Tiến độ công trình

Công trình thuỷ điện Đăk Pône: Khẩn trương thi công về đích

Thứ năm, 19/11/2009 | 08:31 GMT+7

Công trình nhà máy Thủy điện Đăkpône do Công ty CP Đầu tư Điện lực 3 (PC3 Invest) làm Chủ đầu tư, được xây dựng trên địa bàn xã Măng Cành, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum, trên lưu vực hai con sông Đăpône và Đắkne. Nhà máy Thủy điện Đăkpône được xây dựng sau đập hồ A thông qua kênh dẫn, bể áp lực và đường ống áp lực. Hồ A được bổ sung thêm nước từ sông Đăkne thông qua tuynel dẫn nước dài 860m. Để lợi dụng cột nước sau tuynel, chủ đầu tư sẽ xây dựng Trạm thủy điện hồ B, nâng tổng công suất lắp máy của công trình lên 15,6MW. Công trình sẽ cung cấp điện lượng hàng năm là 69,1 triệu kWh/năm.

 


 
Một góc công trường xây dựng thuỷ điện Đăk Pône

 Công trình trước đây do Công ty Điện lực 3 (PC3) làm chủ đầu tư và Ban QLDA các công trình thuỷ điện vừa và nhỏ trực tiếp quản lý điều hành. Đến cuối năm 2007, PC3 Invest được thành lập và đã tiếp nhận vai trò chủ đầu tư từ PC3. Sau khi tiếp nhận công trình, PC3 Invesst đã tập trung mọi nguồn lực, giải quyết những tồn tại ở giai đoạn trước, khắc phục mọi khó khăn tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ ở công trường. Lãnh đạo PC3 Invest đã có những bước cải tổ quyết liệt và nỗ lực cao trong chỉ đạo điều hành để thúc đẩy tiến độ thi công. Song song với việc sắp xếp lại tổ chức Công ty, thành lập Ban QLDA bao gồm bộ phận giám sát và bộ phận QLDA đặt tại công trường với những cán bộ dày dặn kinh nghiệm, luôn có mặt thường trực để kịp thời xử lý, giải quyết các vướng mắc phát sinh nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, PC3 Invest đã chấm hợp đồng  xây lắp của 3 gói thầu do nhà thầu có nhiều hạn chế về năng lực, chọn lại nhà thầu mới có năng lực để tiếp tục thực hiện công tác xây lắp. PC3 Invest cũng thành lập Đội Xây lắp để trực tiếp thi công kênh dẫn nước, tràn xã thừa… góp phần chủ động về tiến độ cho công trình. 
      
Tiến sĩ Phạm Sĩ Huân - Phó Tổng Giám đốc PC3 Invest đưa chúng tôi đi các hạng mục của công trình đã và sắp sửa hoàn thành như: đập dâng hồ A và hồ B, kênh dẫn nước, tuynel dẫn nước, bể áp lực, tràn bên, nhà van, đường ống áp lực, nhà máy. Cho đến nay, công tác xây dựng của toàn công trình đạt trên 80%, khu nhà máy đã được hoàn thiện bê tông đến cao trình sàn máy phát (cao trình 797,58 m). Cùng với sự cố gắng của PC3 Invest, các đơn vị thi công rất tích cực triển khai công việc của mình. PC3 Invest đã bàn và thống nhất với các nhà thầu cụ thể từng mốc tiến độ, đồng thời với cơ chế thưởng, phạt rất công bằng. Nhờ đó, không khí thi công của các đơn vị ở công trường luôn sôi nổi, trong đó nhà thầu Sông Đà 505 và LiLaMa 7 đã xuất sắc vượt mốc tiến độ xây dựng nhà máy (đến cao trình máy phát vào ngày 27/9/2009) trước tiến độ cam kết 34 ngày và đã được PC3 Invest ứng tiền thưởng 148 triệu đồng. 

