Chứng khoán tiếp tục mất phương hướng

Thứ tư, 3/11/2010 | 16:17 GMT+7
Thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay (3/11) tiếp tục chịu nhiều áp lực xấu của nền kinh tế vĩ mô. Tâm lý giới đầu tư lại tỏ ra lo ngại, thị trường diễn ra trong không khí ảm đạm với xu thế giảm mạnh. Đóng cửa, chỉ số Vn-Index đã tiến sát về mốc 440 điểm.

Tại sàn TP.HCM, bước vào phiên giao dịch, thị trường tiếp  tục xu hướng giảm điểm của ngày hôm qua (2/11), giao dịch diễn ra trong bối cảnh  buồn tẻ, các cổ phiếu trên sàn ít biến động.

Kết thúc đợt 1, chỉ số Vn-Index tiếp tục giảm nhẹ 0,97 điểm, tương đương 0,22%, xuống còn 445,33 điểm, khối lượng giao dịch mới đạt 556 nghìn đơn vị, giá trị tương đương 12,58 tỷ.

Sang đợt khớp lệnh liên tục, tình trạng lình xình vẫn tiếp tục diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư vẫn chưa có những quyết định mua, bán cụ thể. Các chỉ số trên sàn lại đi xuống và thanh khoản có tăng lên nhưng khá chậm chạp. Số mã tăng tiếp tục giảm xuống trong khi các mã giảm tăng mạnh, trên sàn chỉ le lói một vài mã tăng trần.

Tuy nhiên, càng về cuối đợt  giao dịch, nhờ vào lực đỡ của khối ngoại tiếp tục mua ròng vào những cổ phiếu có vốn hoá lớn. Động thái này đã làm ngăn được đà giảm mạnh của thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch, Vn-Index tiếp tục giảm 2,14 điểm, tương đương 0,48%, xuống còn 444,16 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 26 triệu cổ phiếu, giá trị tương đương 606,42 tỷ. Toàn thị trường có 48 mã tăng giá (chỉ chiếm hơn 17% toàn thị trường), trong khi đó mã cỏ phiếu đỏ lên đến 161 mã (chiếm 59 mã toàn thị trường), 62 mã đứng giá.

Tương tự, sàn Hà nội trong phiên giao dịch hôm nay cũng đã tiếp tục chìm trong sắc đỏ, khi bên mua liên tục đưa ra mức giá thấp trong khi bên bán chấp nhận bán để cắt lỗ. HNX-Index đã rời khỏi ngưỡng 110 điểm lúc 9h5 phút.

Kết thúc phiên giao dịch, HNX-Index giảm 0,88 điểm, tương đương 0,8%, xuống mức 109,11 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 26,5 triệu đơn vị, giá trị tương đương 481,38 tỷ, Toàn thị trường có 58 mã tăng giá, 44 mã đứng giá, 212 mã giảm giá.

Qua các diễn biến trên cho thấy, thị trường mặc dù không nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước, nhưng lại đang phụ thuộc vào sự hỗ trợ lớn từ khối ngoại. Đây không phải là một điều mới. Tuy nhiên, việc giải mã hiện tượng trên là cần thiết trong hoàn cảnh hiện nay.

Trước hết, các yếu tố vĩ mô chưa có tác động tích cực cho nhà đầu tư trong nước. Mặc dù chỉ tiêu phát triển GDP cả năm 6,7% là có thể đạt được, cái giá nhà đầu tư trong nước phải trả là sự tăng trưởng cao của lạm phát dẫn đến giá trị đầu tư từ cổ phiếu, vốn đã thấp trong thời điểm hiện tại, xuống thấp hơn.

Hai là việc tăng cường kiểm soát trên thị trường chứng khoán như việc báo cáo các danh mục đầu tư hay báo cáo tổng giá trị giao dịch trong ngày khiến nhà đầu tư trong nước ngại ngùng khi giao dịch bởi lo sợ các thủ tục pháp lý rườm rà.

Vì vậy, theo các chuyên gia chứng khoán, Vn-Index có thể sẽ quay về hỗ trợ 440 trong vài phiên tới. HNX-Index có thể xuống 100 - 105.
Theo: VnMedia