Công nghệ thông tin đi trước một bước

Thứ năm, 6/3/2014 | 15:22 GMT+7
Đánh giá về vai trò của công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh điện năng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong năm 2013, ông Hồ Mạnh Tuấn - trưởng ban Kinh doanh EVN khẳng định 'Công nghệ thông tin đã đi trước một bước!'

Trong Hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2014 của EVN, Tổng Giám đốc Phạm Lê Thanh cho rằng trong năm 2013, EVN đã có ‘một bước tiến xa’ trong việc cải thiện chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng, thực hiện trên cả 4 nhóm chỉ tiêu bao gồm nhóm chỉ tiêu về kinh doanh và điện thương phẩm,nhóm chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện, nhóm chỉ tiêu về dịch vụ khách hàng và nhóm chỉ tiêu về nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt đã nâng cao một cách rõ rệt hình ảnh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong mắt cộng đồng, không chỉ trong các hoạt động giao tiếp trực tiếp với khách hàng, mà còn trong các chương trình có ý nghĩa an sinh xã hội, phục vụ mục tiêu chính trị an ninh quốc phòng dài lâu như: chương trình 30a hỗ trợ cho các huyện nghèo của tỉnh Lai Châu;  kéo lưới điện quốc gia về vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo; hỗ trợ giá điện cho hộ nghèo….

Trưởng ban Kinh doanh EVN khẳng định, sự thành công của ‘Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng’ 2013, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao quyết liệt của lãnh đạo các cấp trong toàn Tập đoàn, công tác chuẩn bị triển khai kỹ lưỡng bài bản, việc bố trí kinh phí phù hợp kịp thời, một trong những bài học kinh nghiệm cần được khẳng định đó là vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong việc hệ thống hóa và tích hợp cơ sở dữ liệu tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị trong công tác sản xuất kinh doanh cũng như hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành và tổng hợp, thống kê, đánh giá trên toàn Tập đoàn. Cụ thể, trong năm 2013, bên cạnh việc hoàn thiện các phân hệ của Hệ thống thông tin khách hàng dùng điện CMIS 2.0, nhắn tin SMS với gần 17 triệu lượt tin nhắn, tăng hơn 13 triệu lượt tin nhắn so với năm 2012, hàng loạt các chương trình ứng dụng phần mềm đã được hoàn thiện và mở rộng đưa vào khai thác phục vụ hoạt động dịch vụ khách hàng như: chuyên mục 'EVN và khách hàng' trên Trang thông tin điện tử của EVN được đưa vào hoạt động từ tháng 7/2013; Triển khai phân hệ 'Quản lý hỗ trợ điều hành' phục vụ cho các lãnh đạo đến các đơn vị trực thuộc để thực hiện điều hành, báo cáo; Bước đầu triển khai thực hiện hóa đơn điện tử tại 12 công ty điện lực trên cả nước. Bước đầu đưa vào áp dụng Phần mềm ghi chỉ số và chấm xóa nợ trên điện thoại di động và máy tính bảng; Công nghệ mã vạch trong công tác đo đếm, chấm xóa nợ; Phần mềm đánh giá mức độ hài lòng khách hàng tại phòng giao dịch; Phát triển các kênh thanh toán điện tử như qua ATM, tin nhắn, internet....

Trước đó, trong Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2014 của Trung tâm Công nghệ thông tin – Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVNIT, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn ông Đặng Hoàng An cho hay: năm 2014 được Tập đoàn chọn là năm 'Tối ưu hóa chi phí và Điện cho miền Nam'. Do đó, EVNIT phải là đơn vị đóng vai trò 'đầu tàu' trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông nhằm giảm thiểu chi phí, tăng năng suất lao động và chủ động tham gia vào quá trình giảm thiểu sự cố trên đường trục 500kV Bắc Nam câp điện cho miền Nam. Để thực hiện được nhiệm vụ đó, EVNIT cần duy trì và phát huy 3 mảng công việc chính, bao gồm: Phát triển các hệ thống phần mềm dùng chung trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Nghiên cứu - chế tạo - phát triển các thiết bị phần cứng, tự động hóa phục vụ công tác quản trị điều hành của Tập đoàn và Đảm bảo vận hành an toàn, thông suốt hệ thống truyền dẫn, viễn thông nội bộ phục vụ công tác điều hành hệ thống điện quốc gia.

Trao đổi với phóng viên Trang tin ngành điện ICON, ông Phạm Dương Minh - Giám đốc EVNIT khẳng định, EVNIT đang từng bước xây dựng một trung tâm công nghệ thông tin của ngành Điện ngày một chuyên nghiệp và sáng tạo. Trong năm 2014, bên cạnh việc vận hành, phát triển các hệ thống Công nghệ thông tin phục vụ Tập đoàn, EVNIT đề xuất với Tập đoàn cho phép xây dựng hệ thống thoại nội bộ phục vụ điều hành sản xuất kinh doanh trên nền tảng công nghệ IP, có tích hợp hệ thống Call Conference, đồng thời hoàn thiện và trình Tập đoàn phê duyệt Quy hoạch tổng thể về chiến lược phát triển công nghệ thông tin trong toàn tập đoàn từ nay đến năm 2020.
 
Hồng Nhung / ICON.com.vn