Tiến độ công trình

Nhanh chóng hoàn tất khâu GPMB cho công trình đường dây 220kV tại Quảng Bình

Thứ sáu, 6/11/2009 | 09:27 GMT+7

Ngày 04.11.2009, tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã làm việc với một số Ban, ngành TW và địa phương về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại. Đại diện lãnh đạo PC3 có Ông Thái Văn Thắng - PGĐ Công ty tham gia buổi làm việc này.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng phát biểu tại cuộc họp với tỉnh Quảng Bình.
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Bình đã kiến nghị về việc vướng mắc tồn tại trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đường dây 220 kV Đồng Hới – Huế; công trình đường dây 220kV đi qua địa bàn các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và thành phố Đồng Hới thuộc tỉnh Quảng Bình có chiều dài là 57,9 km gồm 170 vị trí móng trụ, cho đến nay đã thực hiện được một số công việc đền bù, thi công dựng cột, kéo dây và giải phóng hành lang. Trong thời gian qua, địa phương đã phối hợp với chủ đầu tư thực hiện công tác GPMB quyết liệt, đã huy động các tổ chức đoàn thể, chính trị cùng tham gia, mặc dù khối lượng GPMB còn lại không lớn nhưng vướng mắc không thuộc thẩm quyền của địa phuơng nên chưa thể giải quyết dứt điểm.

Căn cứ vào Nghị định 81/2009/NQQ-CP do Chính phủ ban hành ngày 12/10/2009 bổ sung, sửa đổi Nghị định 106/2005/NDD-CP, UBND tỉnh Quảng Bình đã có kiến nghị trường hợp dân ở dưới đường dây 220kV có nguyện vọng di dời thì đề nghị cho phép di dời, trong một số trường hợp đặc biệt thì giao cho UBND tỉnh quyết định cho phù hợp thực tế. UBND tỉnh cũng kiến nghị ban hành văn bản chính thức của cơ quan có thẩm quyền về an toàn cho người dân sinh sống dưới đường dây 220kV, đề nghị ngành điện trong quá trình thiết kế các đường dây phải hạn chế đến mức thấp nhất việc đi qua các khu dân cư, thiết kế các đường dây kép bố trí 2 - 3 mạch trên cùng 1 tuyến để tiết kiệm diện tích đất, giảm khối lượng công tác GPMB.

Sau khi các lãnh đạo ban ngành phát biểu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã có ý kiến chỉ đạo các địa phương cần xem xét phối hợp cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam để kéo các đường dây 220kV, có giải pháp đền bù cho người dân hợp lý và cùng nhau nghiên cứu giải quyết các vấn đề tồn đọng trước đây.

Dương Anh Minh- PC3