Hệ thống đo đếm điện năng là một trong những thành phần quan trọng nhất của lưới điện, liên quan trực tiếp đến khách hàng sử dụng điện, PC Khánh Hòa đã áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến để ngày càng nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống đo đếm điện năng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, số lượng công tơ điện tử các loại đã lắp đặt là 309.305 công tơ, chiếm khoảng 86% trên tổng số công tơ của khách hàng dùng điện mà Công ty đang quản lý, các chủng loại công tơ này đảm bảo làm việc chính xác, ổn định. Một số khu vực đã triển khai lắp đặt 100% công tơ điện tử như huyện Cam Lâm, huyện Khánh Sơn, thành phố Cam Ranh… Cùng với việc lắp đặt công tơ điện tử, PC Khánh Hòa đã triển khai lắp đặt hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa RF-Spider để thu thập dữ liệu công tơ điện tử qua sóng RF.
RF-SPIDER là hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa hoàn toàn tự động, ứng dụng công nghệ không dây theo kiểu mắt lưới (RF-Mesh), sử dụng sóng vô tuyến (RF). Mạng lưới thông tin được hình thành tự động bởi các công tơ có tích hợp công nghệ RF-Mesh phát sóng RF trong một khu vực kế cận mà không cần phải đầu tư bất kỳ đường truyền nào khác, nhân viên ghi chỉ số không cần phải đến hiện trường mà vẫn có thể theo dõi số liệu hàng giờ trên máy tính hoặc các thiết bị di động có kết nối internet. Hệ thống bao gồm 3 thành phần chính là bộ thu thập dữ liệu DCU (Data CollectionUnit), bộ định tuyến dữ liệu Router và các công tơ được tích hợp RF có khả năng thu phát sóng từ xa. Dữ liệu từ các công tơ sẽ được truyền về DCU qua sóng vô tuyến RF với sự hỗ trợ của Router khi cần thiết. Sau đó, dữ liệu từ DCU sẽ nhanh chóng được truyền về Server trung tâm để phục vụ cho công tác quản lý, kiểm soát chỉ số công tơ, phục vụ phát hành hóa đơn… qua đường truyền Internet hoặc 3G/GPRS. Hệ thống đã phát huy được hiệu quả rõ nét như rút ngắn thời gian phát hành hóa đơn; nhanh chóng phát hiện sự cố, vi phạm sử dụng điện; chi phí đầu tư thấp, dễ dàng lắp đặt; tăng năng suất lao động cho ngành điện; cung cấp công cụ tính tổn thất điện năng; bảo đảm an toàn lao động; nâng cao chất lượng điện năng; nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng dùng điện; cải thiện công tác giao tiếp và chăm sóc khách hàng; góp phần minh bạch trong công tác kinh doanh điện năng; hiện đại hóa hệ thống thông tin phục vụ thị trường điện, đáp ứng lộ trình xây dựng lưới điện thông minh của Tổng Công ty Điện lực Miền Trung.
Qua thời gian triển khai, với việc quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Công ty, cùng với việc tập trung đẩy nhanh tiến độ lắp đặt, PC Khánh Hòa đã hoàn thành triển khai lắp đặt hệ thống RF-Spider cho 100% TBA phụ tải tại huyện Cam Lâm, huyện Khánh Sơn và TP Cam Ranh với 458 trạm và khoảng 75.000 khách hàng. Rộng ra trên địa bàn toàn tỉnh, PC Khánh Hòa đã lắp đặt cho 940 TBA phụ tải với khoảng 156 nghìn khách hàng sử dụng điện. Tuy mới bắt đầu sử dụng nhưng hệ thống RF-Spider bước đầu mang lại nhiều hiệu quả và lợi ích cho khách hàng và ngành điện. Khách hàng trong khu vực có triển khai hệ thống RF-SPIDER có thể giám sát và theo dõi được chỉ số điện của của chính công tơ điện mình đang sử dụng thông qua địa chỉ website http://spider.cpc.vn/kh. Khách hàng sau khi nhập “mã khách hàng” của mình vào, chương trình hiển thị ngay thông tin lượng điện mình sử dụng cũng như tiền điện đã thanh toán trong thời gian qua, thấy được chỉ số công tơ mình đang sử dụng theo thời gian thực tế, qua đó sẽ điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình một cách hợp lý, tiết kiệm và khoa học nhất.
Với những lợi ích thiết thực như trên, hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa RF Spider đã được Tổng Công ty Điện lực miền Trung thử nghiệm từ cuối năm 2014 và đến năm 2016 đã triển khai rộng rãi ở 13 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Đến nay, toàn EVNCPC đã có khoảng 1.660.000 khách hàng sử dụng công tơ điện tử thuộc 7.625 trạm biến áp đã được thu thập dữ liệu chỉ số công tơ bằng hệ thống RF Mesh. Vậy là, sau một số thành phố như thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, thành phố Qui Nhơn, tỉnh Bình Định ... thì huyện Cam Lâm, huyện Khánh Sơn và Thành phố Cam Ranh là những huyện, thành phố tiếp theo trên địa bàn do EVNCPC quản lý không còn nhân viên đi ghi chỉ số công tơ như trước đây nữa. Điều này, sẽ góp phần nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng của ngành điện trong tiến trình phát triển lưới điện thông minh. Từng bước nâng cao chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng ngày một hoàn thiện nâng tầm thương hiệu của đơn vị đối với khách hàng và cộng đồng xã hội.
Dương Anh Minh- Huy Tôn/Icon.com.vn