Tin trong nước

Công đoàn EVNCPC: Chú trọng công tác nữ công trong nhiệm kỳ 2023-2028

Thứ sáu, 30/6/2023 | 08:12 GMT+7
Nhiệm kỳ 2023-2028, với việc chú trọng công tác nữ công cùng những nỗ lực trong hoạt động chăm lo nữ CNVCLĐ và các cháu thiếu nhi là con CNVCLĐ, Công đoàn EVNCPC đã vinh dự được Công đoàn EVN tặng Bằng khen trong công tác vận động nữ CNVCLĐ và hoạt động nữ công giai đoạn 2018 – 2022. 

Nữ CNVCLĐ EVNCPC tham dự và nhận Bằng khen về công tác vận động nữ CNVCLĐ và hoạt động nữ công giai đoạn 2018 – 2022.

Với hoạt động đặc thù của ngành điện, lực lượng lao động nữ hiện nay có 1.822 chị, chiếm 15,25% trong tổng số CBCNV toàn EVNCPC. Đơn vị đã chú trọng xây dựng chế độ chính sách, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của lao động nữ; lao động nữ được bố trí hợp lý về công việc theo sức khỏe, năng lực và trình độ. Điển hình, lao động nữ có con nhỏ từ 06 tháng đến dưới 06 tuổi được hỗ trợ chi phí gửi trẻ với mức hỗ trợ 200.000 đồng/tháng/trẻ, được khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa phụ sản ít nhất 06 tháng một lần. 

Trong những năm qua, Ban Nữ công các cấp chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ; vận động chị em học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm động viên, khích lệ lao động nữ hoàn thành nhiệm vụ công tác và làm tròn nghĩa vụ trong gia đình. 

Nữ CNVCLĐ EVN, EVNCPC, PC Bình Định và PC Phú Yên bàn giao mái che và hỗ trợ đồ chơi cho Trường Mầm non Buôn Bai, huyện Sông Hinh, Phú Yên.

Điển hình, Nữ công các cấp chủ động tổ chức các hoạt động chăm sóc thiếu niên, nhi đồng nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, tết Trung thu, khen thưởng các cháu là con CBCNV có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện; tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ, ngày Phụ nữ Việt Nam. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn EVNCPC đã đề xuất Công đoàn EVN thăm hỏi 230 trường hợp đặc biệt khó khăn; thăm và tặng quà 390 nữ CBCNV, con CBCNV mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền thăm hỏi là 532 triệu đồng. 

Công đoàn các cấp phối hợp chuyên môn thực hiện tốt các hoạt động bình đẳng giới và công tác nữ công, động viên, khuyến khích chị em phụ nữ phấn đấu, thu xếp giữa gia đình và công việc, thể hiện năng lực cá nhân trong hoạt động chuyên môn. Đặc biệt, Công đoàn EVNCPC đã phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ thực hiện hiệu quả các giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ; khuyến khích, thúc đẩy tinh thần, khả năng sáng tạo của lao động nữ, hỗ trợ lao động nữ tự tin thể hiện, được lãnh đạo ghi nhận. Năm 2022, tỷ lệ cán bộ nữ đưa vào quy hoạch các chức danh từ Phó phòng Điện lực/Xí nghiệp/Trung tâm và tương đương trở lên của toàn EVNCPC so với tổng số cán bộ đưa vào quy hoạch đạt 18,3%; tỷ lệ cán bộ nữ quản lý (cấp phó phòng Điện lực và tương đương trở lên) so với tổng số cán bộ quản lý đạt 11,7% (năm 2021 là 11,2%); tỷ lệ cán bộ nữ quản lý (cấp phó phòng Điện lực và tương đương trở lên) so với tổng số cán bộ nữ đạt 9,7% (năm 2021 là 9,2%).

Nữ CNVCLĐ EVN, EVNCPC, PC Bình Định và PC Phú Yên thăm mẹ VNAH Lê Thị Rơi tại huyện Phú Hòa, Phú Yên.

Hàng năm, nữ CNVCLĐ được cử tham gia các khóa đào tạo nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và quản lý như bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cấp 4, cấp 3; đào tạo Chiến lược đại dương xanh; chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế nâng cao; nghiệp vụ giám sát, đánh giá đầu tư và lập, tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư công; nâng cao năng lực kiểm soát nội bộ trong các doanh nghiệp; tổng quan về ESCO; hợp nhất báo cáo tài chính; bồi dưỡng kiến thức pháp luật; thẩm định dự án - đầu tư xây dựng; huấn luyện ATVSLĐ...
 
Phong trào nữ CNVCLĐ đã có những đóng góp tích cực vào phong trào chung của toàn Tổng công ty, là lực lượng nòng cốt trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Hàng năm, trên 98% nữ CBCNV đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. 

Trong nhiệm kỳ, 07 tập thể, cá nhân được nhận cờ, bằng khen cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 12 tập thể, 29 cá nhân được biểu dương, khen thưởng cấp Công đoàn ĐLVN; 330 lượt tập thể và 1.520 lượt cá nhân được khen thưởng cấp EVNCPC. Nhiều chị là công nhân, công việc trực tiếp tại hiện trường, địa bàn xa nhưng không nề hà, nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các phong trào đoàn thể do đơn vị tổ chức, khắc phục hoàn cảnh gia đình khó khăn, nuôi dạy con ngoan, trưởng thành; nhiều chị ngoài công việc chuyên môn đã tích cực rèn luyện, tham gia các hoạt động văn hóa thể thao và đạt được thành tích cao tại Hội thao, Hội diễn của EVNCPC, EVN. Nữ CBCNV EVNCPC đã tham dự cuộc thi “Nét đẹp Phụ nữ ngành điện“ và đạt giải Nhì toàn đoàn.
Trong nhiệm kỳ, một số đơn vị đã tổ chức tốt phong trào nữ CNVCLĐ và hoạt động nữ công như PC Quảng Trị, PC Đà Nẵng, PC Phú Yên, PC Bình Định, PC Kon Tum.

Bên cạnh sự quan tâm, động viên, chia sẻ trong toàn EVNCPC, nữ CBCNV EVNCPC luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội tại địa phương, nổi bật là việc phụng dưỡng, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng; chương trình trao tặng bê giống cho hộ phụ nữ nghèo; thăm và tặng quần áo, sách vở cho đồng bào và trẻ em xã kết nghĩa; trao “Bữa cơm yêu thương” tại các bệnh viện tỉnh,…

Những thành quả mà nữ CNVCLĐ EVNCPC đạt được thời gian qua là nền tảng và là bước đệm vững chắc để chị em tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa trong thời gian tới, là một trong những mắt xích không thể thiếu trong sự phát triển của EVNCPC. 

Hoa Hồng