“Tín hiệu xanh” từ thủy điện Đrây H’linh 2

Thứ tư, 20/2/2013 | 10:02 GMT+7
Liên tục 4 năm hoạt động có lãi; năm 2012 chi trả cổ tức lên tới 40%... – đó là những con số đáng mơ ước với bất cứ doanh nghiệp nào. Không chỉ đạt kết quả tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thủy điện Đrây H’linh 2 còn là một trong những đơn vị tiên phong trên con đường xây dựng thủy điện xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Phát huy lợi thế

Ngày 20/11/2003, Công ty CP Thủy điện Điện lực 3 (PC3HP) được thành lập, với chức năng chính là đầu tư xây dựng, quản lý vận hành thủy điện Đrây H'linh 2 (16 MW, xây dựng tại huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Đây là một trong những thủy điện đầu tiên tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên được đầu tư xây dựng theo mô hình công ty cổ phần.

Những năm 2003 - 2004, mô hình công ty cổ phần còn khá mới mẻ và được đón nhận rất dè dặt. Chính vì thế, công tác huy động vốn ban đầu cho Đrây H'linh 2 cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với uy tín và các cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo Công ty Điện lực 3 (PC3 - nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung) - cổ đông sáng lập của PC3HP bấy giờ, CBCNV PC3 và các đơn vị đã nhiệt tình góp vốn đầu tư xây dựng công trình, trở thành cổ đông của Công ty. Có thể nói, ở buổi ban đầu này, khi công trình vẫn còn “trên giấy”, việc cổ đông nhiệt tình bỏ tiền túi, giao Hội đồng quản trị đầu tư công trình đã thể hiện niềm tin và sự kỳ vọng rất lớn vào thủy điện Đrây H'linh 2. Từ sự chung tay góp sức này mà công trình đã có được một nguồn vốn rẻ từ ban đầu để thực hiện; tỷ lệ vốn vay trên vốn chủ sở hữu không lớn (52/95 tỷ đồng), áp lực trả nợ ngân hàng sau giai đoạn đầu tư cũng nhẹ nhàng hơn. Thêm vào đó, PC3HP cũng đã được lãnh đạo Công ty Điện lực 3 bấy giờ hỗ trợ, đàm phán với Ngân hàng Công thương Việt Nam – CN Đà Nẵng để được vay vốn ưu đãi dài hạn với lãi suất thấp, bằng lãi suất tiết kiệm cộng với phí ngân hàng 1,7%/năm. Lợi thế về nguồn vốn đầu tư đã cho PC3HP một khởi đầu tương đối thuận lợi.
 


Hai tổ máy phát điện Nhà máy thủy điện Đrây H’linh 2

Không phụ niềm tin của cổ đông, công tác quản lý đầu tư được Hội đồng quản trị, Ban giám đốc công ty tiến hành cẩn thận nhưng khẩn trương, với tiêu chí vừa đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, vừa tiết kiệm chi phí. Thêm một lợi thế của công trình là không phải xây dựng các hạng mục hồ, đập, chính vì vậy, sau khi khởi công vào giữa năm 2003, tháng 01/2007, công trình đã được hoàn thành và đi vào phát điện, đáp ứng tiến độ cam kết. Không những thế, thủy điện Đrây H'linh 2 còn là một trong những công trình thủy điện có suất đầu tư tốt nhất, chỉ trên dưới 10 tỷ đồng/MW công suất lắp đặt (157 tỷ đồng/16MW), bằng một nửa so với mức trung bình của ngành thủy điện là khoảng 20 tỷ đồng/MW.

Những lợi thế ban đầu về niềm tin của cổ đông, sự quan tâm của lãnh đạo Công ty Điện lực 3, về suất đầu tư xây dựng công trình và đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm của CBCNV đơn vị... đã tạo cho PC3HP một lợi thế tổng hợp, giúp Công ty nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định và mang lại hiệu quả cao.

Duy trì tốt tăng trưởng

Sau hơn 4 năm chính thức khai thác kinh doanh, Nhà máy Thủy điện Đrây H’Linh 2 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tổng sản lượng điện đóng góp vào lưới điện quốc gia gần 340 triệu kWh, lợi nhuận luôn đạt mức kỳ vọng của cổ đông, tỷ lệ chia cổ tức hàng năm trên dưới 30%. Riêng năm 2012, sản lượng điện thương phẩm của Nhà máy thủy điện Đrây H’linh đạt gần 80,7 triệu kWh, doanh thu 67,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 41,4 tỷ đồng, chia cổ tức 40%. Công ty cũng đã trả hết nợ vay ngân hàng vào tháng 3/2012, hứa hẹn trong những năm tới, PC3HP sẽ có thêm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư mới các dự án.

