Tiến độ công trình

Tháng Tám trên công trình thủy điện A Vương

Thứ sáu, 29/8/2008 | 14:35 GMT+7
Trong những ngày tháng Tám lịch sử này, trên công trình thủy điện A Vương, hơn 600 cán bộ, công nhân và chuyên gia đang lao động quên mình với phương châm hành động “Tất cả vì dòng điện ngày mai“.

Những mốc lịch sử

Ngày 31/8/2003, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng (lúc bấy giờ là Phó Thủ tướng) chính thức phát lệnh khởi công công trình. Ngày 23/12/2004, công trình chính thức ngăn sông. Ngày 14/7/2008, hoàn thành cửa nhận nước và chính thức tích nước an toàn vào hồ chứa. Ngày 16/8/2008, hoàn thành tuyến năng lượng với đường hầm và tuyến ống nghiêng.

Công ty cổ phần Thủy điện A Vương chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2008; tiếp nhận trình từ Ban quản lý dự án thủy điện 3 và trực tiếp quản lý dự án, công tác tư vấn giám sát Dự án thủy điện A Vương từ ngày 15/2/2008. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị quản trị dự án đã được thực hiện từ tháng 6/2007, do đó sau khi tiếp nhận, công ty hoàn toàn chủ động được công tác quản lý dự án, thực thi đồng bộ và toàn diện tại nhà máy thủy điện A Vương.

Một khó khăn không nhỏ đối với công ty khi tiếp nhận quản lý dự án công trình là nhà máy đã chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi các đợt lũ trong năm 2006 và 2007. Sau thiệt hại của các đợt lũ, các đơn vị Tư vấn thiết kế, Chuyên gia tư vấn nước ngoài, Tập đoàn cung cấp thiết bị Sumitomo, Melco, Tổng thầu Licogi và nhà thầu đều cho rằng thời gian phát điện tổ máy số 1 ít nhất là trong tháng 4/2009. Tuy nhiên, trước nỗ lực và quyết tâm của chủ đầu tư và các đơn vị tham gia thi công cũng như trong quá trình quản lý điều hành chủ đầu tư và các nhà thầu thi công có nhiều quyết sách đột phá trên các lĩnh vực: giải pháp thi công, kỹ thuật, tài chính và công tác chuẩn bị nguồn nguyên liệu vật tư cho các nhà thầu nhằm đảm bảo đủ nguyên vật liệu thi công và đem lại kết quả hết sức tích cực.       

Đến nay, công trình đã hoàn thành các hạng mục chính: tại Khu đầu mối đã hoàn thành hệ thống đập dâng- đập tràn; cửa nhận nước; hầm áp lực; hồ chứa...; tại khu nhà máy đã hoàn thành hệ thống tháp điều áp; đường ống áp lực; nhà van; trạm 220 KV; máy biến áp 220 KV... Với khối lượng đào và đắp đất đá các loại đạt gần 3 triệu m3; bê tông RCC và bê tông biến thái 270.000 m3; bê tông CVC gần 130.000 m3; khoan phụt trên 10.000 mét dài; lắp đặt gần 1.000 tấn thiết bị; hoàn thành thi công đường hầm dài 5,2 km... Hiện nay, công nhân đang tập trung hoàn thiện hệ thống công nghệ phụ trợ, hệ thống điều khiển, bảo vệ, đo lường, tín hiệu; các hệ thống khác như chiếu sáng, điều hòa, báo cháy, chữa cháy..., đặc biệt đang tập trung cao độ hoàn thành Giếng máy phát- Tuabin.

Tín hiệu vui

Theo ông Nguyễn Văn Lê, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, kiêm Trưởng Ban quản lý công trình: kết quả đạt được thời gian qua, ngoài sự nỗ lực không ngừng của các đơn vị tham gia, đặc biệt, qua các đợt phát động phong trào thi đua "Lao động, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", toàn công trường đã gặt hái được nhiều thành quả đáng trân trọng. Bằng kết quả của những đợt thi đua cụ thể đã chứng minh một cách sinh động của phong trào thi đua.

Đợt 1, từ ngày 1/1/2008 đến ngày 3/2/2008 với chủ đề "Chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đoạt thi đua nay, toàn công trinh đã hoàn thành việc lắp dầm cầu trục 200 tấn tại gian máy; Tổng dọn xong bùn đất tồn đọng trong khu hố móng nhà máy qua 2 năm lũ lụt, đây là một tồn tại lớn của nhiều năm, cản trở lớn trong công tác thi công. Hoàn thiện biện pháp thi công và lắp đặt 4 đoạn ống nghiêng 28 tấn ở độ dốc 46o. Kiểm soát việc cung cấp thiét bị kịp thời cho công trình. Cải thiện các điều kiện lao động cho công nhân, tiết kiệm đến 1/3 thời gian lao động cho công nhân.

