Công nhân ngành điện những ngày nắng nóng

Chủ nhật, 4/6/2023 | 21:11 GMT+7
Thời gian qua, nhu cầu sử dụng điện tăng khiến phụ tải tăng cao. Công tác trên lưới điện của các công nhân nhiều hơn. Việc đảm bảo cho công nhân an toàn làm việc trong mùa nắng nóng được lãnh đạo chính quyền và Công đoàn Công ty Điện lực Phú Yên (PYPC) đặc biệt quan tâm.

Công nhân Đội QLVH PC Bình Định đang thực hiện công trình sửa chữa lớn lưới điện 110kV tại Phú Yên.

Nhiều vất vả

Làm việc trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm như thế này trên đồng ruộng khô khiến người công nhân chỉ biết làm bạn với gốc rạ và tâm tình với những luồng gió thoảng qua. Được điều động đi hỗ trợ Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên) công trình sửa chữa lớn lưới điện 110kV, các thành viên của Đội quản lý vận hành (QLVH) Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) làm việc với khí thế tích cực trong thời tiết oi bức từ 06h30 sáng đến 12h00 hơn vẫn chưa xong công việc.

Anh Nguyễn Minh Triết - Công nhân Đội QLVH PC Bình Định treo mình cheo leo trên trụ điện 110kV tâm tình: “Sau thời gian làm quen với khí hậu khô gắt của đồng lúa Tuy Hòa, anh em cố gắng hỗ trợ PC Bình Định hoàn thành công trình có chiều dài 08km”. Còn anh Nguyễn Trung Thiên - Đội QLVH PC Bình Định bộc bạch: “Giờ đã quen với thời tiết ở đây nên cũng cố gắng giữ gìn sức khỏe, chuẩn bị sẵn sàng và cùng cố gắng để cùng chung tay hoàn thành công việc hỗ trợ”. 

Sau gần 03 giờ đồng hồ treo mình trên trụ điện, dưới cái nắng như đổ lửa, các nhân viên kỹ thuật của Điện lực Tuy An đã hoàn thành lắp đặt máy biến áp mới cho Trạm biến áp Diêm Hội 1, thuộc xã An Hòa Hải (huyện Tuy An) để đáp ứng tình hình tăng phụ tải đột biến cho khu vực dân cư này. Anh Phan Minh Vương – Công nhân Điện lực Tuy An cho hay: “Thời tiết nắng nóng làm nhanh mệt hơn. Thời gian trước làm công việc này có thể làm thêm việc khác được. Thời tiết này, nếu mình không bảo vệ, giữ gìn thì sẽ bị sốc nhiệt”. 

Chứng kiến cảnh công nhân phơi mình dưới đồng ruộng từ giữa trưa, anh Nguyễn Mai – thôn Diêm Hội 1, thuộc xã An Hòa Hải (huyện Tuy An) cho hay: “Hồi trưa, thấy anh em nắng nóng và bảo vô nhà tui, tui lấy võng, nước cho anh em nghỉ chút. Đó là trách nhiệm cao cả. Anh em bên ngành điện có cái khổ, thấy mấy anh nhiệt tình và rất vất vả”.

Tích cực hỗ trợ công nhân

Công đoàn PC Phú Yên thăm và động viên Đội QLVH PC Bình Định tại hiện trường thi công sửa chữa lớn lưới điện 110kV xã Hòa An.

Từ đầu mùa nắng nóng, ngoài việc hướng dẫn các Công đoàn trực thuộc linh hoạt khắc phục khó khăn do thời tiết tiết gây ra, PC Phú Yên đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc người lao động như đề nghị các đơn vị dịch chuyển thời gian làm việc, chủ động chuẩn bị đồ ăn và nước uống, đặc biệt là các loại nước giải nhiệt ngay tại hiện trường. 

“Trong thời gian 03 ngày làm việc với thời tiết đỉnh điểm nắng nóng tại Phú Yên, Đội QLVH PC Phú Yên đã nhắc nhở và lo chu toàn ăn uống để anh em có sức khỏe và phục hồi chức năng làm việc trong cả một ngày. Đặc biệt, sự quan tâm của lãnh đạo và Công đoàn PC Phú Yên tại hiện trường công tác đã khiến tinh thần chủa toàn đội phấn chấn hơn”, anh Ngô Hữu Phong- Đội phó Đội QLVH PC Bình Định cho hay. 

Mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao. Để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, các Điện lực phải tập trung triển khai khắc phục những điểm ung yếu, những điểm có nguy cơ xảy ra sự cố mất điện. Vì vậy, mùa này, việc xử lý để lưới điện hoạt động ổn định nhiều hơn so với bình thường. 

“Để đảm bảo cho công nhân làm việc trong điều kiện nắng nóng, Điện lực Tuy An đã chủ động lên phương án để anh em làm việc sớm, chuẩn bị trang bị đồ bảo hộ lao động cho anh em đầy đủ, đặc biệt là hỗ trợ phương tiện thi công như xe nâng. Ngoài ra, phục vụ cho quá trình thi công, đơn vị đã chuẩn bị nước uống hoặc là những đồ thiết yếu để anh em dùng giữa ca. Đặc biệt, đơn vị đã sắp xếp thời gian làm việc hợp lý, lên kế hoạch làm việc, kết hợp nhiều công việc lại với nhau để anh em kết thúc công việc sớm, đảm bảo cấp điện cho khách hàng”- Giám đốc Điện lực Tuy An Nguyễn Anh Tuấn cho biết. 

Chủ tịch Công đoàn, Phó giám đốc Công ty Phạm Văn Tây cho hay, hiện nay, thời tiết nắng nóng lên đến 40 độ C, các công nhân trực tiếp làm việc dưới trời nắng nóng. Như vậy, việc này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như ảnh hưởng năng suất lao động. Nhận thấy việc đó nên lãnh đạo Công ty, Công đoàn Công ty đã đến trực tiếp tại hiện trường để động viên, thăm hỏi để anh em có thêm sức mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo cho lưới điện vận hành liên tục.

Sự quan tâm thiết thực, kịp thời của công đoàn và lãnh đạo đã động viên, khích lệ người lao động vượt qua những khó khăn, vất vả trong những ngày nắng nóng. Điều này cũng khiến công nhân yên tâm làm việc, cống hiến tốt hơn để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Hoa Hồng - Kim Hoàng