PC Khánh Hòa: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện khu vực thị xã Ninh Hòa

Thứ tư, 14/11/2018 | 08:30 GMT+7
Lưới điện khu vực thị xã Ninh Hòa – Khánh Hòa trải rộng trên diện tích hơn 1197 km2 với 7 phường và 20 xã. Việc cung cấp điện an toàn và ổn định cho khu vực này luôn là mối quan tâm hàng đầu của PC Khánh Hòa. 

PC Khánh Hòa: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện khu vực thị xã Ninh Hòa
Khảo sát lắp đặt thiết bị bảo vệ và đóng cắt tại nhà máy thủy điện Ea Krông Rou

Nguồn điện cung cấp cho lưới phân phối 22kV của khu vực thị xã Ninh Hòa chủ yếu được lấy từ  trạm biến áp 110kV Ninh Hòa và trạm biến áp 110kV Ninh Thủy. Còn lưới điện khu vực phía Bắc và phía Nam thị xã trong trường hợp bị sự có thì sẽ được hỗ trợ nguồn từ trạm biến áp 110kV Vạn Giã và trạm biến áp 110kV Đồng Đế.
 
Các xuất tuyến 22kV thường đi qua nhiều phường xã với bán kính cấp điện khá dài, một số xuất tuyến 22kV hiện nay vẫn còn vận hành hình tia độc lập, chưa có mạch liên lạc để hỗ trợ khép vòng như xuất tuyến 479-ENT và xuất tuyến 476-E24.
 
Nhằm nâng cao năng lực cung cấp điện cho khu vực theo tiêu chí N-1, đặc biệt là xuất tuyến 476-E24 cung cấp điện cho khu vực phía Tây thị xã Ninh Hòa được cấp từ hai nguồn. Khu vực phía Tây thị xã Ninh Hòa là khu vực tiếp giáp với tỉnh Đắk Lắk và bị ngăn cách bởi đèo Phượng Hoàng với chiều dài hơn 12km nên không thể kết nối với lưới điện 22kV của PC Đắk Lắk.

Tuy nhiên, khu vực này có Nhà máy thủy điện Ea Krông Rou với công suất 28 MW và đường dây 35kV kết nối từ Nhà máy đến trạm biến áp 110kV Ninh Hòa.
 
Để khu vực phía Tây thị xã Ninh Hòa được cấp điện từ hai nguồn theo chỉ đạo của đơn vị, ngày 02/11/2018 Phòng Kỹ thuật Công ty đã chủ trì phối hợp với các Phòng Điều độ, Trung tâm tư vấn xây dựng Điện và Điện lực Ninh Hòa tham gia khảo sát và đề xuất các phương án cấp điện cho khu vực này. Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã đưa ra hai phương án cấp điện cho khu vực.
 
Phương án thứ nhất là xây dựng mới trạm biến áp 35/22kV lấy nguồn từ đường dây 35kV của nhà máy thủy điện Ea Krông Rou để hỗ trợ cấp nguồn 22kV cho khu vực, có thể xây dựng trạm tại một vị trí thuận lợi gần hai đường dây 35kV và đường dây 22kV của tuyến 476-E24 hoặc lắp thêm máy biến áp 35/22kV trong khuôn viên trạm nâng tại nhà máy.

Phương án thứ hai là xây dựng mới xuất tuyến 22kV lấy nguồn trừ trạm biến áp 110kV Ninh Hòa đi dọc theo quốc lộ 26 để hỗ trợ cấp điện cho tuyến 476-E24 hiện hữu.
 
Trên cơ sở 2 phương án nêu trên, các phòng chức năng thuộc PC Khánh Hòa sẽ lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, phân tích các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật và hiệu quả sau đầu tư trình lãnh đạo Công ty xem xét phê duyệt và triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất nhằm nhanh chóng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện khu vực phía Tây Ninh Hòa cũng như toàn bộ thị xã Ninh Hòa.
Theo: EVNCPC