Đợt 2, công ty tổ chức phát động thi đua "Lao động, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên công trình thuỷ điện A Vương" từ ngày 19/2/2008- 19/5/2008. Đây là đợt thi đua với mục tiêu phải đạt được các mốc tiến độ quan trọng, tạo tiền đề quyết định việc tích nước vào tháng 8/2008 và phát điện tổ máy số 1 vào tháng 12/2008. Với đoạt thi đua nay, các đoan vị thi công đạt được tiến độ, công tác bê tông tại nhà máy đạt 51.000m3/53.000m3. Hoàn thiện phần xây dựng giếng Turbine để sẳn sàng phục vụ cho phần lắp đặt tổ máy. Hoàn thiện thi công và lắp đặt 6 đoạn ống nghiêng 28 tấn ở độ dốc 46o. Lắp xong phần thứ nhất trạm phân phối 220kV. Hoàn thiện công tác bê tông đường hầm áp lực. Lắp đặt xong cẩu trục chân đế tại cửa nhận nước. Kiểm soát sự cung cấp thiết bị kịp thời cho công trình.

Đợt 3, từ ngày 19/5/2008- 2/9/2008, công ty phát động thi đua với chủ đề "Lập thành tích chào mừng 63 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9" và đây là đợt thi đua cao điểm với những kết quả đạt được cao nhất: hoàn thiện phần xây dựng đập; hoàn thành công tác nghiệm thu đưa vào vận hành cửa nhận nước; hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, thử nghiệm hạng mục đập dâng-đập tràn; hoàn thành công tác bê tông đường hầm áp lực, phá dỡ và gia cố mái đê quai; hoàn thành công tác bê tông, lát đá lòng kênh, lát đá vai phải và vai trái khu vực lòng hồ... Với tất cả những cố gắng của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có kết luận: các hạng mục thi công đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện để tích nước hồ chứa thủy điện A Vương vào ngày 14/7/2008. Hiện nay, mực nước tại hồ chứa đang đạt cao trình 334, theo thiết kế khi hồ chứa nước đạt cao trinh 367 thì sẽ phát điện được, theo dự kiến khoảng tháng 11/2008 thì hồ chứa nước của thủy điện A Vương sẽ đạt đến cao trình này. So với mục tiêu cam kết ban đầu, việc vượt tiến độ tích nước Hồ chứa thủy điện A Vương được 31 ngày đã khẳng định sự nỗ lực của chủ đầu tư và các Tổ hợp nhà thầu thi công tại công trường và cũng khẳng định hiệu quả từ phong trào thi đua

"Lao động, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh".

Gặp anh Nguyễn Anh Bắc, Chỉ huy trưởng của Công ty cổ phần lắp máy Lilama 45.3 (đơn vị thi công chính tại gian máy hiện nay), với một tác phong khẩn trương, anh cho biết: hiện nay đơn vị đang tập trung số cán bộ, kỹ sư giỏi có nhiều kinh nghiệm để thi công phần việc quan trong nhất và được xem như là "con tim" của nhà máy, với quyết tâm cao nhất sẽ hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư trước thời hạn quy định, ít nhất 10 ngày.

Ông Nguyễn Trâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy điện A Vương cho biết: Chúng tôi đang tập trung mọi nỗ lực cho việc lắp máy, đặc biệt đôn đốc nhà thầu kiểm tra và bổ sung ngay thiết bị thi công còn thiếu, bố trí đủ vốn, huy động đủ nhân lực để thi công liên tục 3 ca/ngày (kể cả ngày lễ và chủ nhật) để hoàn thành các hạng mục đã thống nhất. Mặc dù gặp phải những điều kiện hết sức khắc nghiệt, nhưng với nỗ lực không ngừng, không ngại mọi gian khó và lòng quyết tâm cao từ chủ đầu tư đến Tổ hợp các nhà thầu thi công tại công trường và mục tiêu của chúng tôi đạt ra là phấn đấu phát điện Tổ máy số 1 vào tháng 11/2008, ( mục tiêu ban đầu là 21/12/2008). Đây cũng là một thành tích thiết thực chào mừng 63 năm cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2/9.

Một ngày không xa nữa, đất nước ta sẽ đón tin vui khi Tổ máy phát điện số 1 của Công trình thủy điện A Vương chính thức phát điện, bổ sung cho nguồn điện lưới quốc gia 105 MW./.

Mai Phương