Chuẩn bị sẵn sàng cho thị trường phát điện cạnh tranh

Thứ ba, 25/3/2014 | 16:38 GMT+7
Năm 2014 được cho là rất sôi động khi nhiều đơn vị sẽ tham gia vào thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Xuân Khu - Phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) về những bước chuẩn bị cho việc tham gia thị trường này.


Xin ông cho biết kết quả sau gần 2 năm vận hành thị trường phát điện cạnh tranh, cũng như vai trò của A0 nhằm đảm bảo thị trường được ổn định, thông suốt?



Ông Vũ Xuân Khu - Phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0)
Ông Vũ Xuân Khu: Sau gần hai năm thị trường phát điện cạnh tranh hoạt động, đến nay chưa có bất cứ sự cố lưới điện nào xảy ra mà nguyên nhân từ công tác điều độ hệ thống điện, điều hành thị trường điện. Thị trường đã được vận hành ổn định, thông suốt, tất cả các thông tư, quy định, chính sách… về  thị trường đã được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt thông qua cơ chế vận hành, tính chất mức độ cạnh tranh của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã tự chủ hơn trong hoạt động sản xuất -kinh doanh, bước đầu đạt doanh thu nhất định, đây cũng là yếu tố quan trọng để thúc đẩy các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu chi phí và đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp.

Còn về phía A0, từ công tác lập kế hoạch, nội dung quy định của thị trường đều được thực hiện đầy đủ. Đồng thời A0 cũng lập các bảng kê cho các doanh nghiệp phát điện tham gia vào thị trường sau ngày vận hành. Trong quá trình vận hành, có vấn đề gì vướng mắc hay bất cập đều được A0 kịp thời kiến nghị bằng văn bản lên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Cục điều tiết điện lực để có hướng giải quyết phù hợp…

A0 đã và đang có những bước chuẩn bị nào cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh, thưa ông?

Ông Vũ Xuân Khu: Theo Quyết định số 63/2013/QĐ-TTg ngày 8/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ, thị trường điện lực được hình thành và phát triển theo 3 cấp độ. Cụ thể: Cấp độ 1: Tiếp tục thực hiện thị trường phát điện cạnh tranh đến hết năm 2014. Cấp độ 2: Từ năm 2015-2016: Thực hiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm. Từ năm 2017-2021: Thực hiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh hoàn chỉnh. Cấp độ 3: Từ năm 2021-2023: Thực hiện thị trường bán lẻ điện cạnh tranh thí điểm. Từ sau năm 2023: Thực hiện thị trường bán lẻ điện cạnh tranh hoàn chỉnh.

Như vậy, để hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh, về cơ cấu ngành điện trong từng giai đoạn có thể có những thay đổi nhất định. Riêng về cơ sở hạ tầng, EVN đã giao cho A0 thực hiện dự án trang bị cơ sở hạ tầng cho vận hành và giám sát thị trường điện.Theo đó, A0 sẽ thiết lập hoàn chỉnh hệ thống chào giá, điều độ lệnh điện tử, thanh toán và hệ thống hỗ trợ thanh toán, thu thập số liệu đo đếm từ xa tới các đơn vị phát điện… đáp ứng các yêu cầu cơ bản của thị trường phát điện cạnh tranh.

Đề chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh, phần lớn cơ sở hạ tầng đã đầu tư trong giai đoạn hiện nay cũng đã tính đến khả năng kế thừa cho giai đoạn thị trường điện bán buôn. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ chuyên môn cũng sẽ được đào tạo nâng cao trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu vận hành của thị trường. Ngoài ra, A0 sẽ tham gia cùng EVN và cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương trong việc xây dựng cơ chế, chính sách quy định thị trường bán buôn trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!
 
Theo: Xã luận