Chuyển đổi số trong EVN

Chuyển đổi số đem lại lợi ích cho cả khách hàng và ngành Điện

Thứ hai, 21/8/2023 | 08:52 GMT+7
Tăng cường ứng dụng chuyển đổi số vào phục vụ sản xuất kinh doanh (SXKD), những năm qua đã đem lại lợi ích cho khách hàng và ngành điện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Nhân viên Điện lực Ân Thi hướng dẫn khách hàng ký số hợp đồng và các tiện ích ngành Điện trên điện thoại thông minh.

Công ty Điện lực Hưng Yên xác định, chuyển đổi số là không có điểm dừng và tập trung tối đa nguồn nhân lực cho việc triển khai chuyển đổi số toàn diện tới mọi mặt trong hoạt động SXKD của Công ty. 

Hiện nay, PC Hưng Yên quản lý trên 476 nghìn hợp đồng mua bán điện sinh hoạt. Trước đây, hồ sơ mua bán điện của khách hàng được thực hiện bằng văn bản giấy, việc bảo quản, lưu trữ, tìm kiếm thông tin khách hàng gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, dễ gây nhầm lẫn, tiềm ẩn rủi ro bị thất lạc, hư hại. 
Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả trong việc lưu trữ, cập nhật, tra cứu thông tin của khách hàng, từ năm 2020, Công ty đã đẩy mạnh chương trình số hóa hợp đồng mua bán điện đối với các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Việc số hóa hợp đồng mua bán điện nhằm nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng phần mềm phục vụ công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng cũng như thuận tiện cho khách hàng theo dõi, tra cứu trên các thiết bị di động hoặc máy tính. Các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt được số hóa bằng cách chuyển đổi sang hợp đồng điện tử, khách hàng ký xác nhận phương thức OTP,… Từ năm 2022, PC Hưng Yên đã thực hiện chuyển đổi 100% hợp đồng mua bán điện sinh hoạt cho khách hàng trên địa bàn; việc chuẩn hoá thông tin khách hàng, chuẩn hoá cột, lộ đường dây, trạm biến áp trên chương trình và trên lưới điện đạt 100%. 

Anh Lê Văn Thao (xã Mễ Sở, huyện Văn Giang)- một trong những khách hàng đã hoàn thành số hóa hợp đồng mua bán điện cho biết: Qua hướng dẫn của nhân viên Điện lực Văn Giang, tôi đã thực hiện chuyển đổi khá nhanh chóng và dễ dàng. Việc chuyển đổi sang hợp đồng điện tử giúp tôi thuận tiện hơn trong việc theo dõi thông tin, kiểm tra dữ liệu khi cần thiết.

Cùng với đó, Công ty Điện lực Hưng Yên đã thực hiện số hóa quy trình nghiệp vụ giai đoạn 1 liên quan đến công tác: Quản trị, Kỹ thuật, Kinh doanh, Tài chính kế toán. Hầu hết các thủ tục, giấy tờ hành chính nội bộ đều được thực hiện và lưu trữ trên các phần mềm ứng dụng. Trong công tác hiện đại hóa lưới điện Công ty đã lắp đặt tổng số 371.576/471.335 công tơ có sử dụng hình thức thu thập số liệu từ xa (chiếm tỷ lệ 82,14% số lượng công tơ Công ty quản lý). Cùng với đó là việc PC Hưng Yên đã hoàn tất chuyển đổi các trạm biến áp 110kV sang chế độ không người trực thông qua Trung tâm điều khiển xa; triển khai tự động hóa lưới điện trung thế với 20 mạch vòng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Công ty đã thực hiện giám sát và điều khiển 368/396 thiết bị đóng cắt (chiếm tỷ lệ 93% thiết bị Công ty quản lý).

Trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, đến nay, PC Hưng Yên đã thực hiện chuẩn hóa 100% thông tin khách hàng; tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 99,24%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt 98,69%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 đạt 100%; tỷ kệ khách hàng đăng ký Zalo đạt 62,66% tổng số khách hàng của Công ty.

Cách đây 7 năm, gia đình anh Hoàng Ngọc Tùng (Thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ) đã được Điện lực triển khai lắp đặt công tơ điện tử. Anh cho biết: Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, anh có thể kiểm tra chỉ số công tơ sử dụng điện của gia đình bất cứ thời điểm nào, hoặc kiểm tra biến động phụ tải ở mọi lúc, mọi nơi khi cần. Cùng với đó, anh Tùng thường xuyên được ngành Điện miền Bắc, ngành Điện Hưng Yên gửi tin nhắn thông báo qua zalo về lịch cắt điện, thông báo về các chương trình khuyến mại thanh toán tiền điện với các tổ chức trung gian, thông báo khuyến cáo tiết kiệm điện và an toàn điện mùa mưa bão cho nhân dân, …Trước kia, anh Tùng cứ phải đến trụ sở Điện lực để thanh toán tiền điện, bây giờ anh không cần vất vả đi lại nữa mà tiền điện tự trừ qua app thanh toán và báo về điện thoại của anh, anh thấy rất rõ ràng mà tiện lợi.

