Tư vấn sử dụng điện

Bóc mẽ chiêu trò quảng cáo thiết bị tiết kiệm điện

Thứ hai, 29/7/2024 | 08:27 GMT+7
Mùa hè nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhiều gia đình lo lắng khi hóa đơn tiền điện tăng gấp đôi thậm chí gấp ba các thời điểm khác trong năm. Đánh vào tâm lý đó, trên các nền tảng mạng xã hội tràn lan quảng cáo thiết bị tiết kiệm điện. Không ít người tin lời quảng cáo, bỏ tiền mua thiết bị tiết kiệm điện về sử dụng và đã phải thất vọng.

Người tiêu dùng nên thận trọng với những thiết bị tiết kiệm điện được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: Dương Hà

Cô Nguyễn Thị Luyện ở xã Thanh Vân (Tam Dương) tin theo lời quảng cáo trên mạng xã hội đã bỏ ra hơn 500 nghìn đồng để mua một thiết bị tiết kiệm điện nhỏ bằng bàn tay. Theo như giới thiệu, người dùng chỉ cần cắm thiết bị này vào nguồn điện là lượng điện tiêu thụ hằng tháng sẽ giảm khoảng 30% so với thực tế.

Tuy nhiên, sử dụng thiết bị này đã hơn 1 năm qua nhưng tiền điện của gia đình cô Luyện vẫn vậy, không hề giảm. Biết là chẳng có tác dụng gì nên mới đây cô đã không sử dụng nữa mà thay vào đó là thay đổi một số thiết bị điện tử cũ và hình thành thói quen tiết kiệm khi sử dụng điện để giảm tải lượng điện tiêu thụ trong gia đình.

Thiết bị tiết kiệm điện đã xuất hiện trên thị trường vài năm gần đây, tuy nhiên, vào mùa hè thì các chiêu trò quảng cáo để bán sản phẩm này được đẩy mạnh hơn trên các nền tảng mạng xã hội.

Không khó để tìm kiếm các sản phẩm được quảng cáo tiết kiệm điện trên nhiều Fanpage, tài khoản mạng xã hội như: Thiết bị tiết kiệm điện gia đình; Điện lực toàn quốc - giải pháp tiết kiệm điện; Thiết bị giảm số công tơ điện - xài điện thả ga; Thẻ tiết kiệm điện Vietcapital Power… và ở các gian hàng trên trang mua sắm trực tuyến, ứng dụng shopee, lazada, tiktok…

Các chủ tài khoản, Fanpage và gian hàng đăng tải những video minh họa, hình ảnh “làm màu” về khả năng tiết kiệm điện cùng lời quảng cáo chắc chắn về hiệu quả của sản phẩm khiến nhiều người tiêu dùng tin theo.

Phần lớn các thiết bị tiết kiệm điện được chào bán có kích thước nhỏ gọn với giá chỉ vài trăm nghìn đồng. Cách sử dụng các thiết bị này cũng rất đơn giản, chỉ cần cắm vào bất kỳ ổ điện nào của gia đình là có thể tiết kiệm điện tiêu thụ từ 20 - 30%, thậm chí đến 50% lượng điện tiêu thụ thực tế.

Thị trường online thì bán tràn lan và dễ mua vậy nhưng khi tìm mua thiết bị tiết kiệm điện tại nhiều cửa hàng bán đồ điện, siêu thị điện máy trên địa bàn tỉnh thì lại nhận được câu trả lời khẳng định đó là sản phẩm không chất lượng nên không nhập bán.

Trước tình trạng hàng loạt thiết bị tiết kiệm điện được chào bán trên mạng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã cảnh báo về việc quảng cáo sai sự thật của những thiết bị tiết kiệm điện và khẳng định các thiết bị này hoàn toàn không được Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương hoặc đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín trên thị trường chứng nhận về hiệu quả tiết kiệm điện như quảng cáo.

Nếu có loại thiết bị có tác dụng can thiệp trực tiếp vào hoạt động công tơ làm cho công tơ điện chạy chậm lại thì cũng có nghĩa là người sử dụng thiết bị này đang thực hiện hành vi ăn cắp điện, vi phạm quy định sử dụng điện và sẽ bị truy thu tiền điện, thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, trước những lời quảng cáo trên mạng xã hội, người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác và thận trọng khi mua về sử dụng những thiết bị này. Có thể thiết bị này không tiết kiệm được mà còn gia tăng lượng điện tiêu thụ, vì các sản phẩm tiết kiệm điện giả vẫn là một thiết bị được kết nối với nguồn điện năng tiêu thụ trong gia đình.

Người dân chọn mua những thiết bị điện có công nghệ tiết kiệm theo tiêu chuẩn đã được ngành chức năng thẩm định là giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả. Ảnh: Dương Hà

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cho biết, biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả nhất hiện nay là hình thành thói quen sử dụng thiết bị điện đúng cách, đúng lúc, đúng nhu cầu và chọn các thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình có công nghệ tiết kiệm theo tiêu chuẩn đã được ngành chức năng thẩm định.

Trong đó, việc thay đổi thói quen sử dụng điện là yếu tố quan trọng nhất giúp tiết kiệm điện, giảm áp lực cho ngành điện, nhất là thời gian cao điểm mùa hè. Đối với các thiết bị quảng cáo tiết kiệm điện, người dân cần cảnh giác để tránh mất tiền mà mua phải sản phẩm không có giá trị, hiệu quả như mong muốn.

Link gốc

 

Theo: Báo Vĩnh Phúc