Tin thế giới

Căng thẳng vì thiếu điện tại Nigeria

Thứ năm, 11/7/2024 | 13:30 GMT+7
Những lớp học thiếu ánh sáng và ngột ngạt ở Nigeria trở nên tràn đầy sức sống vào mỗi buổi sáng. Ánh nắng mặt trời là nguồn ánh sáng duy nhất của các em.

Học sinh Trường Mầm non và Tiểu học Lorat trong lớp học không có điện ở thành phố Ibadan, Nigeria.  Ảnh: AP 

Theo AP, đó là thực tế đối với học sinh trên khắp Nigeria, nơi nhiều tòa nhà không kết nối với lưới điện quốc gia. Ông Muyideen Raji, người sáng lập Trường Đạo đức xuất sắc tại khu vực Olodo Okin, thành phố Ibadan, cho biết toàn bộ cộng đồng ở khu vực này không được kết nối điện, kể cả trường học. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến học sinh khi các em không thể học cách sử dụng máy tính và gặp khó khăn khi học vào buổi tối.

Ở Nigeria, nhiều cộng đồng nông thôn nghèo như Olodo Okin hoàn toàn không có điện. Ngay cả những cộng đồng được kết nối điện vẫn thường xuyên chịu cảnh bị mất điện và phải sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng và dầu diesel. Khi các khoản trợ cấp xăng dầu ở Nigeria kết thúc, nhiều gia đình, trường học, bệnh viện và doanh nghiệp phải vật lộn với chi phí nhiên liệu cho máy phát điện. 

Ông Abdulhakeem Adedoja, Hiệu trưởng Trường Mầm non và Tiểu học Lorat ở Ibadan cho biết: “Chúng tôi đã ngừng sử dụng máy phát điện để tiết kiệm chi phí”. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ dùng nhiều năng lượng hơn như nhà hàng, quán cà phê phải chọn lựa đóng cửa hoặc tiếp tục sử dụng máy phát điện với chi phí cao. Cô Ebunola Akinwale, chủ quán cà phê Nature’s Treat ở Ibadan cho biết cô phải trả 2,5 triệu naira (1.700USD) hằng tháng để chạy máy phát điện tại 4 chi nhánh. Cô dự định sắp tới sẽ đóng cửa một hoặc hai chi nhánh, mặc dù có kế hoạch sử dụng năng lượng mặt trời để góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Cô đang đàm phán với ngân hàng về gói vay lãi suất thấp được thiết kế dành cho các nữ doanh nhân trẻ thúc đẩy sử dụng năng lượng mặt trời.

Ở một đất nước có nhiều ánh nắng mặt trời như Nigeria, nhiều người đang tìm đến nguồn năng lượng này để giải quyết tình trạng thiếu điện. Tuy nhiên, việc thu hút các nhà đầu tư tài trợ cho các dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn để cung cấp cho Nigeria đủ năng lượng là một điều khó khăn. Bên cạnh đó, không phải doanh nghiệp và gia đình nào cũng có đủ khả năng chi trả cho việc lắp đặt hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời.

Link gốc

 

Theo: QĐND