Chưa cần huy động điện chạy dầu giá thành cao

Thứ tư, 3/4/2013 | 15:42 GMT+7
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự kiến, trong giai đoạn cao điểm mùa khô năm nay sẽ phải huy động hơn 1 tỷ kWh điện chạy dầu có giá thành cao để bù vào lượng điện thiếu hụt do thiếu nước từ các nhà máy thủy điện.


Song, Phó Giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) Vũ Xuân Khu cho biết, trong tháng 3 vừa qua, hệ thống chưa huy động nguồn điện giá cao, và trong tháng 4 này cũng có thể chưa cần sử dụng.

Thủy điện hiện chiếm gần 50% tổng công suất toàn hệ thống điện của nước ta. Trong mùa khô này, A0 có cơ chế huy động điện như thế nào để bù đắp cho sự thiếu hụt của thủy điện?

- Hệ thống điện quốc gia hiện có tổng công suất lắp đặt 26.723 MW. Trong đó, tổng công suất lắp đặt nguồn thủy điện là 13.305 MW, chiếm tỷ lệ 49,78% tổng công suất lắp đặt toàn hệ thống. Trong mùa khô, khả năng sản xuất điện của các nhà máy này phụ thuộc chủ yếu vào lượng nước đã tích được trong hồ cộng thêm lượng nước về. Vì vậy, trong mùa khô các nhà máy thủy điện sẽ được huy động hạn chế, phân bổ rải cho các tháng nhằm bảo đảm có thể phát điện cho đến hết mùa khô và cung cấp đủ nước cho các vùng hạ du theo yêu cầu của các địa phương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngay từ quý IV.2012, khi bước vào đầu mùa khô, EVN đã lường trước được những khó khăn này và chỉ đạo A0 huy động tối đa các nguồn nhiệt điện than và tua bin khí, còn lại mới huy động đến nguồn thủy điện. Tức là huy động hết sức tiết kiệm nguồn thủy điện nhưng cũng phải đáp ứng tốt nhu cầu xả nước phục vụ nông nghiệp, phục vụ dân sinh các vùng hạ du. Cách thức huy động này sẽ được tiếp diễn cho đến hết mùa khô.

Tuy nhiên, các nguồn điện tham gia thị trường phát điện cạnh tranh hiện nay đang cao hơn phụ tải của hệ thống, có thể bù đắp cho sự thiếu hụt của nguồn thủy điện. Vậy, vì sao phải huy động điện giá cao trong mùa khô này?

- Hệ thống điện của nước ta hiện có tổng công suất lắp đặt là 26.723MW, thông thường công suất khả dụng thực của hệ thống nhiều thời điểm không đạt được giá trị công suất lắp đặt. Tuy nhiên, tổng công suất sẵn sàng của hệ thống điện chúng ta luôn được duy trì ở mức từ 21.000 MW trở lên. Mức công suất khả dụng này có thể khẳng định nguồn điện có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu về công suất của cả nước giai đoạn hiện nay, cũng như trong thời gian tới. Nhưng vấn đề khó khăn hiện nay nằm ở chỗ nhu cầu điện năng. Nguồn cung ứng điện năng trong hệ thống điện hiện được cung cấp bởi 3 nguồn chính, gồm nhiệt điện, tua bin khí và thủy điện. Trong đó, nhiệt điện đã huy động tối đa, tua bin khí cũng đã vận hành các tổ máy tối đa theo khả năng cấp khí, thậm chí có một số tổ máy không hoạt động được do thiếu khí. Do vậy, hệ thống điện có cần sử dụng điện chạy dầu hay không đang phụ thuộc vào lượng nước về các thủy điện. Trong khi đó, hiện tượng hạn hán diễn ra trên toàn quốc, lượng nước về các hồ trong quý I.2012 và từ đầu năm 2013 đến nay đều thấp hơn so với trung bình các năm trước. Vì vậy, để cung ứng đủ điện cho sản xuất, cũng như sinh hoạt của nhân dân thì việc phải đổ dầu vào chạy là khó tránh khỏi.

Vậy, A0 đã có những phương án cụ thể nào để huy động điện, nhất là việc huy động điện từ các nguồn thủy điện phải đồng thời với điều tiết hồ chứa thủy điện phục vụ nông nghiệp và chuẩn bị cho cả mùa khô năm sau?

- Bộ Công thương đã yêu cầu phải cân nhắc thời điểm sử dụng các nguồn điện với nhiên liệu đắt tiền. Việc chạy các tổ máy bằng nhiên liệu dầu sớm hay muộn đều ảnh hưởng lớn đến tính kinh tế và vận hành an toàn của hệ thống điện quốc gia. Nếu chúng ta vận hành dầu sớm quá có thể dẫn đến thừa nước của các hồ thủy điện, gây lãng phí rất lớn, tuy nhiên nếu chạy muộn quá có thể ảnh hưởng đến vận hành an toàn của hệ thống. Về thời điểm quyết định chạy dầu, A0 đang cập nhật tính toán. Việc cân đối cung cầu từ nay cho đến hết các tháng mùa khô này có nhiều biến động, chưa thể dự đoán chính xác được như khả năng vận hành ổn định của các nhà máy điện, khả năng cung cấp ổn định các nguồn khí, diễn biến nước về các hồ thủy điện. Do vậy, thời điểm cần thiết chạy nguồn dầu sẽ được cập nhật theo diễn biến thực tế được EVN tính toán trước hàng tháng. Trong tính toán cân đối tháng 3.2013 mà EVN đã trình Bộ Công thương phê duyệt, tháng 3 và tháng 4 này chưa vận hành nguồn dầu. Tuy nhiên, trong các ngày nắng nóng vừa qua ở khu vực miền Nam đã phải huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải đang tăng trưởng mạnh. Hàng tuần, A0 đều yêu cầu các đơn vị có tổ máy có khả năng vận hành bằng nhiên liệu dầu phải bảo đảm tổ máy sẵn sàng cao nhất và phải chuẩn bị đủ nhiên liệu dầu để có thể huy động bất kể khi nào hệ thống cần. Hiện các nhà máy điện chạy dầu đã vận hành ổn định và đáp ứng được nhu cầu của hệ thống.

Xin cám ơn Ông!
Theo: Báo ĐT Đại biểu nhân dân