Công đoàn EVNNPT: Tập huấn nhiều nội dung quan trọng cho đội ngũ cán bộ công đoàn

Thứ sáu, 27/10/2023 | 15:49 GMT+7
Trong 2 ngày 26 - 27/10, Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức đào tạo tập trung kết hợp hội nghị truyền hình cho 120 cán bộ Công đoàn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; đối thoại, kỹ năng thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT); nghiệp vụ giám sát, kiểm tra và thanh tra của công đoàn…


Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2023.

Khóa đào tạo được EVNNPT giao Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam chủ trì, làm đầu mối phối hợp với Công đoàn EVNNPT tổ chức thực hiện.

Tham gia Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra (UBKT), Ban Thanh tra Nhân dân, Trưởng ban Nữ công, Cơ quan Công đoàn, Chủ tịch công đoàn bộ phận Cơ quan EVNNPT. Về phía công đoàn cơ sở có các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm UBKT, Trưởng Ban Thanh tra Nhân dân, Trưởng ban Nữ công, cán bộ chuyên trách công đoàn, cán bộ nghiệp vụ tổ chức và Chủ tịch Công đoàn cơ sở thành viên.

Khai mạc lớp tập huấn, đồng chí Nguyễn Huy Thắng - Phó Chủ tịch Công đoàn EVNNPT cho biết Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở số 10/2022/QH15 được Quốc hội ban hành ngày 10/11/2022, có hiệu lực vào ngày 01/7/2023. Luật này quy định về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, và trách nhiệm của tổ chức công đoàn các cấp trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở. 
Đồng chí Nguyễn Huy Thắng mong muốn qua lớp tập huấn lần này với các nội dung về Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; đối thoại và nâng cao kỹ năng thương lượng ký kết TƯLĐTT; pháp luật về công tác công đoàn trong giám sát, kiểm tra, thanh tra của công đoàn… sẽ bồi dưỡng nâng cao trình độ và năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trong bối cảnh hiện nay, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định trong Tổng công ty.
  

Đồng chí Nguyễn Huy Thắng - Phó Chủ tịch Công đoàn EVNNPT phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Ngay sau phần khai mạc, đồng chí Hà Văn Cường - giảng viên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Hà Nội đã truyền đạt kiến thức về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở: mục đích, cơ sở pháp lý, sự cần thiết ban hành Luật, nội dung cơ bản của Luật, việc thực hiện dân chủ ở doanh nghiệp nhà nước và giải quyết các tình huống pháp luật trong thực hiện dân chủ ở cơ sở. 
 

Giảng viên Hà Văn Cường - Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Hà Nội truyền đạt kiến thức về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Đây là một nội dung mới, quan trọng nên các học viên chăm chú lắng nghe, tương tác và trao đổi với giảng viên giải quyết các tình huống pháp luật trong thực hiện dân chủ ở cơ sở đã, đang diễn ra thực tế thông qua tình huống giả định.

Học viên tham gia tình huống thực hành tổ chức hội nghị đối thoại theo vụ việc.

Một trong những nội dung tuy không mới nhưng luôn nhận được nhiều sự quan tâm của học viên là công tác đối thoại, kỹ năng thương lượng ký kết TƯLĐTT Ngoài mục đích, hình thức, các nguyên tác đối thoại, cơ sở pháp lý về kỹ năng thương lượng, thời gian chính của khóa đào tạo, giảng viên và học viên tập trung đi vào việc tổ chức đối thoại khi có vụ việc, xây dựng dự thảo TƯLĐTT, các bước thương lượng và giải quyết các tình huống pháp luật…

Không chỉ cung cấp kiến thức cho các học viên về pháp luật lao động, công tác giám sát, kiểm tra công đoàn; nghiệp vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra của Ban Thanh tra nhân dân trong doanh nghiệp cũng được Công đoàn Tổng công ty đặc biệt chú trọng và đưa vào nội dung tập huấn năm nay. 
 

Luật gia Nguyễn Hoàng Mai - giảng viên chính khoa Quan hệ lao động và Công đoàn, Trường Đại học công đoàn truyền đạt kiến thức về hoạt động công đoàn giám sát, kiểm tra, thanh tra trong các doanh nghiệp nhà nước.

Sự khác nhau giữa kiểm tra, giám sát của UBKT, Ban Thanh tra nhân dân; phân biệt giữa kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành với UBKT công đoàn đã được Luật gia - giảng viên chính khoa Quan hệ lao động và Công đoàn, Trường Đại học công đoàn Nguyễn Hoàng Mai hệ thống lại cho học viên một cách ngắn gọn, cô đọng, súc tích, dễ tiếp thu. Với kiến thức rộng, bề dày kinh nghiệm, cách truyền đạt rõ ràng, rành mạch, lôi cuốn, hấp dẫn cùng những liên hệ, dẫn chứng cụ thể trong các doanh nghiệp và tại EVNNPT, đã làm các học viên hào hứng, say sưa lắng nghe, tích cực tham luận, tương tác với giảng viên.


Giảng viên và học viên chụp ảnh lưu niệm tại lớp tập huấn.

Kết thúc khóa học, với những kiến thức tiếp thu cùng những định hướng của giảng viên sẽ giúp cán bộ công đoàn có thêm kiến thức về công tác kiểm tra, giám sát và công tác thanh tra trong các doanh nghiệp; hiểu rõ Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở và các nghị định hướng dẫn thi hành; có kỹ năng về công tác đối thoại, thương lượng tập thể. Đồng thời, hiểu thêm về thời cơ, thách thức của người lao động và tổ chức công đoàn; tăng cường vai trò của công đoàn các cấp trong việc tham gia thực hiện cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động; đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn sẽ là cầu nối, là nơi tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ tiếp tục trao dồi chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ, ý thức kỷ luật, chia sẻ và đồng thuận với những chủ trương, chính sách của Tổng công ty, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển trong Tổng công ty. 

Lê Duyên Hải