Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng: Tiết kiệm điện để phát triển bền vững và bảo vệ môi trường

Thứ bảy, 10/6/2023 | 17:56 GMT+7
Việc tiết kiệm điện để sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí điện luôn được Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng chú trọng và thực hiện tuyên truyền nhiều giải pháp tiết kiệm điện đến từng cán bộ công nhân viên, người lao động.

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng: Tiết kiệm điện để phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1&2 (Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng, thuộc EVNGENCO 2) tại xã Tam Hưng, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng có công suất 4x300MW, tổng mức đầu tư hơn 1,2 tỷ USD (tương ứng khoảng 24.000 tỷ đồng). Mỗi năm Nhà máy sản xuất ra 7,2 tỉ KWh điện, cung cấp một sản lượng điện lớn cho lưới điện quốc gia, đáp ứng nhu cầu điện cấp bách cho hệ thống điện và cung cấp ổn định cho khu vực tam giác kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Trên địa bàn các tỉnh khu vực phía Bắc, khi doanh nghiệp phát triển mở rộng sản xuất và  nhu cầu sử dụng điện của người dân nhiều hơn sẽ có những thời điểm cao điểm sử dụng điện, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ máy. Mỗi người dân tăng cường ý thức tiết kiệm điện, giảm bớt các phụ tải không cần thiết trong quá trình sinh hoạt hàng ngày thì gánh nặng nhu cầu điện sẽ giảm được phần nào.

Trước tình hình đó, Nhiệt điện Hải Phòng đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm sử dụng điện có hiệu quả và tiết kiệm. Công ty đã tăng cường công tác quản lý vận hành và bảo dưỡng thiết bị; Hiệu chỉnh tối ưu chế độ vận hành lò hơi. Đồng thời, áp dụng lịch vận hành và phương thức tối ưu cho thiết bị trong dây chuyền sản xuất như: hệ thống máy nghiền than, quạt tải, hệ thống băng tải cấp liệu, hệ thống bơm tuần hoàn, thải xỉ… Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao hiệu suất làm việc của các tổ máy và giảm thiểu tối đa hao hụt năng lượng.

Đồng thời với các giải pháp về kỹ thuật, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể người lao động các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cũng như các giải pháp để tránh lãng phí điện. Đầu năm 2023, hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2023, Công ty đã tích cực triển khai hàng loạt các giải pháp như tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên nâng cao nhận thức trong sử dụng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tại các phòng, phân xưởng. Đồng thời đẩy mạnh thông tin trên các trang mạng xã hội để cán bộ, nhân viên tích cực tham gia. Công ty vận động các cán bộ, nhân viên, đoàn viên thanh niên tại đơn vị thực hiện tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian hưởng ứng “Giờ Trái đất” và bất cứ khi nào không có nhu cầu sử dụng điện.

Trong hoạt động của mình, Công ty thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng như ưu tiên mua sử dụng các thiết bị dán nhãn năng lượng: máy tính, máy in, điều hòa không khí…, sử dụng các loại vật liệu cách nhiệt như sơn chống nóng, bông thủy tinh. Đặc biệt, thường xuyên định kỳ thực hiện kiểm toán năng lượng theo năm, đưa các chỉ tiêu tiết kiệm năng lượng vào Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của công ty, thực hiện bảo dưỡng các thiết bị đúng định kỳ…

Công ty cũng tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, sử dụng các công tắc cảm biến theo chuyển động hoặc ánh sáng để tắt bật tự động đèn chiếu sáng những nơi công cộng, khu vực hành lang, sảnh, lối đi lại. Công ty đã chủ động thay thế các đèn chiếu sáng công nghệ cũ, hiệu suất thấp bằng đèn chiếu sáng hiệu suất cao, đèn LED.

Đặc biệt nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên trong sử dụng điện tại các khung giờ cao điểm, yêu cầu hạn chế tối đa sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện. Khuyến khích sử dụng thang bộ thay cho thang máy cho các tầng thấp và giữa các tầng gần nhau. Công ty thực hiện áp chỉ tiêu tiết kiệm điện vào chỉ tiêu thi đua hàng năm nhằm giúp cho việc tiết kiệm điện trở thành thói quen của mỗi người lao động không chỉ trong công việc mà còn cả đời sống hàng ngày.

Không chỉ nâng cao chất lượng hiệu quả trong sản xuất điện, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng còn thực hiện tốt các giải pháp sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm góp phần cùng cả nước phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

Link gốc

Theo: DN&TM