Tiết kiệm điện

Cần đẩy mạnh, hành động ngay công tác tiết kiệm điện

Thứ sáu, 18/8/2023 | 21:34 GMT+7
Ngày 18/8, Văn Phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng chủ trì, phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED) -  đơn vị được Bộ Công Thương giao chủ trì Mạng lưới Tiết kiệm điện  Việt Nam (VESN) tổ chức “Hội nghị Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng”. 

Tham dự Hội nghị, có ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), ông Phạm Quang Huy – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), đại diện các Sở Công Thương khu vực phía Bắc…

Về phía EVN, có ông Võ Quang Lâm – Tổng giám đốc tập đoàn.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững chia sẻ về những khó khăn và nỗ lực của ngành Điện nói chung và của EVN nói riêng trong công tác đảm bảo điện tại miền Bắc trong những thời điểm nắng nóng vừa qua. 

Không loại trừ các tình huống cực đoan trong việc cung cấp điện có thể lặp lại trong những năm tiếp theo, ông Trịnh Quốc Vũ cho rằng, trước bối cảnh đó, công tác đào tạo, tuyên truyền để thức hành tiết kiệm điện đã được nỗ lực thực hiện trên cả nước, từng bước thẩm thấu thay đổi nhận thức trong mỗi khách hàng sử dụng điện. Các hành động của cần đi trước đón đầu và liên tục khi biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, khó dự báo, khó lường trước trong  tương lai và nhu cầu phụ tải được dự báo sẽ phục hồi trở lại. 

Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương kêu gọi mỗi cá nhân, tổ chức cần hành động ngay để tiết kiệm điện.

Ông Trịnh Quốc Vũ đã kêu gọi mỗi cá nhân, tổ chức và thành viên Mạng lưới VESN cần đẩy mạnh, hành động ngay, liên tục và thiết thực các giải pháp về thực hành tiết kiệm điện trong thời gian tới. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN khẳng định, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó sử dụng điện chiếm hơn 70% nhu cầu sử dụng năng lượng là một giải pháp quan trọng giúp cải thiện hiệu quả của nền kinh tế; đồng thời giúp bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26) là giảm phát thải ròng về không vào năm 2050. 

Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN chia sẻ, EVN xác định tiếp tục là đơn vị đi đầu trong các hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm.

EVN xác định tiếp tục là đơn vị đi đầu trong các hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm trong xã hội; đóng vai trò là tập đoàn tiên phong, chủ động trong thực hiện các chính sách, quy định của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung và sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm nói riêng, ông Võ Quang Lâm cho biết. 

Lãnh đạo EVN cũng chia sẻ, EVN đã triển khai đồng bộ kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ đến các đơn vị thành viên nhằm biến mục tiêu thành các hành động cụ thể cho từng đơn vị từng địa phương để việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng thực sự đi sâu vào đời sống sinh hoạt của nhân dân cũng như trong lao động sản xuất. 

Hội nghị về “Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng” là sự kiện tiếp nối các chuỗi  sự kiện trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và  hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (Chương trình VNEEP3) năm 2023. 

Với thông điệp Tiết kiệm điện - Thành thói quen, thực hành Tiết kiệm điện không chỉ những lúc thiếu điện mà thực hành mọi lúc, mọi nơi với mọi đối tượng, hội nghị lần này tập trung thảo luận các nội dung về kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường Tiết kiệm điện  giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, các giải pháp tăng cường công tác đào tạo và tuyên truyền để thực hành tiết kiệm điện nhằm đạt được các mục tiêu về  tiết kiệm điện thông qua các chuỗi chiến lược và hoạt động của Mạng lưới VESN. 

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã chia sẻ thảo luận cởi mở về các kế hoạch, đề xuất nhằm hướng đến mục tiêu thực hiện thành công mục tiêu tiết kiệm điện được quy định tại Chỉ thị 20/CT-TTg.

Cụ thể, ông Trần Viết Nguyên - Phó Trưởng ban Kinh doanh EVN đã trình bày tham luận về các giải pháp tiết kiệm điện của EVN giai đoạn 2023-2025; Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ các giải pháp thúc đẩy thực hành tiết kiệm điện tại các cơ quan quản lý địa phương… Đặc biệt, tại hội nghị, các doanh nghiệp lớn như Samsung cũng đã chia sẻ về kinh nghiệm trong việc triển khai các giải pháp tiết kiệm điện. 

Minh Tuấn