Công ty Truyền tải điện 2 sát hạch, cấp chứng chỉ điều khiển thiết bị bay không người lái UAV

Thứ sáu, 20/9/2024 | 15:38 GMT+7
Từ ngày 09/9 – 20/9/2024, Công ty Truyền tải điện 2 đã tổ chức kiểm tra, sát hạch, cấp chứng chỉ điều khiển thiết bị bay không người lái (UAV) cho 106 kỹ sư, công nhân vận hành. 

Kiểm tra sát hạch lý thuyết tại TTĐ Kon Tum.

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giai đoạn 2022-2025 và chỉ đạo của EVNNPT về xây dựng hệ thống quản lý đường dây truyền tải điện trong đó ứng dụng trí tuệ nhân tạo; triển khai ứng dụng toàn diện UAV trong quản lý và vận hành đường dây. Trong những năm qua cùng với sự phát mạnh mẽ thành tựu nền tảng công nghệ số, khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, phát triển mạnh mẽ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả các công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Công tác ứng dụng khoa học công nghệ đã được PTC2 thực hiện đạt được nhiều thành tựu tích cực trong thực tế công tác sản xuất, quản lý vận hành lưới truyền tải điện.

Kiểm tra sát hạch thực hành tại TTĐ Quảng Trị.

Riêng trong lĩnh vực sử dụng thiết bị bay UAV của PTC2 đã áp dụng phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động. Đặc biệt nổi bật các công nghệ: Nghiên cứu xây dựng hệ thống tích hợp giám sát và quản lý mạng lưới truyền tải điện tại các tỉnh miền Trung trên nền tảng công nghệ GIS và IoT; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera và thiết bị bay kiểm tra, giám sát đường dây. Mở rộng ứng dụng của thiết bị bay, PTC2 đã tự nghiên cứu và lắp đặt thành công thiết bị bay có khả năng phun lửa đốt cháy các vật thể vướng mắc trên các kết cấu của lưới điện truyền tải; sử dụng thiết bị bay vận chuyển vật tư đến những điểm khó khăn; Hỗ trợ rải cáp mồi kéo dây dẫn đường dây 500kV mạch 3…

Kiểm tra sát hạch thực hành tại TTĐ Quảng Bình.

Trong đợt sách hạch lần này ngoài nội dung sát hạch 30 bộ đề lý thuyết, các kỹ sư, công nhân vận hành thiết bị bay phải kiểm tra thực hành 3 cấp độ, trong đó cấp độ 3 là cấp độ cao nhất là sử dụng thiết bị bay DJI Matrice 300 RTK + Camera DJI Zenmuse L1 để quét, lập mô hình 3D cho đường dây hoặc xây dựng đường bay tự động để kiểm tra định kỳ ngày trên mô hình 3D. Trước đó các học viên đã được PTC2 triển khai nhiều khóa đào tạo do các chuyên gia trực tiếp hướng dẫn, cung cấp cho học viên những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu trong việc thực hiện bay thiết bị không người lái để sát hạch và cấp chứng chỉ điều khiển. 

Kiểm tra sát hạch thực hành tại TTĐ Kon Tum.

Việc PTC2 hoàn thành kiểm tra, sát hạch, cấp chứng chỉ điều khiển thiết bị bay không người lái (UAV) sẽ khuyến khích người lao động tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Đổi mới - Sáng tạo”; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực quản trị, sản xuất kinh doanh vừa giảm thiểu sức lao động, tăng năng suất, hiệu quả trong công tác vận hành hệ thống truyền tải.


PTC2 thường xuyên đào tạo kỹ năng sử dụng UAV.

Quang Thắng