy điện ở phía Bắc, nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam. Chính vì vậy, NPMB cần phát huy tinh thần Đường dây 500kV mạch 3 để hoàn thành tốt nhất kế hoạch 2024 và kế hoạch năm 2025.

Trong đó bám sát các bộ, ngành, địa phương, các sở, ngành tại các tỉnh để sớm được phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án. Hiện nay thủ tục công tác đầu tư nhiều, phức tạp vì vậy cần triển khai các bước tiếp theo để có các dự án gối đầu nhằm có thêm công việc cho Ban.

Đối với các dự án đang thi công và chuẩn bị đóng điện cần tập trung nguồn lực, nhân lực, huy động các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ.

Đối với các kiến nghị của NPMB thuộc thẩm quyền nội bộ EVNNPT, Tổng giám đốc EVNNPT giao các Ban của EVNNPT nghiên cứu giải quyết theo đúng thẩm quyền. Đối với các kiến nghị các cấp thẩm quyền, EVNNPT hoàn toàn thống nhất để cùng tháo gỡ vướng mắc chung cho các dự án của Tổng công ty.
 

Lê Linh