Tiến độ công trình

Cam kết bảo đảm tiến độ phát điện nhà máy ĐăkR’Tih

Thứ sáu, 20/3/2009 | 09:29 GMT+7
Ngày 19/3, Ban Quản lý dự án Thuỷ điện ĐăkR’Tih cam kết với Tổ công tác của Ban Chỉ đạo nhà nước về Quy hoạch điện VI là quyết tâm tích nước hồ chứa trong tháng 7/2010 để tháng 12/2010 phát điện tổ máy 1 của nhà máy bậc trên, quý 1/2011 phát điện tổ máy 2 và nhà máy bậc dưới với tổng công suất 144MW.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổ công tác, vấn đề thực hiện còn nhiều rủi ro lớn như khối lượng đường hầm của dự án còn nhiều, việc thi công nhà máy đang bị chậm. Do vậy, Tổ công tác yêu cầu Chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng)  xem xét lại toàn bộ tiến độ chi tiết của hai nhà máy, có cam kết của các nhà thầu để chỉ đạo quyết liệt thì mới thực hiện được mục tiêu này.

Công trình thuỷ điện ĐăkR’Tih nằm trên địa phận xã Nhơn Cơ, huyện ĐăkR’Lấp và thị trấn Gia Nghĩa (Đăk Nông). Dự án được khai thác theo 2 bậc: bậc trên sử dụng nguồn nước của các sông ĐăkR’Tih, suối Nghĩa Phú và suối Đăk Dung để tạo thành một hồ chính trên sông ĐăkR’Tih và 3 hồ phụ. Bậc dưới tận dụng lại nguồn nước sau Nhà máy ĐăkR’Tih bậc trên và dòng sông Đăk Nông.

Hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng của dự án đã cơ bản hoàn tất. Các hạng mục tuyến đầu mối đều đạt tiến độ. Riêng hạng mục đập chính vượt so với tiến độ. Tuyến năng lượng đạt từ 80-90% so với tiến độ yêu cầu. Riêng hạng mục hầm bậc trên và hầm bậc dưới do thiết bị máy móc không đảm bảo, nhân lực điều hành yếu nên chỉ đạt được 60% tiến độ. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án đã làm việc với nhà thầu tăng cường máy móc thiết bị và nhân lực để đảm bảo thi công với cường độ 4md/ngày/nhà thầu./.

Mai Phương