Tin trong nước

“Cây sáng kiến” của PC Kon Tum

Thứ tư, 25/10/2023 | 08:00 GMT+7
Gần 4 năm làm việc tại PC Kon Tum, điều độ viên Võ Hồ Ngọc không chỉ làm tốt vai trò được lãnh đạo giao, mà còn có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận và áp dụng rộng rãi.

Điều độ viên Võ Hồ Ngọc trong ca trực.

Năm 2019, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Ngọc đã lựa chọn trở về Kon Tum – nơi anh sinh ra và lớn lên để gắn bó. Tháng 12/2019, anh Võ Hồ Ngọc được tuyển dụng vào làm việc tại PC Kon Tum. Tại đây, anh được phân công về công tác tại Phòng Điều độ, Trung tâm Điều khiển Kon Tum. Trong quá trình làm việc, Ngọc luôn chịu khó nghiên cứu, tìm tòi học hỏi và làm việc trên tinh thần trách nhiệm cao. Với kiến thức chuyên môn vững vàng, chịu khó nghiên cứu qui trình, qui phạm, thiết bị, công nghệ… và học hỏi anh em đồng nghiệp đi trước, đầu năm 2022, anh được Trung tâm Điều độ hệ thống điện (HTĐ) miền Trung và EVNCPC kiểm tra, sát hạch, công nhận là Điều độ viên lưới điện phân phối.

Nhận thấy anh có kỹ năng, chuyên môn về mảng kỹ thuật lập trình điều khiển và tự động hóa, lãnh đạo Phòng Điều độ đã phân công anh nghiên cứu trong lĩnh vực SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition, SCADA là một phần mềm hệ thống được sử dụng để giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu...) hiện có tại phòng. Tại đây, Ngọc có cơ hội học hỏi, củng cố kiến thức và có tầm nhìn bao quát về hệ thống điều khiển vận hành HTĐ.

Anh Ngọc (bìa phải) tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Cùng với những kỹ năng về ứng dụng công nghệ thông tin, anh đã phối hợp với đồng nghiệp tìm ra nhiều giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và vận hành hệ thống lưới điện phân phối Kon Tum. Trong đó, có thể kể đến những sáng kiến điển hình được EVNCPC công nhận như: “Hệ thống nhắn tin SMS thông báo thay đổi trạng thái máy cắt” năm 2020; “Tích hợp hệ thống tổng đài IP tại trung tâm điều khiển vào phục vụ công tác vận hành” năm 2021; “Dashboard chia sẻ dữ liệu SCADA các thiết bị đóng cắt trên lưới điện” năm 2022 và “Xây dựng công cụ truy xuất tín hiệu trạng thái, dữ liệu kết nối từ SRFI để thông báo cho đơn vị Quản lý vận hành” năm 2023.

Ngoài ra, anh còn tham gia và được xét duyệt hợp lệ 8 sáng kiến theo chương trình “01 triệu sáng kiến” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Anh còn đăng ký và được xét duyệt 05 sáng kiến trên nhóm facebook “EVNCPC - Kết nối đồng nghiệp”. Anh Võ Hồ Ngọc cho biết: “Bản thân luôn quan niệm rằng, đã làm việc thì phải làm việc hết mình, cống hiến hết mình. Bên cạnh đó, em cũng luôn nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu. Có thể học ở bất cứ đâu, qua đồng nghiệp, qua internet, qua sách vở và đặc biệt công việc thực tế tại hệ thống lưới điện phân phối. Với bản thân em, hệ thống SCADA tại Trung tâm điều khiển Kon Tum chính là ngôi trường lớn để em có thể vừa học vừa phát huy những sáng kiến của mình”.

Không chỉ năng nổ trong công tác chuyên môn, Ngọc còn là một cán bộ đoàn nhiệt huyết. Trên cương vị Ủy viên Ban chấp hành Chi đoàn khối Văn phòng Công ty, Ngọc tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội do Đoàn thanh niên tổ chức. Ông Phùng Duy Khương – Trưởng Phòng Điều độ, Trưởng Trung tâm điều khiển Kon Tum cho biết: "Phòng Điều độ luôn trân trọng và tạo mọi điều kiện để mỗi cá nhân phát huy được kỹ năng, sở trường của mình trong công tác. Trong chuyên môn, anh Ngọc luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; anh còn tích cực nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, phối hợp tốt với đồng nghiệp để cho ra đời những sáng kiến kinh nghiệm nhằm hợp lý hóa sản xuất, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động. Ngọc thực sự là một “cây sáng kiến”, một tấm gương tiêu biểu cho anh em noi theo".


Anh Võ Hồ Ngọc (thứ ba từ trái qua) nhận Giấy khen của Công đoàn PC Kon Tum.

Với những nỗ lực đó, năm 2020 và 2022, anh Võ Hồ Ngọc được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cùng nhiều Giấy khen của EVNCPC và PC Kon Tum. Sự ghi nhận của các cấp đối với nỗ lực của bản thân Ngọc là động lực để anh tiếp tục cống hiến và bứt phá với nhiều thành công hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển của hệ thống điện nói chung và PC Kon Tum nói riêng.

Theo: CPC