Tiến độ công trình

Thi công nhà máy thuỷ điện Buôn Tua Sha chậm nhiều so với tiến độ

Thứ ba, 23/9/2008 | 09:27 GMT+7
Công trình thuỷ điện Buôn Tua Sha được khởi công xây dựng vào tháng 11-2004, lấp sông Krông Nô vào tháng 1-2006, do Tập đoàn Điện lực làm chủ đầu tư (EVN). Sau hơn 3,5 thi công, các hạng mục công trình đã đạt được kết quả: đã hoàn thành hầm dẫn dòng kiệt; thi công hoàn thành đê quai thượng, hạ lưu theo yêu cầu thiết kế và đảm bảo chống lũ năm 2007; nghiệm thu đưa vào sử dụng kênh dẫn dòng lũ từ tháng 7-2007.

Theo Ban Quản lý Dự án thuỷ điện 5, nhiều hạng mục công trình đã bị chậm tiến độ từ 1 đến 3 tháng so với yêu cầu của tổng tiến độ xây dựng hiệu chỉnh đã được EVN phê duyệt, gồm:  đắp đất đá thân đập;  đào hố xói; đổ bê tông tường chắn đất hạ lưu phải, mũi phóng, hỗ xói và đổ chèn bê tong gối xoay chậm hơn 2 tháng, dẫn đến công tác lắp đặt thiết bị sẽ bị chậm với thời gian tương đương; đổ bê tông kết cấu tường biên và trụ pin của cửa lấy nước; thi công khoan phụt lấp đầy và gia cố hầm của đường hầm và đường ống áp lực; đổ bê tông, lợp mái khu vực sàn lắp máy của khu vực nhà máy và kênh xả; thi công trạm phân phối điện. Công tác lắp đặt các khe van chưa được thực hiện, do nhà thầu xây dựng chậm bàn giao cho lắp máy.

Nguyên nhân chính là do mùa mưa năm nay bắt đầu sớm từ tháng 5 và mưa liên tục, kéo dài trong các tháng 6, 7, 8, những ngày đầu tháng 9-2008 nên công tác đắp đập, đặc biệt là lõi đất không thực hiện được. Một số Nhà thầu thiếu nhân lực; thiếu thiết bị vật tư, vật liệu thi công. Bên cạnh đó, tình hình giá cả thị trường có nhiều biến động, tác động xấu đến cung ứng vật tư vật liệu và nhiên liệu phục vụ cho thi công, đặc biệt nhà cung cấp vật liệu nổ  không cung ứng đủ khối lượng nên các đơn vị thi công không có thuốc nổ để khai thác đá đắp đạp trong các tháng 5,6 và 7. Hiện nay, nhà thầu đã tập kết vật liệu nổ vào hiện trường nhưng khối lượng thi công vẫn hạn chế, chưa đảm bảo được theo yêu cầu tiến độ.

Ngoài ra, do tình hình biến động tài chính trong thời gian qua làm cho các nhà thầu gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án thuỷ điện 5, mặc dù tiến độ lấp kênh dẫn dòng đã lùi so với tiến độ đã phê duyệt, nhưng căn cứ vào tiến độ hiện nay cho thấy khối lượng thi công còn lại của các hạng mục công trình vẫn rất lớn, do vậy, có nguy cơ không đảm bảo mục tiêu tích nước hồ chứa từ tháng 5-2009, để phát điện trong tháng 8-2009. Vấn đề hiện nay là nếu không đẩy nhanh tiến độ thi công phần xây dựng nhà máy để đồng bộ với lắp đặt thiết bị thì sẽ ảnh hưởng đến chẩt lượng thiết bị khi tập kết tại hiện trường./

Thanh Mai