Giới thiệu đơn vị

Công ty CP Nhiệt Điện Ninh Bình: Sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường

Thứ sáu, 27/8/2021 | 11:56 GMT+7
Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình, tiền thân là Nhà máy điện Ninh Bình được xây dựng và chính thức đi vào vận hành từ năm 1974. Nhà máy có quy mô công suất 100 MW (4x25 MW) và giữ một vị trí quan trọng trong hệ thống điện quốc gia.
Ông Trịnh Văn Đoàn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình.
 
Hiệu quả kinh tế
 
Sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào năm 2008, Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình đã có sự đầu tư đáng kể để nâng cấp dây chuyền thiết bị của nhà máy, hệ thống xử lý khí thải, công trình bảo vệ môi trường (BVMT) nhằm nâng cao độ tin cậy, hiệu suất vận hành các tổ lò máy và mục tiêu quan trọng là kéo dài thời gian vận hành ổn định của Nhà máy. Mặc dù đã qua gần 47 năm vận hành nhưng Nhà máy vẫn đang vận hành an toàn, ổn định với công suất thiết kế, cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình. Sản xuất kinh doanh có lãi, đảm bảo việc làm, đời sống, thu nhập cho hơn 400 người lao động, đảm bảo lợi ích cho các cổ đông, đóng góp ngân sách ổn định cho địa phương. 
 
Năm 2020, Công ty đã thực hiện tốt các mục tiêu của chương trình Tối ưu hóa chi phí sản xuất, chương trình đầu tư phục hồi, cải tạo nâng cấp thiết bị nhằm kéo dài vận hành an toàn ổn định cho Nhà máy. Sản lượng điện sản xuất của Công ty đạt 553,417 triệu kWh; điện thương phẩm đạt 501,618 triệu kWh. Lợi nhuận sau thuế đạt 33,71 tỷ đồng, đạt 171,55%; nộp ngân sách nhà nước 38,199 tỷ đồng. 
 
Năm 2021, Công ty tiếp tục phấn đấu giữ vững và nâng cao hiệu quả vận hành tin cậy, an toàn đi đôi với bảo vệ môi trường. Ngay từ đầu năm, nhận thức được những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo Công ty đã đề ra những giải pháp cụ thể, chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhiên liệu, cân đối kế hoạch sửa chữa linh hoạt, chuẩn bị tốt thiết bị lò máy, tranh thủ các điều kiện thuận lợi để phát điện. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, Công ty đã phát điện đạt 66% kế hoạch năm và đạt 130% kế hoạch sản lượng điện đầu mùa khô năm 2021.
 
Nỗ lực bảo vệ môi trường
 
Ông Trịnh Văn Đoàn - Tổng Giám đốc chia sẻ: Công ty luôn xác định xây dựng môi trường an toàn là yếu tố quan trọng và cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng. Công ty đã tích cực đầu tư triển khai nhiều dự án cải tạo môi trường, đặc biệt từ năm 2003 Công ty áp dụng công nghệ mới trong việc kết hợp cùng Viện năng lượng triển khai ứng dụng hệ thống vòi phun đốt than bột UD (mật độ cao) cho cả 4 lò hơi, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế đồng thời giảm thiểu mức ô nhiễm môi trường do khí thải. Hệ thống xử lý khí thải lò hơi của Nhà máy sắp tới được đầu tư cải tạo, nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn môi trường khi thành phố Ninh Bình được nâng cấp lên đô thị loại I trong tương lai.
 
Theo kết quả quan trắc định kỳ hàng quý và kết quả phân tích chất lượng khí thải tại Hệ thống quan trắc khí thải online tự động của Công ty với các thông số lưu lượng, nhiệt độ, bụi, SOx, NOx, O2 dư... được truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình cho thấy chất lượng không khí xung quanh Nhà máy đều trong mức cho phép theo Quy chuẩn Việt Nam 22:2009/BTNMT. 
 
Hiện nay Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình là điểm nút quan trọng trong việc cân bằng công suất cũng như điện áp đối với lưới điện Miền Bắc, chống quá tải về công suất và điện áp cho hệ thống truyền tải điện các miền vào các thời kỳ cao điểm. Từ khi chính thức vận hành phát điện, sản lượng điện phát lũy kế được hơn 22,7 tỷ kWh, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của địa phương và đất nước.

Đặc biệt, tháng 10/2020, Công ty đã lắp đặt Bảng điện tử hiển thị thông số môi trường, hiển thị toàn bộ kết quả quan trắc chất lượng khí phát thải của ống khói đến cộng đồng dân cư ngay tại cổng Công ty để bất cứ người dân nào cũng có thể theo dõi các thông số môi trường của Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình.
 
Để hạn chế triệt để các yếu tố tác động xấu đến môi trường, Công ty còn đặc biệt quan tâm xử lý nước thải công nghiệp, trong đó nước nhiễm dầu mỡ và hóa chất, bãi thải xỉ được quy hoạch xây dựng chống thấm, chống tràn và xây dựng các hồ lắng trong để thu hồi nước tái sử dụng khép kín, không thải ra môi trường; nước thải sinh hoạt đều trong quy chuẩn cho phép.
 
Vừa qua, Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001:2015 do Tổ chức chứng nhận DAS UK phê duyệt và được UKAS công nhận. Điều này thể hiện quyết tâm cao của Ban lãnh đạo và sự chung sức đồng lòng của toàn thể người lao động Công ty trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành và chỉ đạo của địa phương về công tác bảo vệ môi trường.

Link gốc
Theo: VCCI News