Càng nhiều người dân Tây Nguyên lắp đặt điện mặt trời áp mái

Thứ tư, 14/8/2019 | 09:14 GMT+7
Công ty Điện lực Đăk Lăk đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn giúp người dân và doanh nghiệp lắp đặt điện năng lượng điện mặt trời trên mái nhà. 
 

 Hệ thống Điện mặt trời áp mái gia đình anh Nguyễn Minh Sanh, nhân viên Điện lực Ea Sup, Công ty Điện lực Đăk Lăk.
 
Ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đăk Lăk cho biết: “Mặc dù chi phí ban đầu cho việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng điện mặt trời trên mái nhà khá cao nhưng một số người dân tại Đăk Lăk vẫn sẵn sàng đầu tư để vừa có điện sử dụng, vừa bán điện dư cho ngành điện. Tính tới thời điểm tháng 7 năm 2019, Công ty Điện lực Đắk lắk đã ký hợp đồng mua điện từ Điện mặt trời áp mái với tổng số 242 khách hàng và tổng công suất là 17.323,23kWp, tổng số tiền phải trả cho người dân là 2,965 tỷ đồng. Để thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, Công ty Điện lực Đăk Lăk căn cứ công suất mà khách hàng đăng ký, tiến hành triển khai thi công. Sau khi thi công xong, khách hàng có đơn đề nghị bán điện mặt trời áp mái, điện lực tiến hành kiểm tra kỹ thuật về điện, tiến hành lắp đặt công tơ hai chiều và ký hợp đồng mua điện từ hệ thống điện mặt trời của khách hàng khi hoàn thành đầy đủ các hạng mục. Việc đầu tư lắp đặt năng lượng Điện mặt trời, mang lại hiệu quả hằng tháng cho người sử dụng. Tuy nhiên, việc lắp đặt và đầu tư hiện còn khá mới mẻ, người dân và doanh nghiệp chưa chủ động trong việc lắp đặt. Do đó, Công ty Điện lực Đăk Lăk đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, để người dân nắm rõ đầu tư sử dụng hệ thống này...”
 
Ông Trương Văn Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Sách – Trường học, tỉnh Đăk Lăk đã lắp đặt và sử dụng điện năng lượng mặt trời chia sẻ: “Hệ thống điện mặt trời áp mái ban đầu chúng tôi chỉ lắp đặt tại 1 cơ sở, cho đến đầu năm 2019, chúng tôi lắp đặt thêm cho các cơ sở với tổng công suất 399,72 kwp. Khi lắp đặt hệ thống này đưa vào lưới điện quốc gia công suất giảm đến 70%  so với với số lượng công ty chúng tôi đã sử dụng trước đây. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục cho lắp đặt hệ thống này tại các cơ sở khác”.
 
Chị Đặng Thị Xuân, ở 58 Ymoan, Tân Lợi, TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đăk Lăk chia sẻ: “Gia đình tôi hiện kinh doanh khách sạn nên hàng tháng trả tiền điện trung bình hơn 8 triệu đồng. Để tiết kiệm trong kinh doanh, cuối tháng 4 năm 2019, tôi đã ký hợp đồng với Công ty Solar BMT lắp đặt hệ thống này, tổng số tiền là 210 triệu đồng, với công suất lắp đặt là 10,35kwp. Từ khi lắp điện mặt trời áp mái này tôi thấy lợi hơn hẳn, không chỉ tiết kiệm được tiền điện mà những tấm pin này như một lớp cách nhiệt khiến nhà tôi mát mẻ hơn. Bây giờ, số điện tiêu thu của gia đình tôi đã giảm đi 40%, hàng tháng còn được điện lực thanh toán lại trung bình gần 2 triệu đồng”.
 
Còn gia đình anh Nguyễn Thanh Tùng, 21/7 Nguyễn An Ninh, phường A Tom, TP. Buôn  Ma Thuột , tỉnh Đắk Lắk cũng đã giảm được hơn 50% tiền điện từ khi lắp đặt và sử dụng điện năng lượng mặt trời. 
 
Cũng tại vùng sâu huyện Ea Sup, tỉnh Đăk Lăk mọi người cũng đang tìm hiểu và đang chờ đợi chủ trương mới của nhà nước về giá điện mặt trời áp mái để lắp đặt. Anh Nguyễn Minh Sanh, nhân viên Điện lực Ea Sup thuộc Công ty Điện lực Đăk Lăk đã tiên phong đi đầu lắp đặt hệ thống điện măt trời áp mái công suất là 40 kwp tại gia đình với tổng số tiền lắp đặt là 700 triệu đồng, vừa đưa vào hoạt động. Anh cho biết, trước đây mỗi tháng gia đình sử dụng điện bình quân 01 triệu đồng. Khi lắp đặt điện mặt trời áp mái, số tiền đã giảm đi nhiều. Hiện giờ gia đình anh là người đầu tiên tại huyện Ea Sup lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái này.
Dương Anh Minh/Icon.com.vn