Tin trong nước

Cảnh giác thủ đoạn giả danh ngành Điện để lừa đảo khách hàng

Thứ tư, 28/8/2024 | 10:01 GMT+7
Mới đây, tại huyện Bắc Quang xuất hiện một công văn ban hành ngày 26.8.2024, thông báo về việc “ngừng, giảm mức cung cấp điện với địa chỉ mất điện là thôn Kiên Quyết, xã Hữu Sản, huyện Bắc Quang”.

Công văn được xác định là mạo danh Công ty Điện lực Hà Giang.

Theo đó, đơn vị ban hành công văn thông báo này được ghi là “Điện lực Bắc Quang – Hà Giang”. Ngay sau khi nhận được thông tin này, các đơn vị chức năng của Công ty Điện lực Hà Giang đã kiểm tra, phát hiện đây là công văn thông báo giả mạo, có mục đích lừa đảo.

Anh Bùi Minh Lợi- Trưởng phòng Thanh tra và Pháp chế, Công ty Điện lực Hà Giang, anh khẳng định đây là công văn thông báo mang tính chất lừa đảo. Có thể nhận thấy rõ những thông tin rất thiếu chính xác trong công văn thông báo này, đó là: Không có đơn vị nào trong ngành Điện lực Việt Nam và Công ty Điện lực Hà Giang có các tên gọi “Tổng Công ty Điện lực Việt Nam”, “Điện lực Bắc Quang – Hà Giang”; tiếp đó, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, người ký văn bản thông báo này là ông Lê Mạnh Hùng và cả con dấu trong văn bản cũng hoàn toàn sai và giả mạo.

Các đơn vị chức năng của Công ty Điện lực Hà Giang nhanh chóng xác minh và nhận diện các thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu để cảnh báo tới khách hàng.

Cũng theo các cán bộ chuyên môn của Công ty Điện lực Hà Giang, nội dung văn bản thông báo giả mạo trên không đúng với chuyên môn hoạt động theo quy định của ngành Điện. Nếu có ngừng giảm cung cấp điện thì Công ty Điện lực Hà Giang sẽ có thông báo trực tiếp qua tin nhắn khách hàng. Thêm một chi tiết nữa trong công văn thông báo giả mạo trên, có ghi: Khách hàng muốn trao đổi, liên lạc qua số điện thoại 0827329643, Công ty Điện lực Hà Giang khẳng định, không dùng số trên để liên lạc, trao đổi và giải quyết các vấn đề công việc với khách hàng. Do đó, khuyến cáo khách hàng không liên lạc vào số điện thoại trên và không thực hiện các nội dung theo công văn thông báo với nội dung giả mạo như trên. Đồng thời, khách hàng, người dân cũng cần nêu cao cảnh giác bởi các đối tượng lừa đảo cũng sẽ có thể làm và tung ra những công văn giả mạo tương tự ở các địa bàn khác trong tỉnh. Nếu làm theo hướng dẫn của kẻ xấu, sẽ có nguy cơ bị lừa đảo qua mạng. 

Cũng trong thời gian này, có một số khách hàng sử dụng điện ở thành phố Hà Giang, Bắc Quang thông tin cho biết, nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ,  xưng là cán bộ của Điện lực Hà Giang. Người gọi xưng là cán bộ điện lực sau khi đọc bập bõm địa chỉ của khách hàng đã yêu cầu khách hàng kiểm tra lại xem đã thanh toán hóa đơn tiền điện tháng trước hay chưa và yêu cẩu khách hàng gửi hóa đơn tiền điện cho chúng, hoặc thông báo khách hàng chưa đóng tiền điện. Qua đó, chúng dọa sẽ cho người đến cắt điện. Sau khi đưa thông tin đe dọa, chúng yêu cầu khách hàng cập nhật các thông tin do chúng hướng dẫn. Rất may, do nhiều khách hàng đã nắm biết rõ được các thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu nên chưa ghi nhận vụ việc khách hàng bị thiệt hại.

Từ những thông tin về công văn thông báo giả mạo và các cuộc gọi kiểm tra hóa đơn tiền điện của khách hàng xuất hiện trên địa bàn, Công ty Điện lực Hà Giang khuyến cáo khách hàng, người dân cần cảnh giác, không làm theo hướng dẫn của chúng. Đồng thời, nếu nhận được các thông tin nghi ngờ bị lừa đảo, khách hàng cần đến trực tiếp, hoặc gọi điện đến công ty, đơn vị điện lực trên địa bàn để xác minh, tránh bị lừa đảo.

Theo khuyến cáo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, thời gian qua đã nhận được những thông tin phản ánh của khách hàng về các số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực, công văn thông báo giả để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Điện.

Công ty Điện lực Hà Giang khẳng định, mọi thông báo của Điện lực đều được gửi đến khách hàng qua các hình thức, gồm: Tin nhắn SMS (tin nhắn định danh của các công ty điện lực như: PC_Ha Giang); qua email Trung tâm chăm sóc khách hàng có tên cskh@npc.com.vn; fanpage của Trung tâm CSKH Điện lực miền Bắc. Khách hàng nêu cao cảnh giác, gặp các tình huống cuộc gọi, công văn thông báo nghi ngờ lừa đảo, không cung cấp thông tin, số tài khoản, mật khẩu cá nhân, không truy cập vào đường link khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành Điện từ zalo, messenger, viber, telegram. Mọi thắc mắc liên quan đến dịch vụ điện, khách hàng có thể liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc qua số hotline:19006769, website: http://cskh.npc.com.vn.

Link gốc

 

Theo: Báo Hà Giang