Bên cạnh đó, các thông tin về ngành điện, lịch cắt điện... cũng được thông báo đến khách hàng qua các phần mềm chăm sóc khách hàng, tổng đài 19006769, hệ thống website, tin nhắn zalo… Việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng trên không gian số là một trong những giải pháp quan trọng PC Hưng Yên đẩy mạnh triển khai, nhằm mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng và doanh nghiệp. Đến nay, ngành Điện Hưng Yên đã số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ trong sản xuất, kinh doanh; từng bước xây dựng lưới điện thông minh qua việc theo dõi và cập nhật thường xuyên tình trạng thao tác xa. Bên cạnh đó, Công ty chú trọng bảo đảm hệ thống công nghệ thông tin hoạt động thông suốt; triển khai công tác số hóa dữ liệu và số hoá quy trình trong việc cập nhật số liệu vào các phần mềm và thực tế quản lý, tổ chức triển khai và khai thác hiệu quả từ các cấp quản lý đến người lao động; đưa các ứng dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh… qua đó, góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Theo ông Trần Đức Thắng- Giám đốc Công ty cổ phần Đức Thắng, mặc dù đã trên 65 tuổi nhưng ông vẫn dễ dàng thực hiện các giao dịch thông qua các tiện ích từ khâu gia hạn hợp đồng mua bán điện đến khâu thanh toán tiền điện cùng với Điện lực Thành phố Hưng Yên. Ông Thắng cho biết: Công ty đã áp dụng thanh toán tiền điện điện tử 3 năm và đó là một tiện ích mà ông thực hiện ngay khi Điện lực Thành phố Hưng Yên tư vấn. Tất cả các thông tin hữu ích ngành Điện cung cấp như lịch ngừng cấp điện để sửa chữa, nâng cấp. Quan trọng nhất là chỉ số tiêu thụ điện Công ty may, ông Thắng và nhân viên quản lý về điện của Công ty ông có thể theo dõi theo ngày dễ dàng; để cập nhật và điều chỉnh các khâu sao cho tiết kiệm mà vẫn hiệu quả công việc. Quan trọng là qua app theo dõi điện năng nên ông Thắng thấy rõ ràng, minh bạch tiền điện dùng hàng tháng của công ty nên rất hài lòng với các dịch vụ trực tuyến ngành Điện cung cấp và tư vấn đến khách hàng.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện chuyển đổi số theo kế hoạch, lộ trình của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong 6 tháng cuối năm 2023 và các năm tiếp theo, Công ty Điện lực Hưng Yên tiếp tục bám sát và thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số Tổng công ty giao. Công ty tiếp tục thực hiện chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu các phần mềm ứng dụng; chuẩn hóa thông tin khách hàng, …PC Hưng Yên tích cực phối hợp với Trung tâm chăm sóc khách hàng đẩy mạnh việc triển khai/nâng cấp hệ thống App CSKH nhằm hoàn thiện và nâng cao độ hài lòng khách hàng đối với các dịch vụ của ngành Điện. Cùng với đó, Công ty phấn đấu hoàn thiện lắp đặt/thay thế 100% công tơ điện tử bán điện có thu thập dữ liệu từ xa. Công ty phối hợp với Tổng Công ty thực hiện các dự án: Số hóa quy trình nghiệp vụ giai đoạn 2 (với các công tác quản lý đấu thầu, đầu tư, kế hoạch, …); và số hóa dữ liệu (với dự án xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ GIS; kho dữ liệu dùng chung). Và quan trọng là Công ty luôn chú trọng việc đầu tư nâng cao năng lực hạ tầng cũng như đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin. 

Ông Nguyễn Đức Thông- Trưởng phòng Công nghệ thông tin PC Hưng Yên cho biết thêm: Để đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, trong năm 2023, PC Hưng Yên đã chủ động nghiên cứu, phát triển các ứng dụng phần mềm dùng riêng nhằm số hóa và giải quyết các bất cập trong các công tác quản lý điều hành như: Phần mềm quản lý thiết bị bằng QR code; quản lý, điều phối xe công tác; App tra cứu thông tin trên thiết bị di động; ký số các biên bản thí nghiệm/kiểm định. Công ty đã và đang khai thác tiện ích kết xuất, tổng hợp báo cáo phục vụ cho công tác quản lý vận hành, SXKD.

Ông Phạm Minh Đảng- Giám đốc Điện lực Mỹ Hào cho biết: Để thực hiện chuyển đổi số thành công, Điện lực Mỹ Hào đặc biệt coi trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, công nhân viên về ứng dụng các giải pháp mới về công nghệ thông tin và sẵn sàng chuyển đổi số trong quản lý, vận hành lưới điện an toàn, xử lý sự cố lưới điện đúng quy trình, quy định, bảo đảm chất lượng điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Huế Vũ