Đập dâng hồ B và hồ A thuỷ điện Đăk Pône

Ông Phạm Sĩ Huân thông tin cho chúng tôi biết thêm: Công trình thủy điện Đắkpône triển khai trên địa hình, địa chất rất phức tạp; Nhà máy có công suất tuy nhỏ nhưng hội đủ các hạng mục của tất cả các nhà máy thủy điện, đó là hồ chứa nước, đập dâng, tuynel dẫn nước, kênh dẫn nước, bể áp lực, tràn bên, nhà van, đường ống áp lực, kênh xả. Tiếp xúc với CBCNV của PC3 Invest có mặt tại công trường từ những ngày đầu - nơi rừng thiêng nước độc, heo hút, khí hậu khắc nghiệt - chúng tôi càng trân trọng hơn những thành quả có được hôm nay. Trong số họ có không ít kỹ sư, công nhân với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, không chỉ làm lợi về kinh tế mà còn góp phần đấy nhanh tiến độ thi công.

Hạng mục đường ống áp lực
Vừa qua cơn bão số 9 kèm theo lũ lớn làm sạt lở đất, làm tắc nghẽn con đường độc đạo từ bể áp lực xuống nhà máy dài 4 km. Ngay sau bão, lãnh đạo PC3 Invest đã có mặt tại hiện trường, kiểm tra và có những giải pháp tích cực, khẩn trương xúc dọn đất đá và mở đường công vụ để tiếp tục thi công. Việc tắc đường có ảnh hưởng đến công tác vận chuyển thiết bị, nhưng PC3 Invest và các đơn vị thi công vẫn tiếp tục duy trì tiến độ để kịp mốc phát điện vào tháng 4 năm 2010.
 
Ngắm nhìn hạng mục nhà máy đã thành hình hài nối liền với đường ống áp lực đồ sộ tạo thành bức tranh hoành tráng, chúng tôi thấu hiểu những vất vả của tập thể CBCNV PC3 Invest và các đơn vị thi công trong suốt thời gian qua. Đến nay, các nhà thầu đã thi công hoàn thành sàn lắp ráp và các trụ đỡ dầm cầu trục đến cao trình đặt dầm; lắp đặt các chi tiết đặt sẵn trong bê tông nhà máy đến cao trình sàn lắp đặt. Theo kế hoạch, đến 20/12/2009 lắp đặt xong cầu trục, lợp mái và triển khai lắp đặt thiết bị thủy lực, thiết bị điện trong nhà máy. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công, lãnh đạo PC3 Ivest đã thành lập Ban chuẩn bị sản xuất với 28 CBCNV có trình độ nghiệp vụ từ trung cấp trở lên, đã được đào tạo và thực tập về quản lý vận hành nhà máy thủy điện. Đội ngũ này sẽ đáp ứng tốt việc quản lý điều hành khi nhà máy phát điện…

Được tận mắt chứng kiến các nhà thầu đang khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, đang đua với thời gian để triển khai công việc theo sự quản lý điều hành sâu sát của PC3 Invest, chúng tôi tin tưởng cam kết mà các nhà thầu đã ký với Chủ đầu tư - “Thi đua rút ngắn tiến độ phát điện nhà máy Thủy điện Đắkpône: Phát điện tổ máy 1 ngày 5/4/2010 (rút ngắn theo kế hoạch là 55 ngày); Phát điện Tổ máy 2 ngày 13/4/2010 (rút ngắn theo kế hoạch là 77 ngày) ” và khẩu hiệu “Tất cả vì mục tiêu phát điện Tổ máy số 1 vào ngày 5/4/2010 ” sẽ thành hiện thực. Hiện thực đó không chỉ góp phần hòa sản lượng điện đáng kể vào lưới điện quốc gia, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho PC3 Invest và các nhà đầu tư, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch đối với huyện miền núi vùng cao Kon Plong, tỉnh Kon Tum.

Theo: PC3