Cho phép các khách hàng lớn trực tiếp mua điện từ thị trường

Thứ sáu, 5/4/2019 | 22:22 GMT+7
Chiều ngày 5/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ. Nhiều vấn đề nóng của ngành trong thời gian qua đã được các phóng viên quan tâm.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Bộ Công Thương sẽ từng bước nghiên cứu các cơ chế để cho phép các khách hàng lớn trực tiếp mua điện từ thị trường điện.

Liên quan đến tình hình thị trường buôn bán điện cạnh tranh sau 3 tháng vận hành chính thức, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, từ năm 2012 Bộ Công Thương đã triển khai thị trường phát điện cạnh tranh và từ 1/1/2019, Bộ Công Thương chính thức vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh.
 
Theo đó, các Tổng công ty điện lực được phép mua điện trực tiếp từ các nhà máy điện, hiện tỷ lệ các tổng công ty được mua chiếm khoảng 10% tổng sản lượng điện thương phẩm từ các tổng công ty.
 
Kể từ 01/01/2019, bên cạnh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị mua điện thì có 5 đơn vị khác được mua điện trực tiếp từ các đơn vị cung cấp. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ từng bước nghiên cứu mở rộng thêm các nhà máy điện tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh, đồng thời, nghiên cứu các cơ chế để cho phép các khách hàng lớn trực tiếp mua điện từ thị trường điện.
 
Qua 3 tháng triển khai, Bộ Công Thương nhận thấy, khi triển khai thị trường điện buôn bán điện cạnh tranh thì vướng mắc chủ yếu liên quan cơ chế chính sách, về thuế, hạ tầng cơ sở vì số giao dịch trên thị trường bán buôn điện cạnh tranh đã tăng đáng kể so với các giao dịch trước đây (trước đây là thị trường 1 người mua).
 
Bộ Công Thương cũng phải giải quyết vấn đề phối hợp trong vận hành, điều độ các nhà máy điện để làm sao đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, cung ứng điện đầy đủ cho khách hàng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các quy định.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tổ chức các khóa đào tạo huấn luyện cho các đơn vị mà vừa qua còn gặp những tồn tại, vướng mắc trong triển khai thị trường điện.
 
“Dự kiến, trong tháng 4/2019, Bộ Công Thương sẽ họp sơ kết 3 tháng vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh để tổng hợp các vướng mắc, vấn đề nào thuộc bộ thì triển khai tháo gỡ, còn vấn đề nào thuộc các đơn vị thì sẽ có chỉ đạo các đơn vị để triển khai tốt hơn thị trường này”, ông Tuấn nói
Kim Thái/Icon.com.vn