Sự kiện

Chương trình đưa điện về thôn khe bản và vùng biển đảo (kỳ 3): Chung tay gỡ “nút thắt” vốn

Thứ sáu, 23/8/2013 | 09:03 GMT+7
Chương trình đưa điện ra đảo Cô Tô được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2013. Để hoàn thành đúng yêu cầu tiến độ, cả hệ thống chính trị Quảng Ninh và ngành điện đã dành nỗ lực cao nhất vượt qua nhiều khó khăn, đặc biệt là vốn.



Cả hệ thống chính trị vào cuộc, ủng hộ cho Cô Tô

Chung tay thắp sáng vùng biển đảo

Dự án đưa điện ra Cô Tô có quy mô lớn, chiều dài toàn tuyến là 58, 3 km, với tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng là rất lớn, không chỉ trông vào ngân sách Trung ương và địa phương, mà cần sự chung tay góp sức của nhân dân địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cả nước, cũng như các tổ chức, cá nhân, kiều bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Với quyết tâm chính trị cao, tỉnh Quảng Ninh đã bố trí được trên 200 tỷ đồng cho công trình thông qua tiết kiệm chi thường xuyên của tất cả các cơ quan trong toàn tỉnh. Song song đó, Quảng Ninh cũng sớm thành lập Ban chỉ đạo vận động góp sức cho điện Cô Tô do Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm trưởng ban. Theo đó, thông điệp “Chung tay thắp sáng vùng biển đảo Cô Tô” đã được gửi đi khắp mọi nơi.

Hưởng ứng lời kêu gọi này, đã có trên 200 đầu mối tổ chức, cá nhân, đăng ký ủng hộ kinh phí cho công trình với tổng số tiền 205 tỷ đồng (đợt 1). Đơn vị có số ủng hộ lớn nhất là Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam 150 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam: 10 tỷ đồng, TP.Cẩm Phả: 1,6 tỷ đồng; TP.Hạ Long: 1,55 tỷ đồng; TP.Uông Bí: 820 triệu đồng. Các cơ sở thờ tự thuộc ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo tỉnh trên 2,4 tỷ đồng…

Việc tham gia ủng hộ kinh phí đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô, được thực hiện đến hết năm 2013. Sau chương trình tiếp nhận, tri ân (đợt 1) tại địa phương, Quảng Ninh sẽ báo cáo các cơ quan Trung ương và tổ chức chương trình ủng hộ kinh phí đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô (đợt 2) tại Thủ đô Hà Nội để công trình nhận được sự ủng hộ rộng rãi hơn.

Cảm động nhất là chương trình đã thu hút sự góp sức của cả đồng bào dân tộc thiểu số ở những huyện đặc biệt khó khăn như Ba Chẽ, Tiên Yên, Bình Liêu, Hải Hà. Xã Đồn Đại - xã nghèo nhất của huyện Ba Chẽ, bà con dân tộc Dao chiếm trên 70%, thu nhập của người dân không quá 70 đồng/ ngày, tỷ lệ đói nghèo rất cao (khoảng 60%), nhưng dù ít hay nhiều, hầu như nhà nào cũng góp tiền cho dự án điện Cô Tô.



Những trụ cột điện vững chãi giữa biển khơi

Ông Phùng Kim Đại - Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh, Trưởng ban quản lý dự án điện Cô Tô - cho biết thêm, ở huyện Vân Đồn, người có tiền góp tiền, người không có tiền thì góp công. Không ít người sử dụng tàu thuyền chở công nhân các nhà thầu ra thi công hàng ngày hoàn toàn miễn phí…

Xứng danh công trình Anh hùng

Ông Nguyễn Văn Đọc - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh:

“Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh trân trọng sự sẻ chia của đồng bào, đồng chí, các tổ chức cá nhân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế đã ủng hộ kinh phí chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trong việc hoàn thành chương trình đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô, góp phần xây dựng huyện đảo trở thành “Hòn ngọc xanh giữa biển khơi” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu”.
Dự án đầu tư hệ thống lưới điện nông thôn và dự án đưa điện lưới quốc gia ra huyện đảo Cô Tô là thể hiện sức mạnh tổng hợp. Tổng hợp ở đây, bao gồm sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, sự quyết tâm cao của ngành điện và cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh, sự đồng thuận của nhân dân và sự đồng lòng của doanh nghiệp cả nước, đã tạo kỳ tích cho dự án điện nông thôn: vượt thời gian, an toàn về chất lượng, thiết bị, con người và tài chính.

Khi bài báo này lên khuôn, dự án đưa điện ra đảo Cô Tô vẫn đang gấp rút thi công, nhưng được tận mắt chứng kiến sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của tỉnh Quảng Ninh và ngành điện, sự chung tay góp sức, góp tiền của các tầng lớp nhân dân, chúng tôi có niềm tin mãnh liệt: Điện sẽ sáng bừng trên đảo vào đúng dịp 50 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh.

Dự án đưa điện ra đảo Cô Tô khởi động sau so với dự án điện ra đảo Phú Quốc và Lý Sơn, nhưng tiến độ cam kết sẽ về đích trước. Có thể khẳng định lại: Đây là kỳ tích của tỉnh Quảng Ninh trong sự hợp tác với EVN NPC và dự án đưa điện lưới ra vùng biển đảo Cô Tô, cũng như dự án điện nông thôn khu vực Quảng Ninh xứng danh là những công trình anh hùng. Chứng kiến hình ảnh những người công nhân cheo leo bên vách hòn đảo đá, xung quanh là biển nước mông mênh, cô quạnh và gian khổ thiếu thốn mọi bề,  lại liên tục phải chống chọi với nhiều “siêu bão” đổ bộ trực tiếp vào vùng biển này, mà vẫn kiên cường bám chắc “trận địa”, thi công các hạng mục bảo đảm mọi yêu cầu, chúng tôi thực sự cảm phục. Chính họ đã góp công lớn làm nên kỳ tích phi thường cho điện nông thôn Quảng Ninh và đưa điện ra Cô Tô. Thiết nghĩ, họ cũng xứng đáng được vinh danh với những phần thưởng cao quý.
Theo: Công Thương Online