Sự kiện

Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam năm 2019 duy trì vị trí 27/190 quốc gia, nền kinh tế

Thứ sáu, 25/10/2019 | 09:02 GMT+7
Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) vừa công bố báo cáo Doing Business 2020 với nội dung là kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2019 của 190 quốc gia/nền kinh tế trên thế giới, trong đó bao gồm kết quả đánh giá về chỉ số tiếp cận điện năng.
 

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Theo Doing Business, xếp hạng chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam năm 2019 xếp thứ 70/190, tụt 1 bậc so với 2018. Riêng xếp hạng về chỉ số tiếp cận điện năng năm 2019 vẫn là 27/190, nguyên bậc so với 2018. Chi tiết về chỉ số tiếp cận điện năng: Điểm: 88,20/100, tăng 0,26 điểm so với 2018 (năm trước 87,94/100). Số thủ tục: 4, bằng 2018 (năm trước 4). Số ngày: 31, bằng 2018 (năm trước 31). Độ tin cậy: 7/8, bằng 2018 (năm trước 7/8). Xếp hạng ASEAN 4/10, bằng 2018 (năm trước 4/10).
 
Với quá trình liên tục tiến hành đổi mới, cải cách và kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp trong vấn đề Tiếp cận điện năng, Việt Nam đã từng bước cải thiện vượt bậc về xếp hạng qua từng năm trong giai đoạn 2013-2018 với kết quả tăng 129 bậc từ vị trí 156 (năm 2013) lên vị trí 27 (năm 2018) và năm 2019 tiếp tục duy trì ở vị trí 27.
 
Để góp phần có được kết quả vượt bậc về cải thiện thủ tục cấp điện, cung cấp điện ổn định và minh bạch giá điện như đánh giá của nhóm nghiên cứu Doing Business, thời gian vừa qua EVN đã liên tục quyết liệt triển khai thực hiện hàng loạt các giải pháp về dịch vụ khách hàng như: 100% các dịch vụ cung cấp điện năng của EVN đều đã có thể thực hiện đăng ký trực tuyến tương đương với dịch vụ công cấp độ 3; các thông tin về quy định được đăng tải công khai trên các website về dịch vụ khách hàng, hỏi đáp trực tiếp qua đường dây nóng 24/24h của các Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN trên toàn quốc; thanh toán tiền điện qua nhiều hình thức tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. 
 
Bên cạnh đó, trong năm 2019, ngành Điện tiếp tục chủ động báo cáo, làm việc với UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc TW để đưa các dịch vụ điện ra Trung tâm hành chính công của địa phương hoặc kết nối liên thông để đưa dịch vụ điện lên các Website cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương đã giúp các dịch vụ điện đến gần thêm với doanh nghiệp và người dân đồng thời nâng cao mức độ minh bạch trong quá trình cung cấp dịch vụ điện ...
 
Việc tăng điểm về chỉ số Tiếp cận điện năng như trong các báo cáo của Doing Business đã khẳng định kết quả tích cực đối với những nỗ lực không ngừng của EVN trong việc mang tới cho các khách hàng sử dụng điện chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn.
Kim Thái/Icon.com.vn