Xả nước vụ đông xuân 2019- 2020

Có thể tiết kiệm 2 tỷ m³ đổ ải vụ Đông Xuân năm nay

Thứ sáu, 7/2/2020 | 09:15 GMT+7
Dự kiến, tổng lượng xả nước tăng cường các hồ chứa thủy điện phục vụ sản xuất vụ đông xuân năm nay khoảng 3,5 tỷ m³. Như vậy, chúng ta sẽ tiết kiệm được hơn 2 tỷ m³ nước so với vụ đông xuân năm trước.

Có thể tiết kiệm được khoảng 2 tỷ m³ nước
 
Ngày 6/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã đi kiểm tra công tác lấy nước đổ ải vụ đông xuân 2019 – 2020 tại một số công trình đầu mối như trạm bơm Phù Sa (thị xã Sơn Tây) và trạm bơm Vĩnh Phúc (huyện Quốc Oai). Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, ngay sau đợt 1 lấy nước, chúng ta đã đạt 54% kế hoạch. Và nhờ có đợt mưa lớn vào dịp Tết nên diện tích đủ nước đã tăng thêm 30%. 
 
Hiện tại, diện tích đủ nước bình quân tại 12 tỉnh, thành vùng Trung du và Đồng bằng Bắc bộ đạt trên 90%. Trong đó, đại bộ phận các tỉnh đều đạt 100%. Chỉ còn Hà Nội hiện nay mới đạt 72% và một phần nhỏ của Nam Định cần đẩy mạnh để lấy.
 
“Chúng tôi đánh giá vụ Đông Xuân 2019 - 2020 chắc chắn đảm bảo kế hoạch đủ nước để sản xuất”, theo Thứ trưởng Hiệp, Bộ NN-PTNT và các đơn vị liên quan đang tính toán, trong đợt 2 có thể giảm khoảng 3 ngày xả nước các hồ thủy điện và bổ sung vào đợt 3 khoảng 1 -2 ngày cho phù hợp với kế hoạch gieo cấy của TP Hà Nội.
 
Dự kiến, tổng lượng xả nước tăng cường các hồ chứa thủy điện phục vụ sản xuất vụ đông xuân năm nay khoảng 3,5 tỷ m³. Như vậy, chúng ta sẽ tiết kiệm được hơn 2 tỷ m³ nước so với vụ đông xuân năm trước.
 
“Tập đoàn Điện lực đã phối hợp rất tốt với Bộ NN-PTNT để cấp nước vụ đông xuân, thậm chí thực hiện vượt tất cả cam kết từ trước đó”, Thứ trưởng Hiệp nói.  
 
Rút ngắn thời gian đổ ải đợt 2
 

Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm, kiểm tra công tác lấy nước đổ ải vụ đông xuân 2019- 2020 trên địa bàn Hà Nội.
 
Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, như mọi năm, kết thúc 3 đợt xả nước tăng cường thì diện tích đủ nước bình quân tại các tỉnh Trung đu và Đồng bằng Bắc bộ đạt trên 90%.
 
Các nhà máy thủy điện phát điện bình thường và địa phương sẽ chủ động cấp nước cho các diện tích gieo cấy còn lại. Do đó, chúng ta có thể kết thúc đợt 2 lấy nước sớm.
 
“Nếu sửa dụng 1 tỷ m³ nước để phát điện vào tháng 4, tháng 5 có thể thu 700 tỷ đồng. Nên đây là nguồn tài nguyên rất quý giá”, ông Hải chia sẻ.
 
Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội thông tin: “Thời điểm hiện tại, Hà Nội đã cấy được hơn 17.000 ha, đạt 19% so với kế hoạch. Hai “điểm nóng” thường xuyên chậm tiến độ lấy nước nằm trong vùng phục vụ của trạm bơm Phù Sa (Sơn Tây) và trạm bơm Thanh Điềm (Mê Linh) đã chủ động lắp đặt các trạm bơm dã chiến, có thể vận hành trong điều kiện mực nước thấp”.
 
Tuy nhiên, với tiến độ lấy nước như hiện nay, dự kiến đến ngày 9/2 thì thành phố cơ bản lấy đủ nước để gieo cấy. Tuy nhiên, một số địa phương của Hà Nội có truyền thống lấy nước muộn.
 
Do đó, ông Mỹ kiến nghị Bộ NN-PTNT rút ngắn 3 ngày lấy nước đợt 2 và bổ sung 1 – 2 ngày lấy nước đợt 3 để đảm bảo bơm nước cho một số vùng có truyền thống cấy lúa muộn.
 

Ông Ngô Sơn Hải- Phó Tổng Giám đốc EVN báo cáo tại buổi làm việc.
 
Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, cho biết, đến nay diện tích gieo mạ đã hoàn thành 100% kế hoạch, do đó phải tập trung lấy nước và đến này 25/2 phải kết thúc, không được chậm trễ. Các huyện phải vận động bà con xuống đồng để cấy lúa đúng tiến độ.
 
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Bộ NN-PTNT cam kết sẽ đầu tư xây dựng mới trạm bơm Phù Sa 2 trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng cần dành nguồn vốn để sớm đầu tư xây dựng trạm bơm Ấp Bắc và Liên Mạc vì đây là những công trình thủy lợi rất quan trọng của thành phố.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội - Hoàng Trung Hải ghi nhận sự tích cực, chủ động của ngành nông nghiệp thành phố trong công tác triển khai sản xuất vụ Xuân, đặc biệt trong bối cảnh nguồn nước sông Hồng bị hạ thấp hơn mọi năm. Nhờ vậy, kết quả sản xuất vụ Xuân đã cao hơn năm ngoái với 100% diện tích mạ được gieo cấy và tỷ lệ đổ ải đạt gần 72%.
 
Theo Bí thư Thành ủy, trước mắt, các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo sản xuất vụ Xuân bảo đảm đúng khung thời vụ. Tất cả các huyện, các xã phải chuẩn bị thật tốt để động viên nông dân xuống giống kịp thời vụ. Các đơn vị thủy lợi thực hiện tốt việc cấp nước, phù hợp với thời điểm xuống giống. 
 
Bí thư Thành ủy cho biết, thành phố đã kiến nghị với Bộ NN&PTNT và EVN rút ngắn thời gian xả nước đợt 2 để tiết kiệm nguồn nước và khớp với khung thời vụ. Do vậy, các đơn vị, các huyện phải bám sát kế hoạch để chủ động triển khai lấy nước gieo cấy vụ Xuân đảm bảo hiệu quả và phấn đấu hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Lê Linh