Công nghệ vệ sinh lưới điện hotline: Mang lại nhiều tiện ích

Thứ tư, 5/7/2017 | 14:24 GMT+7
Hơn 1 năm nay, Công ty Điện lực Phú Yên triển khai công nghệ vệ sinh “nóng” lưới điện phân phối. 
Công nhân của Công ty Điện lực Phú Yên đang vệ sinh lưới điện - Ảnh: NGÔ XUÂN
 
Công nghệ này mang lại nhiều tiện ích hơn so với phương pháp thủ công đã áp dụng trước đây, giúp giảm thời gian mất điện của khách hàng.
 
Theo Công ty Điện lực Phú Yên, lưới điện trong tỉnh có đặc thù là nằm trên địa hình phức tạp. Các trạm biến áp thường xuyên bị nhiễm bụi bẩn, khi có sương muối hay mưa phùn dẫn đến tình trạng phóng điện, gây hư hỏng thiết bị, tăng tổn thất điện năng… Vì vậy việc sử dụng công nghệ vệ sinh “nóng” lưới điện (hay còn gọi là vệ sinh lưới điện hotline) là việc làm quan trọng được Công ty Điện lực Phú Yên chủ động thực hiện thường xuyên.
 
Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết: Quy trình sử dụng công nghệ vệ sinh lưới điện hotline bằng nước áp lực cao chỉ áp dụng trên các thiết bị cấp điện áp đến 35kV (ngoài trời) đang mang dòng điện. Hình thức vệ sinh này dựa vào công nghệ khử ion, lọc bụi bẩn để nước không còn khả năng dẫn điện. Nước cách điện được chứa trong bồn sạch, trên bồn nước có gắn thiết bị giám sát. Khi vệ sinh, nước được bắn lên theo vòi với áp lực cao để rửa sạch bụi bẩn bám các sứ cách điện. Vì vệ sinh lưới điện khi đang mang dòng điện nên người thực hiện phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc riêng, được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động.
 
“Người thực hiện vệ sinh lưới điện hotline đòi hỏi phải được đào tạo cao về chuyên môn, an toàn điện tối thiểu bậc 4, có sức khỏe tốt và kinh nghiệm xử lý các tình huống. Tất cả trang thiết bị, vật dụng, phụ kiện phục vụ vệ sinh trước khi sử dụng phải đảm bảo độ chắc chắn về cơ học, kết nối… Quá trình vệ sinh lưới điện được giám sát, kiểm tra nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động cũng như hiệu quả vệ sinh lưới điện”, ông Trình cho biết thêm.
 
Ông Nguyễn Xuân Long, chủ một doanh nghiệp ở huyện Tây Hòa, chia sẻ: Trước đây, ngành Điện thường xuyên có lịch cắt điện để vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện. Mỗi lần mất điện, doanh nghiệp phải cho công nhân nghỉ việc, điều chỉnh thời gian làm việc sao cho phù hợp. Đôi khi lịch cắt điện trùng với thời điểm công ty có nhiều đơn hàng gấp, chúng tôi phải chạy máy phát điện, khiến chi phí phát sinh tăng cao. Từ khi ngành Điện sử dụng công nghệ vệ sinh lưới điện hotline thì thời gian cắt điện giảm hẳn, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong sản xuất và kinh doanh.
 
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Xí nghiệp Cơ điện (Công ty Điện lực Phú Yên) cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị đã thực hiện 27 lần vệ sinh lưới điện bằng công nghệ mới, với 817 vị trí, làm sạch 5.076 sứ cách điện các loại. Qua đó, đơn vị đã hạn chế 5.640 phút cắt điện cho công ty. Việc đưa công nghệ vệ sinh lưới điện hotline vào vệ sinh lưới điện phân phối có vai trò quan trọng nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, giảm thiểu tối đa thời gian mất điện cho khách hàng. Qua đó, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện năng của ngành Điện, hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Theo: Báo ĐT Phú Yên