Tập trung nguồn lực sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn

Thứ tư, 14/11/2018 | 15:48 GMT+7
Trong giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội ( EVNHANOI) sẽ huy động 2.267 tỷ đồng để xây dựng mới trạm biến áp, cải tạo, sửa chữa và nâng cấp hệ thống điện hạ thế khu vực nông thôn.


Công nhân EVNHANOI lắp đặt thêm trạm biến áp phân phối khu vực nông thôn-Ảnh: Toàn Thắng

Ông Trần Xuân Hùng, Trưởng ban Kế hoạch (EVNHANOI) cho biết, trong hơn 10 năm qua (tính từ thời điểm 1/8/2008), Tổng công ty đã tiếp nhận toàn bộ lưới điện của 245 xã và một phần của 17 xã, bán điện trực tiếp đến hơn 600.000 hộ dân.
 
Khi mới tiếp nhận, phần lớn lưới điện nông thôn đều trong tình trạng cũ nát, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật vận hành, mất an toàn, tổn thất điện năng lên tới 30% và phần lớn người sử dụng điện không được mua điện đúng giá quy định.
 
Khó khăn lớn nhất trong công tác quản lý lưới điện nông thôn trên địa bàn do Tổng công ty quản lý là vẫn còn nhiều tuyến dây truyền tải chưa được bọc nhựa, hạ ngầm; một số nơi thiếu trạm biến áp trung gian và biến áp hạ thế.
 
Đặc biệt, phần lớn khách hàng khu vực nông thôn hiện nay mới được lắp đặt công tơ đo điện cơ khí, có độ chính xác chưa cao, dễ xảy ra sai sót trong quá trình chốt số điện tiêu thụ hằng tháng. Cùng với đó, nhu cầu về nguồn lực để tập trung đầu tư hoàn thiện lưới điện nông thôn, thay thế công tơ đo điện cơ khí bằng công tơ điện tử, ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, vận hành của các đơn vị điện lực rất lớn.
 
Đáp ứng yêu cầu vận hành và kinh doanh điện, EVNHANOI đã đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện, đặc biệt là dồn lực để xóa ngay những “điểm lõm”, những khu vực chưa có điện; ủy quyền cho các công ty điện lực trực thuộc ký hợp đồng dịch vụ điện năng với các tổ chức, cá nhân…
 
Với sự tập trung đầu tư có trọng tâm và hiệu quả, đến nay, 100% số hộ dân trên địa bàn thành phố đã được cung cấp điện từ hệ thống lưới điện quốc gia với độ tin cậy ngày một tốt hơn. Đặc biệt, vấn đề tổn thất điện năng tại khu vực nông thôn đã giảm mạnh, từ mức 20-30% lúc mới tiếp nhận, xuống còn mức 6,2% thời điểm hiện nay.
 
Về công tác đầu tư hạ tầng lưới điện khu vực nông thôn thời gian tới, đại diện Ban Kế hoạch EVNHANOI cho biết, "Giai đoạn 2016-2020, ngành Điện thành phố sẽ huy động khoảng 2.267 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Tái thiết Đức, Ngân hàng Thế giới, Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội… để xây dựng mới trạm biến áp, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống điện hạ thế".
 
EVNHANOI sẽ ưu tiên đầu tư cải tạo lưới điện trung áp, hạ áp bị xuống cấp; chú trọng xây dựng các trạm biến áp để giảm bán kính cấp điện… Ngoài nguồn vốn ngân sách, TP Hà Nội cũng đã có chủ trương thu hút mọi nguồn lực đầu tư, đáp ứng yêu cầu từng bước hiện đại hóa lưới điện nông thôn, phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới của Thủ đô… Đây cũng một là mục tiêu quan trọng của ngành Điện Thủ đô trong thời gian tới.
Theo: Thủ Đô Hà Nội