Ngày 11/4/2012 đánh dấu một mốc quan trọng trong quá trình phát triển của PC3HP: Công ty đã chính thức "lên sàn" với mã chứng khoán DRL được niêm yết trên sàn giao dịch HOSE. Để được niêm yết trên thị trường này, doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện rất nghiêm ngặt, quan trọng nhất là tình hình "sức khỏe tài chính". Thực tế giao dịch trên sàn cũng đã cho thấy nhà đầu tư đánh giá khá tốt về cổ phiếu này. Mức giá tham chiếu ngày 04/01/2013 là 27.000 đ/CP, là mức giá khá tốt với một doanh nghiệp vào loại nhỏ trên sàn; mức giá này cũng rất khả quan nếu so sánh với cổ phiếu của một số đơn vị cùng ngành: TBC (11.900đ/CP); VSH (10.400 đ/CP)...

Ở một khía cạnh khác, việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán cũng là một thách thức mới, một động lực đối với PC3HP trong việc nâng cao năng lực điều hành doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển theo hướng hiệu quả và minh bạch thông tin. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán còn là một kênh huy động vốn rất tốt khi doanh nghiệp chứng minh được khả năng phát triển bền vững và hiệu quả của các hoạt động đầu tư. Đây cũng là cơ hội để PC3HP nghĩ đến một kế hoạch lớn hơn trong những năm tới.

Hướng đến “thủy điện xanh” – phát triển bền vững

Hiện nay, PC3HP có 32 CBCNV, trong đó có 2 lao động nữ. Trong các năm qua, Công đoàn phối hợp với lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần CBCNV, chú trọng tổ chức các hoạt động phong trào, giao lưu văn nghệ, thể thao với các đơn vị bạn trong khu vực; đồng thời tham gia đầy đủ các hoạt động đoàn thể do Liên đoàn lao động tỉnh, EVNCPC tổ chức. Dù là một công ty cổ phần, luôn hoạt động theo tiêu chí tiết giảm chi phí để tối đa hóa lợi nhuận, nhưng PC3HP cũng luôn quan tâm thực hiện tốt các hoạt động xã hội như hỗ trợ các hộ nghèo tại địa phương đón Tết Nguyên đán mỗi dịp xuân về; tặng quà cho Quỹ hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, Quỹ khuyến học, Quỹ Tấm lòng vàng tỉnh Đắk Nông…
 


“Trạm biến áp xanh” Nhà máy thủy điện Đrây H’linh 2



Khuôn viên xanh mát quanh nhà điều hành Nhà máy thủy điện Đrây H’linh 2

Đặc biệt, với cái nhìn dài hạn cho mục tiêu phát triển bền vững, PC3HP đã triển khai hoạt động trồng rừng tại khu vực xung quanh nhà máy. Đơn vị hiện đang quản lý 11 hecta rừng với số lượng hơn 2.450 cây xà cừ xen cây ăn quả đã sống và phát triển tốt; năm 2012 trồng mới hơn 100 cây sao đen, 300 cây bơ và mít, 1.800 cây xoan đào, đảm bảo tỷ lệ phát triển trên 90%... Giá trị khai thác từ vạt rừng trồng này có thể còn rất xa để tính đến, nhưng cái lợi trước mắt là cảnh quan môi trường xung quanh nhà máy đã được cải thiện, tạo môi trường làm việc trong lành, thoáng đãng. Nỗ lực của PC3HP cũng thúc đẩy một tiến trình mới mẻ đang được hình thành tại các doanh nghiệp với các hành động cụ thể tham gia bảo vệ môi trường, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng và môi trường sống.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Sơn, Giám đốc PC3HP cho biết, hiện nay, đơn vị đang tính đến kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh với việc nghiên cứu đầu tư xây dựng thủy điện Đrây H’linh 4, công suất 10 MW tại huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk và bước đầu đã nhận được sự ủng hộ lớn từ phía cổ đông. Với những kinh nghiệm quản lý đầu tư và kết quả hoạt động khả quan từ nhà máy thủy điện Đrây H’linh 2 trong suốt 4 năm qua, tin tưởng rằng PC3HP sẽ tiếp tục thành công trong những dự án mới, không những mang lại hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp mà còn góp phần cho sự phát triển chung của hệ thống điện khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Theo: EVNCPC