Tiến độ công trình

Công trình Thủy điện Sông Tranh 2- Quảng Nam đối phó với mưa lũ

Thứ tư, 1/10/2008 | 14:41 GMT+7
Sau ngày 31/8/2008, công trình đã cơ bản hoàn thành đúng tiến độ để vượt lũ an toàn, đập chính, đập dâng và đập tràn cơ bản đáp ứng được nếu có lũ xảy ra.

Đập chính của công trình

Công trình thủy điện Sông Tranh 2 có công suất 190Mw, điện năng trung bình hàng năm gần 680 triệu Kwh, công trình được khởi công từ tháng 3/2006, tổng vốn đầu tư trên 4.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, ngày 30/9/2010, tổ máy đầu tiên sẽ phát điện và đến ngày 30/11/2010 tổ máy số 2 phát điện và hòa vào lưới điện quốc gia, đồng thời góp phần hạn chế lũ lụt ở vùng đồng bằng tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra, công trình còn đảm bảo cung cấp nước tưới và nước sinh hoạt vào mùa khô cho vùng hạ lưu

Những ngày cuối tháng 9, chúng tôi có mặt tại công trường xây dựng thủy điện sông Tranh 2, huyện miền núi Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Đây là một trong những công trình trọng điểm, cung cấp điện, thoát lũ cho tỉnh Quảng Nam do Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư, Công ty Cổ phần Thủy điện Thu Bồn làm chủ đầu tư. Trên công trình, hàng ngàn công nhân của các đơn vị nhận thầu tích cực làm việc ngày đêm để chạy đua với mùa mưa lũ đang đến gần.


 Tuyến đê quây và cống xả

Ông Nguyễn Bá Tùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây lắp số 10 (Licogi 10) cho biết: Tuyến đê quây mà đơn vị đảm nhận dài 400m, chân đê 74m, phần mặt 4m, cao 23m, Công ty thường xuyên có gần 300 công nhân, cùng hàng trăm phương tiện máy móc làm việc liên tục 3 ca/ngày, chỉ trong 45 ngày đã hoàn thành xong việc đào đắp hơn 100.000 khối đất, đá. Để chuẩn bị đối phó với mùa mưa lũ năm nay, công ty phải huy động toàn bộ công nhân làm việc 3 ca, tạm dừng một số hạng mục trên cao để tập trung thiết bị, nhân lực và tài chính cho việc thi công phần việc chống lũ như đào hố móng, đổ bê tông mặt đáy, tuyến đê trạm phân phối điện.

Ông Nguyễn Bá Tùng cho biết, trong quá trình tập trung xử lý chống lũ, Công ty đã nỗ lực bằng mọi khả năng để thi công. Đến thời điểm này đê quây đã hoàn thiện xong và sẵn sàng khi có lũ về.

Hệ thống đập chính của nhà máy do Tổng Công ty xây dựng thủy lợi 4 phụ trách được triển khai từ ngày 18/4/2008, đến nay đã đổ được hơn 100.000 khối bê tông, trên tổng số gần 300.000m3, đạt hơn 30% kế hoạch. Trên công trường đập dâng và đập tràn luôn có hàng trăm công nhân làm việc liên tục ngày đêm để sớm hoàn thành cao trình chống lũ năm nay.

Anh Châu Ngọc Tín, công nhân Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4 làm việc trên công trình đập chính cho biết: “Tôi có 9 năm đi làm các công trình thủy điện ở miền Trung, do vậy tôi rất hiểu tình hình mưa lũ ở những khu vực này, vì thế trước mùa mưa lũ anh em công nhân luôn chuẩn bị sẵn sàng làm việc tăng ca. Hiện nay, tất cả đơn vị phải làm 24/24 ngoài công trường để đảm bảo tiến độ trước mùa lũ, anh em cũng cố gắng để công trình được hoàn thiện”.

 

 Công nhân làm việc trên công trình

Ông Huỳnh Lượm, Phó Giám đốc Ban điều hành thi công, Tổng Công ty xây dựng thủy lợi 4 cho biết: Nắm được đặc điểm tình hình mưa lũ của các điạ phương miền núi Quảng Nam, phương án chống lũ được ưu tiên triển khai ngay từ đầu năm. Sau ngày 31/8/2008, công trình đã cơ bản hoàn thành đúng tiến độ để vượt lũ an toàn, đập chính, đập dâng và đập tràn cơ bản đáp ứng được nếu có lũ xảy ra. Ngoài công trình chính thì các hệ thống đường, rãnh thoát nước, lán trại nhà thầu cũng đã có biện pháp gia cố, chuẩn bị đủ lương thực trong vòng 1 tuần nếu bị cô lập. Hiện nay, Tổng Công ty đã kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống lụt bão ngay trên công trường. Vấn đề đặc biệt ưu tiên là lán trại, khu nhà ở của công nhân phải được tu sửa kiên cố, đảm bảo an toàn khi mưa lũ. Tổng Công ty thành lập Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão gần 70 người gồm kỹ sư và công nhân. Ngoài ra, máy móc thiết bị cũng được chuẩn bị sẵn sàng gồm 10 ôtô tải loại 12- 15 tấn, 10 máy xúc, ủi và máy đào… Tổng Công ty còn trang bị thêm 5 máy bơm nước phòng khi có ngập lụt./.

Theo VOV